Vì sao ăn có thể làm ta vui hơn mỗi ngày?

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Công việc và nhiều yếu tố khác thường khiến bạn mệt mỏi. Cùng nhau đi tìm lý do tại sao ăn có thể làm ta vui hơn mỗi ngày nhé!

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao khi gặp chuyện buồn nhiều người lại tìm đến thức ăn? Không đơn giản là chỉ để giải khuây, câu trả lời là vì thức ăn đôi khi có thể cải thiện tâm trạng bạn. Có thể bạn chưa tin nhưng dưới đây là những loại thực phẩm nâng cao tinh thần, giúp cải thiện tâm trạng bạn đấy. Hãy thử xem nhé!

1. Trái cây, rau, cá và các loại thực phẩm nguyên chất khác

Trong một nghiên cứu gần đây của gần 3.500 người đàn ông và phụ nữ được công bố trên tạp chí British Journal về tâm thần học: những người được ăn một chế độ ăn uống giàu các loại thực phẩm nguyên chất trong những năm trước đó ít có khả năng gặp phải cảm giác chán nản hơn những người ăn nhiều món ăn tráng miệng, thức ăn chiên xào, thịt chế biến, các loại ngũ cốc tinh chế và các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả và các axit béo omega-3 trong cá có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm. Folate, một loại vitamin B được tìm thấy trong các loại rau màu xanh đậm như rau bina (cải bó xôi), đậu và các loại trái cây họ cam quýt, ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh gây tác động đến tâm trạng.

2. Bánh mì

Trong một nghiên cứu mới của tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy ăn ít carb có thể là nguyên nhân gây trầm cảm. Những người theo đuổi chế độ ăn uống với lượng cacbonhydrat rất thấp  trong một năm, chỉ khoảng 20-40 gram carbs hàng ngày, tương đương 1/2 chén cơm cộng với một mẩu bánh mì, có xu hướng trầm cảm, lo lắng và tức giận. Những người ăn uống với hàm lượng chất béo thấp, nhưng nhiều carb và tập trung vào sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại đậu được cho là vui vẻ hơn. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng carb thúc đẩy sản xuất serotonin, một hóa chất tạo cảm giác thoải mái ở não. Ngoài ra, khi phải tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm khắc hạn chế lượng carb trong cả năm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng.

3. Sô-cô-la

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Nestlé tại Thụy Sĩ vừa tìm thấy: ăn sô-cô-la đen (khoảng 40 gram) mỗi ngày trong hai tuần giúp giảm hormone cortisol ở những người bị stress nặng nề,. Chương trình nghiên cứu này cho thấy Polyphenols (chất chống oxy hóa) trong sô cô la, và cũng có trong trái cây và rau quả, có thể giúp giảm căng thẳng. Nhưng đừng quên rằng 40 gram sôcôla chứa 235 calo. Bạn có thể sẽ phải thấy mình tăng cân nhẹ. Nhưng đừng lo lắng quá!

Điều quan trọng nhất là bạn nên giữ một chế độ ăn uống lành mạnh. Ai lại không vui vẻ khi có một vóc dáng cân đối và tinh thần minh mẫn chứ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!