Uống cà phê, lợi hay hại?

Điều cần biết - 05/19/2024

Đây là một câu hỏi không mới. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu đầy đủ câu trả lời.

Uống cà phê, lợi hay hại? Đây là một câu hỏi không mới. Nhưng không phải ai cũng biết và hiểu đầy đủ câu trả lời.

Cùng theo dõi đoạn hội thoại giữa Sandee Lamotte, người dẫn chương trình của WebMD, và BS Brunilda Nazario về lợi và hại của món đồ uống này nhé.

Sandee Lamotte:Trong những năm qua đã có khoảng 19.000 nghiên cứu phân tích tác động tới sức khỏe của cà phê. Và nếu bạn là một người yêu cà phê, bạn sẽ hài lòng khi biết rằng các kết quả vẫn đang tiếp tục được công bố.

Trigonelline, hợp chất khiến cà phê có mùi rất thơm, đã được chứng minh giúp giảm sâu răng. Cà phê cũng rất giàu các chất chống oxy hóa giúp trị bệnh. Thực tế nó còn chứa nhiều hơn cả quả việt quất và súp lơ xanh. Caffeine trong nửa cân cà phê làm tăng tốc độ và sức bền của các vận động viên và làm giảm mệt mỏi ở cơ bắp. Ngược lại, bạn cần 2 kí cola để có được kết quả tương tự.

Uống cà phê, lợi hay hại?

Nghiên cứu cho thấy chỉ với hai ly cà phê java mỗi ngày có thể giảm 25% nguy cơ ung thư đại tràng, giảm gần 50% nguy cơ sỏi mật, giảm 80% nguy cơ xơ gan và nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Cà phê cũng được chứng minh tác dụng cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa đau đầu. Nghiên cứu với gần 90.000 nam giới và phụ nữ cho thấy những người uống nhiều cà phê, từ 6 cốc trở lên mỗi ngày, giảm 54% nguy cơ bệnh tiểu đường týp 2 ở nam giới và giảm 30% nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ.

Nhưng chớ vì thế mà vội ôm lấy cốc cà phê nhé.

BS Brunilda Nazario:Họ vẫn không biết dẫn chất nào của cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Và đó cũng là lý do không ai thực sự khuyên dùng cà phê để phòng bệnh.

Sandee Lamotte:Và có một số cách chế biến cà phê thực sự không tốt cho bạn.

BS Brunilda Nazario: Đó là cà phê kiểu Pháp hoặc cách người Scandinavi pha cà phê khi họ đun sôi hạt cà phê. Những cách chế biến này đã được chứng minh là có tác động làm tăng nồng độ cholesterol LDL hay cholesterol xấu.

Sandee Lamotte:Để tránh nguy cơ sảy thai, phụ nữ mang thai nên hạn chế cà phê. Bệnh nhân mắc bệnh tim, bệnh nhân cao huyết áp và những người có nguy cơ loãng xương nên cẩn thận.

Uống cà phê, lợi hay hại?

Và như thông lệ, nếu cảm thấy bồn chồn, khó ngủ hoặc bị tim đập nhanh, bạn đã có thể uống quá nhiều. Nói về uống quá nhiều…

BS Brunilda Nazario: …Thì cần biết rằng nếu bạn uống 3 cốc mocha cùng với kem phủ ở trên trong một ngày, bạn sẽ nhận được 1500 calo chỉ riêng từ cà phê đấy.

Nguồn ảnh: Internet

Chi Chi (Theo Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!