Uống rượu, bia nhiều sẽ gây ung thư

Sống khỏe mạnh - 04/23/2024

Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh và cũng là 1 trong 15 yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Trong cuộc hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về rượu bia liên quan đến ung thư do cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổ chức sáng 19/4, một vấn đề được nhấn mạnh là: Rượu, bia là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương; là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh. Rượu, bia là 1 trong 15 yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Trong khi đó, người Việt nam lại đang sử dụng rượu, bia nhiều ở mức đáng báo động khi đứng thứ 2 trong khu vực, đứng thứ 10 châu Á. Điều đáng nói, có tới 77% nam giới trưởng thành sử dụng rượu bia.

Uống rượu, bia nhiều sẽ gây ung thư

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy, người uống rượu trước tuổi 15 có thể phát sinh các vấn đề liên quan đến rượu, bia cao gấp 5 lần những người 21 tuổi mới uống như:

- Khả năng nghiện rượu cao gấp 4 lần;

- Khả năng tham gia bạo lực sau khi uống cao gấp 6 lần;

- Khả năng tai nạn giao thông do uống rượu, bia cao gấp hơn 6 lần;

- Khả năng bị chấn thương cao gấp gần 5 lần.

Đặc biệt, rượu, bia uống ở mức độ nào cũng có nguy cơ gây ung thư. Không chỉ là ung thư gan mà còn một loạt bệnh như ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng. Uống càng nhiều, nguy cơ ung thư càng tăng.

Khuyến cáo về uống rượu, bia cũng được đưa ra với việc không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới (không nên quá 3 chén 25ml với rượu mạnh 40 độ cồn, không quá 2 chai với bia 4 - 5 độ cồn) và không uống quá 5 ngày trong một tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!