Vì sao nhiều phụ nữ bị vô sinh, sảy thai liên tiếp

Sức khỏe sinh sản - 04/16/2024

Xác định chính xác nguyên nhân vô sinh hoặc sảy thai liên tiếp sẽ giúp quá trình điều trị thu được nhiều kết quả khả quan hơn.

Bệnh rối loạn tuyến giáp

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học được đăng trên tờ Obstetrician & Gynaecologist ngày 23/1 chỉ ra rằng 2,3% phụ nữ gặp vấn đề về sinh sản có tuyến giáp quá hoạt (cường năng tuyến giáp) so với 1,5% phụ nữ gặp vấn đề này trong dân số chung. Nguyên nhân là các bất thường trong chức năng tuyến giáp có thể có tác động xấu lên sức khỏe sinh sản. Kết quả là tỷ lệ thụ thai giảm, nguy cơ sảy thai tăng hoặc để lại kết quả xấu trong thai kỳ và sơ sinh.

Bệnh lạc nội mạc tử cung

Đây là một bệnh lý khá phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 2% phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Lạc nội mạc tử cung là sự di chuyển của nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài buồng tử cung. Tại đó, nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, nên sẽ phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt.

Vì sao nhiều phụ nữ bị vô sinh, sảy thai liên tiếp

Nhiều phụ nữ bị vô sinh những không biết tại sao

Các vấn đề về cổ tử cung

Một số vấn đề về tử cung như nhiễm trùng mãn tính, khối u, vết sẹo ở cổ tử cung, cấu trúc của cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín… là lý do khiến phụ nữ dễ vô sinh, sảy thai.

Ngoài ra, nếu chất dịch nhầy ở cổ tử cung quá ít, kém chất lượng hay trong chất nhầy này có kháng thể kháng tinh trùng đã khiến các 'tinh binh' khó di chuyển hoặc bị chặn lại.

Các vấn đề về tử cung

Cấu trúc của tử cung gặp vấn đề, do những khối u, mô sẹo, các kết dính của lần phẫu thuật trước, u xơ tử cung, bất thường ở niêm mạc tử cung… là những trở ngại ngăn không thể thụ tinh, hoặc trứng đã thụ tinh rồi, nhưng không làm tổ được ở tử cung thiếu chỗ, gây sảy thai.

Mắc các bệnh mãn tính

Một số bệnh mãn tính như suy giáp, tiểu đường, trầm cảm, huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng... có thể khiến phụ nữ dễ bị vô sinh và sảy thai hơn những người khỏe mạnh khác. Nguyên nhân là do thuốc trị các bệnh này có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng và thụ thai trong cơ thể người phụ nữ.

Vì sao nhiều phụ nữ bị vô sinh, sảy thai liên tiếp

Phụ nữ dễ bị vô sinh và sảy thai hơn khi bị mắc các bệnh mãn tính

Chu kì kinh nguyệt không đều

Một chu kì kinh nguyệt quá ngắn - dưới 24 ngày hoặc quá dài - hơn 35 ngày sẽ khiến phụ nữ gặp các vấn đề về sinh sản. Nguyên do là vì chu kì kình nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng và chất lượng trứng.

Di truyền

Mắc hội chứng Turner là tình trạng di truyền phổ biến nhất ở người phụ nữ liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính. Người mắc phải hội chứng này khi sinh ra đã không có buồng trứng, dẫn đến vô sinh.

Với những người phụ nữ sảy thai liên tiếp, những bất thường nhiễm sắc thể của thai là nguyên nhân thường gặp nhất.

Phụ nữ hút thuốc lá

Những phụ nữ hút thuốc lá thường khó thụ thai hoặc dễ sảy thai hơn những người phụ nữ khác. Do trong thuốc lá có chứa nicotin làm co mạch và giảm cung cấp máu, dẫn đến chức năng của bộ phận sinh dục bị rối loạn, ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản.

Vì sao nhiều phụ nữ bị vô sinh, sảy thai liên tiếp

Phụ nữ muốn sớm có con hãy từ bỏ thuốc lá

Nội tiết tố

Một số vấn đề rụng trứng như buồng trứng hoạt động bất thường, không phóng noãn, rụng trứng không đều hoặc các bệnh về nội tiết có thể khiến cho phụ nữ không thể có thai.

Ngoài ra, trong trường hợp có trứng để thụ tinh, nhưng do rối loạn nội tiết mà các nội tiết tố trong cơ thể phái nữ không thể cung cấp môi trường thích hợp cho trứng sống sót và trưởng thành nên gây sảy thai.

Mắc bệnh lây qua đường tình dục

Những phụ nữ đã bị các bệnh tình dục hoặc nhiễm trùng tình dục như chlamydia, lậu, mụn cóc sinh dục... do có hệ thống cơ quan sinh sản dễ bị tổn thương nên cũng có thể gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản.

Tuổi tác

Tuổi của người phụ nữ càng cao thì khả năng sinh sản càng giảm và tỷ lệ sảy thai càng tăng.

Nếu bị hiếm muộn hoặc bị tình trạng sảy thai nhiều lần, bạn cần gặp bác sĩ ngay để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!