U nang nabothian có nguy hiểm cho sức khỏe?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/06/2024

Một trong những bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản là u nang nabothian. Vậy u nang nabothian có nguy hiểm đối với sức khỏe không?

Sức khỏe sinh sản là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ vô cùng quan tâm. Một trong những bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản là u nang nabothian. Vậy u nang nabothian là gì và liệu nó có nguy hiểm đối với sức khỏe không?

Tử cung là bộ phận sinh sản quan trọng nhất của phụ nữ. Thế nhưng, nó cũng là bộ phận rất dễ bị tổn thương. Các bệnh về tử cung rất đa dạng như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Trong đó, u nang nabothian cũng là một căn bệnh mà phụ nữ thường gặp, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và phụ nữ đã mãn kinh.

U nang nabothian là gì?

U nang nabothian phát sinh khi các mô bình thường ở phần ngoài của cổ tử cung phát triển trên các biểu mô tuyến và các mô sản sinh chất nhầy ở phần trong của cổ tử cung. Như vậy, có thể nói u nang nabothian là những khối u chứa đầy chất nhầy trên bề mặt cổ tử cung.

Trên thực tế, u nang nabothian là một dạng u nang lành tính. Điều này có nghĩa là chúng không phải là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Đôi khi u nang nabothian còn được gọi là u nang cổ tử cung hay u nang biểu bì. Bạn có thể chuẩn đoán bệnh thông qua các việc kiểm tra vùng chậu.

Nguyên nhân gây u nang nabothian

U nang nabothian xuất hiện khi các tuyến sản sinh ra chất nhầy ở cổ tử cung bị bao bọc và mắt kẹt lại trong các tế bào da. Vì vậy, các chất nhầy sẽ tích lũy lại trên các tế bào da này, hình thành nên các khối u nhỏ trên cổ tử cung.

Ở một số phụ nữ sinh con hay có bất cứ tổn thương nào tác động lên cổ tử cung đều có thể gây ra u nang nabothian. Sau khi sinh, các tế bào da dư thừa phát triển trên các tuyến sản sinh ra các chất nhầy và giữ chúng lại. Đặc biệt, những trường hợp u nang do các tổn thương vật lý rất phổ biến trong quá trình hồi phục từ chứng viêm cổ tử cung mãn tính – chứng bệnh gây viêm các tế bào cổ tử cung.

Triệu chứng của u nang nabothian

Các u nang nabothian có kích cỡ đường kính từ vài mm đến khoảng 4 cm. Chúng thường mềm và có màu trắng hoặc vàng. Các khối u này có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc tụ thành nhiều “bướu” trong cổ tử cung. Tình trạng u nang này không gây đau đớn, khó chịu hay có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn có thể phát hiện ra chúng thông qua kiểm tra vùng chậu định kỳ.

Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị chảy máu giữa chu kỳ, kinh nguyệt bất thường hoặc đau vùng chậu. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu chứng tỏ tử cung của bạn bị viêm nhiễm hoặc gặp một vấn đề nào đó.

Nguy cơ u nang

Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở (từ lúc dậy thì đến khi bắt đầu mãn kinh) là những đối tượng dễ bị mắc u nang nabothian.

U tuyến ác tính (chứng bệnh ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra chất nhầy ở cổ tử cung) được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra u nang nabothian. Vì vậy, khi bị u nang nabothian, hãy thông báo ngay cho bác sĩ biết nếu bạn đang hoặc đã từng mắc chứng u tuyến ác tính để có cách điều trị phù hợp.

Điều trị u nang nabothian

U nang nabothian thường lành tính và không cần các phương pháp điều trị phức tạp nào. Trong một số trường hợp hiếm gặp, khối u này có thể lớn bất thường, dẫn đến thay đổi hình dáng và kích cỡ của cổ tử cung. Nếu tình trạng này trầm trọng, nó có thể gây khó khăn cho việc kiểm tra cổ tử cung định kỳ của bạn. Vì vậy, việc loại bỏ những khối u này là điều cần thiết.

Các u nang nabothian có thể được loại bỏ bằng cách phẫu thuật thông thường hoặc thông qua phương pháp “electrocautery ablation” – phương pháp đốt điện. Đối với phương pháp phẫu thuật thông thường, các bác sĩ sẽ dùng dao mổ để loại bỏ khối u. Trong khi đó, phương pháp đốt điện sẽ tận dụng sức nóng từ các dòng điện, giúp bác sĩ lấy các khối u ra khỏi cổ tử cung. Phương pháp này thường được khuyến khích áp dụng vì nó giúp bệnh nhân ít bị chảy máu trong quá trình loại bỏ khối u.

Ngoài ra, u nang nabothian còn được loại bỏ thông qua liệu pháp làm lạnh – phương pháp sử dụng chất lỏng nitơ để làm đông cứng, sau đó phá hủy khối u. Liệu pháp này thường ít có sự can thiệp vào cơ thể hơn phương pháp cắt bỏ và đốt điện.

Những biến chứng của u nang nabothian

U nang nobothian thường không gây ra bất kỳ biến chứng và đe dọa nghiêm trọng nào đối với sức khỏe của bạn.

Trong một số trường hợp, xét nghiệm cổ tử cung (Pap smears) sẽ trở nên đau đớn hoặc không thể thực hiện được nếu khối u nang quá lớn hoặc có quá nhiều khối u ở cổ tử cung. Vì vậy, bạn hãy đến bệnh viện loại bỏ những khối u này sớm để việc chăm sóc sức khỏe sinh sản được dễ dàng hơn.

Khối u nang nabothian có thể bị nhầm lẫn với khối u ác tính và trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định để cắt bỏ cổ tử cung. Tuy nhiên, đây là trường hợp khá hiếm vì một khối u nabothian thường được dễ dàng phát hiện ra bằng phương pháp siêu âm. Thậm chí, những khối u lớn nhất cũng có thể được loại bỏ mà không gây bất kỳ vấn đề nào đối với sức khỏe.

Như vậy, u nang nabothian là căn bệnh lành tính và bạn không phải lo lắng quá nhiều về chúng. Tuy nhiên, khi được chuẩn đoán có những khối u này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị đúng cách nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiết chất nhầy
  • Mẹo kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung để canh ngày thụ thai
  • Sự hình thành khối u
  • 9 sự thật bất ngờ ít ai biết về chu kỳ kinh nguyệt
  • Chưa quan hệ tình dục có cần xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap)?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!