Vì sao bà bầu không nên ngồi xổm?

Chăm Sóc Tóc - 04/23/2024

Thời gian mang thai là lúc mà mẹ bầu cần chú ý rất nhiều điều kiêng kị để có thể giữ cho em bé được khỏe mạnh và an toàn nhất. Đó là lý do vì sao có rất nhiều quan niệm từ xưa đến nay cho rằng bà bầu không nên ngồi xổm. Lily & WeCare sẽ lý giải điều này qua bài viết dưới đây.

Thời gian mang thai là lúc mà mẹ bầu cần chú ý rất nhiều điều kiêng kị để có thể giữ cho em bé được khỏe mạnh và an toàn nhất. Đó là lý do vì sao có rất nhiều quan niệm từ xưa đến nay cho rằng bà bầu không nên ngồi xổm. Lily & WeCare sẽ lý giải điều này qua bài viết dưới đây.

Vì sao bà bầu không nên ngồi xổm

Khi mang bầu thì kích thước bụng của mẹ lớn hơn rất nhiều. Điều này sẽ gây áp lực lớn đối với cột sống và vùng xương chậu của mẹ. Nếu như mẹ bầu ngồi xổm không đúng cách như ngồi tựa nghiêng hẳn về đằng sau hay bắt chéo chân khi ngồi... thì sẽ gây ra tình trạng ùn tắc mạch máu, suy giãn tĩnh mạch và phù nề nặng hơn. Cùng với đó các phần cơ thể sẽ căng ra, khiến mẹ cảm thấy đau nhức, khó chịu hay nguy hiểm hơn là mất trọng tâm dẫn đến dễ ngã. Ngoài ra, việc ngồi xổm còn gây áp lực lên bàng quang gây ra cảm giác đau buốt cho nhiều mẹ bầu. Vì vậy bà bầu không nên ngồi xổm với những cách nêu ở trên vì sẽ gây ra những tác hại vô cùng lớn đối với cơ thể của mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên việc ngồi xổm đúng cách sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho bà bầu, nó giống như một cách tập luyện các động tác để hỗ trợ việc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Luyện tập ngồi xổm đúng cách trước khi sinh sẽ kích thích vùng xương chậu nở ra, khi mẹ bầu chuyển dạ sẽ dễ dàng và giảm bớt cơn đau. Khi các mẹ thực hiện bài tập ngồi xổm cần chú ý đến nhịp thở cần được làm một cách đều đặn để đảm bảo lượng oxy cho thai nhi, đồng thời giữ đúng tư thế này cũng giúp cho bạn giảm bớt nguy cơ thoát vị đĩa đệm khi về già.

Tư thế ngồi xổm đúng cách cho bà bầu

Để ngồi xổm mà không gây các tác hại cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi thì cần chú ý những điều sau:

- Khi bà bầu ngồi cần giữ lưng thẳng, vai hơi đẩy ra sau. Không được đẩy người ra phía trước quá nhiều sẽ gây áp lực trực tiếp đến thai nhi gây nguy hiểm cho bé. Cùng với đó tư thế ngồi cũng không được trùng lưng vì sẽ gây ra áp lực lớn đối với cột sống của bạn. Vì vậy, mẹ bầu nên ngồi vào sâu trong ghế, đảm bảo sao mông chạm vào lưng ghế để lưng có được điểm tựa tốt hoặc trang bị thêm gối đệm ở đường cong của lưng sẽ giúp cho bạn không bị đau và mỏi lưng.

Vì sao bà bầu không nên ngồi xổm?

- Lưu ý bàn chân luôn được đặt thoải mái nhất, không nên gác chân cao cũng như không nên bắt chéo hai chân. Hai chân nên để song song, đầu gối tạo góc 90 độ để trọng lượng phân bố đều ở hai bên hông.

- Chọn ghế ngồi có độ cao vừa phải để bạn có chỗ ngồi thoải mái và an toàn

- Không nên đột ngột vặn eo khi ngồi mà nên xoay cả người. Khi di chuyển thì dùng tay đỡ bụng

- Mẹ bầu không nên ngồi một chỗ quá lâu mà bạn hãy thường xuyên vận động nhẹ. Khi đứng dậy, không nên chồm người về phía trước mà hãy đứng dậy từ từ và dữ thăng bằng.

Trên đây là những lý giải vì sao mà bà bầu không nên ngồi xổm mà Lily & WeCare cung cấp cho các bạn. Mong rằng qua bài viết này, mẹ bầu sẽ trang bị thêm được những kiến thức cần thiết trong những tháng mang thai quan trọng của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!