U xơ cổ tử cung là gì? U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

U xơ cổ tử cung là gì? U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? là những câu hỏi của rất nhiều phụ nữ khi bị chẩn đoán u xơ cổ tử cung. U xơ cổ tử cung là một loại u xơ tử cung, có khối u tăng trưởng một cách bất thường ở cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung là gì? U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? là những câu hỏi của rất nhiều phụ nữ khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị u xơ cổ tử cung. U xơ cổ tử cung là một loại u xơ tử cung, có khối u tăng trưởng một cách bất thường ở cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung có thể có kích thước bằng một hạt đậu xanh hoặc phát triển bằng một quả dưa hấu, gây chèn ép nhiều cơ quan nội tạng xung quanh. Một người có thể chỉ có một u xơ hoặc có nhiều u xơ khác nhau trong tử cung. Khoảng 50% phụ nữ trên 30 tuổi có nguy cơ bị u xơ tử cung. Với phụ nữ ngoài 50 tuổi, con số này tăng lên 70%. Hầu hết phụ nữ không biết mình bị u xơ cho đến khi tiến hành khám phụ khoa hoặc siêu âm vùng bụng dưới. U xơ tử cung có thể tiến triển thành u ác tính (ung thư) với tỷ lệ khoảng 2/1.000 ca u xơ tử cung. Đây là một tỷ lệ rất thấp nhưng thực tế là có nhiều người chưa biết điều này nên rất hoang mang, lo lắng khi biết mình bị u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung là gì?

Bệnh u xơ cổ tử cung được hiểu một cách đơn giản là sự hình thành của một hoặc nhiều khối u xơ với các kích thước khác nhau ở vị trí cổ tử cung. U xơ cổ tử cung là những khối u (trong khối u gồm có tế bào cơ mềm và các mô) phát triển ở bên trong thành tử cung hoặc từ bên trong lồi ra bề mặt ngoài của cổ tử cung.

Kích thước của những khối u này cũng khá đa dạng, dao động từ 0,1cm – 10cm. Phần lớn khối u là lành tính. Tuy nhiên, một số ít có thể chuyển thành u ác tính gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Các nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

Các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung có thể bao gồm:

  • Do rối loạn nội tiết tố: Sự tăng sinh hàm lượng estrogen quá mức sẽ tác động tới sự hình thành, phát triển của nhân xơ khiến kích thước khối u tăng lên.
  • Yếu tố di truyền: Nếu có mẹ hoặc chị em gái từng mắc u xơ tử cung thì nguy cơ bạn mắc bệnh này sẽ cao hơn người khác.
  • Người bị béo phì hoặc mắc bệnh đái tháo đường, u tuyến vú…: Những đối tượng này có nguy cơ bị u xơ cổ tử cung cao hơn bình thường.

Ngoài ra còn có những ý kiến cho rằng môi trường, thực phẩm… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung. U xơ tử cung có 4 loại sau:

U xơ cổ tử cung là gì? U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?U xơ cổ tử cung và các dạng u xơ tử cung

  • U xơ lớp dưới thanh mạc: Phát triển từ tử cung và hướng ra phía ngoài
  • U xơ trong vách: Loại u này phát triển từ trong thành tử cung và có thể làm cho tử cung to lên
  • U xơ dưới niêm mạc: Loại u xơ này phát triển trong nội mạc tử cung và có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn (gây băng huyết nặng). Người bị u xơ dưới niêm mạc có thể bị vô sinh hoặc có nguy cơ cao bị sẩy thai.
  • U xơ tử cung có cuống: Đây là loại u tách ra khỏi tử cung nhưng dính với tử cung bằng 1 cuống nhỏ. Loại này có thể bị xoắn gây đau bụng dưới cấp tính nên cần phải phẫu thuật để cắt bỏ.

Bệnh u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Hấu hết các khối u xơ hình thành ở cổ tử cung hay bất cứ vị trí nào của tử cung thường là lành tính, không gây hại cho sức khỏe người bệnh. Thế nhưng, vẫn có một tỷ lệ nhất định những khối u này có thể tiến triển thành ác tính gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Mất máu: Triệu chứng điển hình của bệnh u xơ cổ tử cung là xuất huyết bất thường ở vùng kín, tình trạng rong kinh kéo dài và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến chị em mất máu nhiều, chóng mặt, ngất xỉu.
  • Chèn ép các tạng xung quanh: Những khối u có kích thước lớn có thể gây chèn ép lên thận, bàng quang, trực tràng… là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi bàng quang, táo bón… Đặc biệt, bệnh có thể khiến chu kỳ kinh có một số triệu chứng bất thường như đau bụng kinh dữ dội, lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít…
  • Sẩy thai, sinh non: Với phụ nữ mang thai, nếu mắc u xơ cổ tử cung hay u xơ tử cung sẽ cản trở quá trình phát triển của thai nhi. Khi các khối u phát triển kích thước lớn sẽ chèn ép thai nhi, có nguy cơ dẫn đến sảy thai.
  • Vô sinh: Sự xuất hiện của các khối u là nguyên nhân gây cản trở quá trình thụ thai, cũng như sự di chuyển của trứng đã thụ tinh vào tử cung để làm tổ.
  • Nhiễm khuẩn tử cung: Các khối u xơ tử cung hình thành dưới niêm mạc tử cung chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, việc tử cung chịu nhiều tổn thương trong và sau quá trình sinh con tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm.
  • Nguy cơ ung thư: Tuy những khối u trong tử cung lành tính nhưng khi tồn tại trong thời gian dài sẽ phát sinh thành tế bào ung thư. Thông thường, nhiều chị em chỉ phát hiện khi bệnh chuyển biến nặng hoặc qua thăm khám phụ khoa, siêu âm.

Với những biến chứng nguy hiểm của u xơ cổ tử cung, bệnh nhân cần được thăm khám định kỳ và theo dõi sát sao dấu hiện của bệnh. Điều này giúp điều trị kịp thời các dấu hiệu bất thường, phần nào hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xem thêm: Khi nào u xơ tử cung chuyển thành ung thư? Chuyên gia Võ Xuân Phúc tư vấn

Cách điều trị u xơ tử cung

Thực tế, với bệnh nhân bị u xơ tử cung, các bác sĩ chỉ chỉ định điều trị trong trường hợp u xơ gây ra các triệu chứng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện nay, bệnh u xơ tử cung thường được điều trị bằng 2 phương pháp chính là:

Nội khoa: Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một trong các loại thuốc sau:

  • Thuốc chứa chất chủ vận hormone giải phóng gonadotropin (GnRHa) làm cho cơ thể sản xuất ít estrogen và progesterone. Điều này làm kích thước khối u được thu nhỏ.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) bao gồm: mefenamic và ibuprofen. Các loại thuốc này thường có hiệu quả trong việc giảm đau do u xơ, không làm giảm chảy máu do u xơ và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Thuốc tránh thai: Nhằm điều chỉnh chu kỳ rụng trứng, giúp giảm đau hoặc chảy máu trong thời gian nhất định.
  • Dụng cụ tử cung có chứa levonorgestrel (LNG – IUS): Đây là một dụng cụ bằng nhựa dùng để đặt trong tử cung. Dụng cụ này giúp giải phóng một hormone gọi là levonorgestrel trong một khoảng thời gian nhất định. Levonorgestrel có tác dụng ngăn lớp lót bên trong tử cung phát triển quá nhanh, làm giảm chảy máu kinh nguyệt.

Ngoại khoa: Phẫu thuật (hở, nội soi) được áp dụng đối với các trường hợp u xơ nặng không đáp ứng với phương pháp điều trị bảo tồn (dùng thuốc).

  • Bóc tách khối u
  • Cắt tử cung: Cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung tùy theo tình trạng bệnh
  • Cắt bỏ nội mạc tử cung
  • Thuyên tắc động mạch tử cung (UAE), cụ thể hơn là thuyên tắc u xơ tử cung (UFE): Thủ thuật này nhằm cắt đứt nguồn cung cấp máu cho khối u xơ.

Các bác sĩ sẽ căn cứ vào các yếu tố như kích thước khối u, tính chất khối u, tuổi tác và nhu cầu sinh con của người bệnh… để đề ra phương pháp điều trị thích hợp. Thực tế, các phương pháp trên đều có những nhược điểm rõ ràng như: Gây ra tác dụng phụ từ việc sử dụng thuốc, nhiễm trùng, chảy máu vết mổ, đời sống tình dục giảm sút, nguy cơ khối u tái phát rất lớn…

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ cổ tử cung, u xơ tử cung bằng sản phẩm thảo dược

Hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên được nhiều người lựa chọn để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị chữa u xơ cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng một cách an toàn, hiệu quả. Một trong những sản phẩm uy tín, được đánh giá cao chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang (*).

U xơ cổ tử cung là gì? U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?Nga Phụ Khang giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Nga Phụ Khang là sự kết hợp các chiết xuất từ những cây thuốc quý trong tự nhiên như trinh nữ hoàng cung (thành phần chính) cùng hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng… Sản phẩm có các tác dụng nổi bật như:

  • Làm chậm sự phát triển và chống lại các bệnh phụ khoa
  • Giảm kích thước và làm teo khối u xơ cổ tử cung nói riêng và u xơ tử cung nói chung
  • Kích thích hệ miễn dịch cơ thể và cải thiện tình trạng viêm nhiễm vùng kín
  • Đẩy lùi chứng đau bụng, rong kinh, băng huyết, ngăn chặn biến chứng, giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Xem thêm: Chia sẻ về cách cải thiện u xơ tử cung không cần mổ của chị Nguyễn Thị Tuyết – SĐT 097 432 9398

Để được giải đáp những thắc mắc về bệnh u xơ cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… và tư vấn thêm thông tin về sản phẩm Nga Phụ Khang, bạn có thể gọi vào tổng đài miễn cước cuộc gọi 1800 6305 hoặc hotline: 091 718 5170 – 091 723 0950 (kết bạn Zalo/Viber).

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết hỗ trợ điều trị u xơ tử cung an toàn, hiệu quả
  • Có thể xác định loại u xơ tử cung qua các dấu hiệu điển hình?
  • Cách điều trị u xơ tử cung không cần phải phẫu thuật

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!