Vì sao bạn bị cô lập và cách nào để thoát khỏi nó?

Tâm lý - 05/08/2024

Hello BACSI - Cùng tìm hiểu một vài sự thật bất ngờ về những tổn thương của con người gây ra bởi các tình huống xã hội dưới đây bạn nhé.

Chúng ta rất dễ nhận thấy những tổn thương về mặt thể chất như vết bầm tím hoặc bỏng trên cơ thể. Tuy nhiên, nỗi đau tinh thần lại không được thể hiện một cách cụ thể. Một số người có thể không nhận ra, nhưng nỗi đau từ cảm giác bị cô lập và chối bỏ vẫn đang tồn tại và làm tổn thương họ mỗi ngày.

Các tổn thương tâm lý từ xã hội vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà các nhà nghiên cứu chưa khám phá ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài sự thật bất ngờ về những nỗi đau của con người gây ra bởi các tình huống xã hội dưới đây bạn nhé.

Sự chối bỏ của xã hội cũng có thể khiến bạn mắc bệnh

Việc tìm cách sống chung với những tổn thương từ xã hội rất quan trọng vì chúng có khả năng gây hại đến sức khỏe của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2011, sự bài trừ xã hội thường góp phần gây ra giận dữ và làm giảm khả năng kiềm chế kích động của một người. Những người thường xuyên bị xã hội chối bỏ có chất lượng giấc ngủ cũng như sức đề kháng kém hơn rất nhiều so với những người có mối quan hệ xã hội bền vững.

Bị tẩy chay trên các phương tiện truyền thông đại chúng

Bạn có thể cho rằng cảm giác bị tẩy chay trực tiếp giữa người với người sẽ tồi tệ hơn nhiều so với việc bị ném đá trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, quan niệm này có vẻ sai lầm, vì theo một nghiên cứu năm 2012 thì sự loại trừ của xã hội dù là trực tiếp hay trực tuyến đều khiến bạn đau đớn như nhau.

Và trái với những gì chúng ta thường nghĩ, phản ứng của các học sinh hay sinh viên với sự bài trừ xã hội thường không phải là cảm giác đau buồn trầm trọng mà là sự tê liệt về mặt cảm xúc hoặc xu hướng muốn rút lui.

Não bộ làm dịu đi cơn bão dư luận

Khi bạn trải qua giai đoạn cô lập của xã hội, não bộ sẽ giải phóng một chất giảm đau tự nhiên thuộc nhóm opioid để làm dịu đi nỗi đau tinh thần. Theo một nghiên cứu năm 2013, những người có khả năng hồi phục tốt cũng là những người sở hữu lượng chất giảm đau tự nhiên thuộc nhóm opioid sản xuất trong cơ thể cao nhất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể là do những người có biểu hiện trầm cảm hoặc lo lắng trước dư luận thường ít có khả năng giải phóng các chất giảm đau tự nhiên trong não bộ, trong suốt thời kỳ chịu đựng sự cô lập của xã hội. Chính vì thế, họ khó có thể hồi phục nhanh chóng và thoát khỏi những trải nghiệm tiêu cực.

Tương tự như vậy, những người này cũng sẽ có xu hướng giải phóng ít chất giảm đau thuộc nhóm opioid, dẫn đến việc họ sẽ không nhận được nhiều sự ủng hộ về mặt dư luận trong suốt quá trình tương tác xã hội tích cực.

Khi để những người này trải nghiệm sự chấp nhận dư luận, não bộ của họ tạo ra nhiều chất giảm đau thuộc nhóm opioid hơn. Hệ thống sản sinh opiod đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đau và tạo ra cảm giác dễ chịu, ngay cả trong môi trường xã hội. Các chuyên gia cho biết rằng những chất hóa học trong não bộ được giải phóng với chức năng giúp con người cảm thấy tốt hơn sau khi vấp phải những phản ứng tiêu cực từ dư luận.

Tổn thương tâm lý do bị cô lập không giống với tổn thương thể chất

Tổn thương về mặt thể chất đã từng được xem là tương tự với tổn thương tinh thần. Điều này dẫn đến việc những chuyên gia về sức khỏe thường kê thuốc giảm đau cho những cơn đau tinh thần nhẹ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây phát hiện rằng mặc dù nỗi đau về mặt thể chất và tinh thần cùng kích hoạt một số vùng tương tự trên não bộ, chúng là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Nghiên cứu này cho thấy, mặc dù hai loại tổn thương này có cùng những đặc điểm về mặt tâm lý học, chúng vẫn có một số khác biệt  trong não bộ. Nếu bạn nhận thấy, tổn thương tâm lý từ các tình huống xã hội có biểu hiện giống với tâm trạng buồn chán và trầm cảm hơn là các cơn đau về mặt thể chất, thì cách điều trị sẽ khác hoàn toàn.

Khám phá mới này đã giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, kiểm tra được mối tương quan giữa nỗi đau về mặt cảm xúc và tinh thần, cũng như cách chúng ta kiểm soát và điều khiển những cảm xúc. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn có thể tìm hiểu về cấu trúc hoạt động thật sự của cảm xúc trong não bộ, để từ đó phát hiện ra phương pháp chăm sóc tốt hơn cho các bệnh nhân.

Bạn cần phải làm gì để được giúp đỡ?

Nếu đang phải chịu đựng tổn thương từ dư luận tiêu cực hoặc bị xã hội cô lập thì đừng quá lo lắng, bạn vẫn còn có nhiều cách để vượt qua. Bạn nên thử tìm đến tôn giáo hoặc các tổ chức tín ngưỡng để nhận được lời khuyên cũng như tư vấn hữu ích. Các liệu pháp chữa trị tâm lý như trò chuyện cũng rất công hiệu trong việc đối phó với cảm xúc tiêu cực khi đối mặt với sự cô lập cũng như tẩy chay từ xã hội. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng mối liên kết xã hội thông qua việc tham gia vào các tổ chức và hội nhóm trong cộng đồng, để giảm nhẹ cảm xúc tiêu cực.

Cuối cùng, hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ giúp những ai đang phải chịu đựng sự tổn thương từ dư luận có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Dùng mạng xã hội: không chỉ trẻ mà bố mẹ cũng sai lầm
  • Khoa học tâm lý về màu sơn tường
  • Rối loạn tâm lý ở trẻ em – đừng xem thường!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!