Ung thư phổi gây nổi hạch ở đâu?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Tại Việt Nam, ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư ác tính nguy hiểm nhất hiện nay. Biểu hiện chủ yếu của bệnh là gây sưng đau và nổi hạch tại khu vực ngực và vùng lân cận. Do đó, rất nhiều người khi có những dấu hiệu của nổi hạch đều nghi ngờ mình mắc phải căn bệnh chết người này. Vậy điều này có chính xác không?

Tại Việt Nam, ung thư phổilà một trong những căn bệnh ung thư ác tính nguy hiểm nhất hiện nay. Biểu hiện chủ yếu của bệnh là gây sưng đau và nổi hạch tại khu vực ngực và vùng lân cận. Do đó, rất nhiều người khi có những dấu hiệu của nổi hạch đều nghi ngờ mình mắc phải căn bệnh chết người này. Vậy điều này có chính xác không?

Bệnh ung thư phổi có sự liên quan mật thiết đến việc hút thuốc lá và phần lớn người mắc bệnh là nam giới. Bệnh được chia thành hai nhóm là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Tuy hai nhóm có những đặc điểm về quá trình hình thành và lây lan khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là gây nên hiện tượng nổi hạch. Để biết được vị trí nổi hạch ở đâu là cảnh báo bệnh ung thư phổi thì bạn nên biết những dấu hiệu nhận biết đặc trưng của căn bệnh này.

Các triệu chứng phế quản của ung thư phổi

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hồi đang làm việc tại khoa Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai, đa số các trường hợp mắc ung thư phổi đều được chẩn đoán bắt nguồn từ những biểu hiện phế quản. Đó là các triệu chứng ho khan, ho đờm trắng và những trường hợp nặng là ho có đờm màu xanh, ho lẫn máu,... do bội nhiễm phế quản sau chỗ tắc nghẽn.

Khi có những biểu hiện ban đầu này thì rất ít người nghĩ tới trường hợp mình bị ung thư phổi. Hiện tượng nổi hạch cũng sẽ không xuất hiện trong giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ có thể được chẩn đoán mắc ung thư sau khi tiến hành các xét nghiệm cụ thể.

Ung thư phổi gây nổi hạch ở đâu?

Những dấu hiệu cảnh báo sự lây lan của ung thư phổi

Trong giai đoạn khối u tiến triển thì bệnh nhân mới cảm nhận được những triệu chứng rõ rệt của ung thư phổi. Đó là những dấu hiệu điển hình sau:

Khó thở

Khi khối u phát triển đến kích thước lớn thì sẽ gây tắc khí phế quản, tràn dịch màng phổi khiến người bệnh cảm thấy khó thở.

Đau ngực

Thường thì triệu chứng đau sẽ không xác định được vị trí cụ thể mà sẽ đau kiểu thần kinh liên sườn ở bên phổi bị tổn thương. Có khi người bệnh sẽ thấy đau quanh bả vai hoặc có khi thấy đau ở mặt trong cánh tay.

Khàn tiếng, khó nuốt

Do thực quản và thanh quản bị chèn ép nên bệnh nhân sẽ cảm thấy khó nuốt và giọng nói thay đổi bất thường.

Bên cạnh đó, khi khối u xâm lấn ra đến màng phổi sẽ gây tràn dịch màng phổi, khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ trên sẽ dẫn đến hiện tượng phù mặt, cổ bạnh to, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ và ngực,...

Ung thư phổi gây nổi hạch ở đâu?

Ung thư phổi nổi hạch ở đâu và khi nào?

Khi thấy có hiện tượng nổi hạch thì chứng tỏ ung thư phổi đã phát triển đến giai đoạn muộn, tức là các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác lân cận hoặc ở xa vị trí khối u ban đầu. Hạch do bệnh này gây nên thường xuất hiện ở cổ hoặc hố trên đòn. Ở nam giới thậm chí còn có hiện tượng vú bị sưng lên 1 hoặc 2 bên.

Ngoài ra, một số biểu hiện ngoài phổi giống như nổi hạch mà bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn thường gặp phải là sút cân nhanh và nhiều, đỏ nửa mặt, mí mắt hẹp, đồng tử nhỏ, móng tay biến dạng, đau xương khớp ở cổ tay hoặc chân,...

Ngoài ra, một số biểu hiện ngoài phổi giống như nổi hạch mà bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn thường gặp phải là sút cân nhanh và nhiều, đỏ nửa mặt, mí mắt hẹp, đồng tử nhỏ, móng tay biến dạng, đau xương khớp ở cổ tay hoặc chân,...

Làm thế nào để hạn chế sự phát triển của ung thư phổi?

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm ngặt lộ trình điều trị ung thư phổi theo chỉ định của bác sĩ thì bệnh nhân cần duy trì một chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Đây là một phần rất quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh của bệnh nhân ung thư nói chung.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho người bệnh ung thư phổi là ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Sử dụng các loại thịt đỏ vừa phải, ăn ít chất béo động vật và các đồ ăn nhiều đường. Bên cạnh đó cần kết hợp với vận động nhẹ nhàng, đều đặn và duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan.

“Phòng bệnh còn hơn điều trị bệnh” luôn là câu nói đúng với mọi trường hợp. Vì thế, để phòng chống căn bệnh ung thư ác tính này, bạn nên tránh xa các loại thuốc lá, thuốc lào, hạn chế tiếp xúc với các tia phóng xạ, môi trường nhiều khói bụi, duy trì chế độ ăn uống và hoạt động lành mạnh.

Như vậy, ung thư phổi thường có triệu chứng nổi hạch ở cổ và hố trên đòn. Tuy nhiên không phải bất cứ ai khi có hạch tại vị trí này đều là mắc ung thư phổi. Vì thế, hãy đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu này để có thể xác định được nguyên nhân và tìm ra cách điều trị kịp thời!

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!