Vì sao một hòn đảo nước Italia không có ca nhiễm COVID-19 nào?

Thời sự - 04/28/2024

Trong khi đại dịch COVID-19 đang tấn công gần như toàn bộ địa cầu và tiếp tục lan rộng, một số vùng lãnh thổ dường như không bị ảnh hưởng gì. Trong số đó có đảo Giglio của Italia nằm ở biển Tyrrhenia (một phần của biển Địa Trung Hải).

Khi mà nước Italia đã ghi nhận hơn 246.000 trường hợp COVID-19, thì trên hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Tuscan này, không có trường hợp bị nhiễm bệnh nào được ghi nhận với 800 cư dân nơi đây.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm lời giải thích cho hiện tượng bí ẩn này vì tất cả các điều kiện, cụ thể là những con hẻm hẹp, ngôi nhà đông dân, dường như thuận lợi cho sự lây lan của căn bệnh này. 'Bất cứ khi nào một căn bệnh thông thường ở trẻ, như sởi hoặc thủy đậu trong vài ngày hầu như tất cả đều bị nhiễm trên đảo Giglio', Bác sĩ Armando Schiaffino nói với hãng thông tấn Associated Press, đây là bác sĩ duy nhất trên đảo từ 40 năm nay.

Tình huống này đã thách thức nhà nghiên cứu Paola Muti, nhà dịch tễ học tại Đại học Milan. Bà quyết định tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu lý do tại sao đảo Giglio lại tránh được dịch COVID-19. Nhìn vào hiện tượng này, bà Paola Muti đã thắc mắc khi nhiều cư dân trên đảo đã tiếp xúc gần gũi với khách du lịch nước ngoài hoặc khách du lịch đã dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, không có cư dân nào bị nhiễm virus cả, ngay cả sau khi có việc dỡ bỏ cách ly ở Italia vào đầu tháng 6 và sự trở lại của khách du lịch.

Vì sao một hòn đảo nước Italia không có ca nhiễm COVID-19 nào?Hạn chế tiếp xúc là một biện pháp hiệu quả ngăn ngừa mắc COVID-19.

Nằm trong khuôn khổ của nghiên cứu, các bộ test kiểm tra sự xuất hiện của kháng thể đã được gửi đến đảo Giglio. Vào cuối tháng 4, cư dân đã làm xét nghiệm để xác định xem họ có tiếp xúc với virus hay không. Trong số khoảng 800 cư dân của hòn đảo, 723 người đã tình nguyện thử nghiệm. Trong số những người dân trên đảo được xét nghiệm, chỉ có một cá nhân có được các kháng thể. Người này đã tiếp xúc với một khách du lịch bị bệnh, khi cả hai đang trên cùng một chuyến phà.

Bà Paola Muti tin rằng cư dân của Giglio không bị nhiễm bệnh vì 'họ đã không tiếp xúc đủ với COVID-19'. Trang web của Medicalxpress báo cáo rằng giả thuyết này cũng được đưa ra bởi ông Massimo Andreoni, người phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Tor Vergata ở Rome.

Còn đối với nhà miễn dịch học Daniel Altmann tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, ông tin rằng sự ngẫu nhiên chắc chắn đã đóng một vai trò quan trọng. 'Không ai bị nhiễm bệnh vì may mắn là có rất ít tiếp xúc'.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!