Vì sao thiếu ngủ dẫn đến... tăng cân?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Tăng cân chính là ác mộng của những người phụ nữ hiện nay. Và thiếu ngủ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này. Theo quy định chuẩn, mỗi người phải ngủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng khảo sát chung, họ đều trả lời là ngủ 4 tiếng, thậm chí là xuyên đêm.

Tăng cân chính là ác mộng của những người phụ nữ hiện nay. Và thiếu ngủ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này. Theo quy định chuẩn, mỗi người phải ngủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng khảo sát chung, họ đều trả lời là ngủ 4 tiếng, thậm chí là xuyên đêm.

Khi đất nước đang hướng đến một nên công nghiệp hóa, xã hội hóa, sự bình đẳng giới khiến người phụ nữ ngày ngày bận rộn, đưa công việc về nhà và tranh thủ làm việc vào buổi đêm. Theo quy định chuẩn, mỗi người phải ngủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng khảo sát chung, họ đều trả lời là ngủ 4 tiếng, thậm chí là xuyên đêm.

Việc thiếu ngủ sẽ khiến bạn tăng cân. Vậy lí do nào dẫn đến điều này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu phần nào vấn đề và bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt của bản thân.

Qua nhiều nghiên cứu từ các y bác sỹ, điều này xuất phát từ 3 lý do cơ bản.

Vì sao thiếu ngủ dẫn đến... tăng cân?

1. Thèm ăn khi thiếu ngủ

Bạn thức khuya để làm việc hay xem phim, giải trí, bạn thường ăn vặt đặc biệt là những đồ ngọt. Điều này rất dễ hiểu bởi lẽ khi ngủ quá ít có thể làm giảm những hormon,có tác dụng điều tiết cảm giác thèm ăn, khiến bạn muốn “ngấu nghiến” nhiều hơn những thực phẩm giàu chất béo và cacbonhydrat cũng như khiến bạn muốn hấp thụ nhiều calo hơn lượng cơ thể thực sự cần.

Để sức khỏe ngày càng đảm bảo đặc biệt là những người cao tuổi, bạn nên ăn ngủ điều độ, tránh uống caphe vào cuối buổi chiều, kết hợp tập thể dục để có những giấc ngủ ngon lành. Đối với những người thức khuya để làm việc thì nên có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo cân bằng thời gian

2. Quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng

Nếu giấc ngủ của bạn bị tước đoạt sẽ đồng nghĩa với việc bạn không có đủ thời gian và độ sâu cần thiết cho một giấc ngủ. Điều đó sẽ khiến cho sự trao đổi chất của bạn không diễn ra đúng quá trình, không đạt được những hiệu quả tốt nhất".

Đây là một trong những lý do gây tăng cân. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể của con người bình thường luôn luôn phải tuân theo một quy trình nhất định, thì mới đạt hiệu quả tốt. Nhưng khi bạn thiếu ngủ quá trình này bị đảo lộn, khiến cho các chất bạn nạp vào cơ thể không chuyển thành năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động tốt mà chuyển thành chất mỡ tích tụ, dự trữ trong cơ thể khiến bạn bị thừa cân béo phì.

Vì sao thiếu ngủ dẫn đến... tăng cân?

3. Thiếu ngủ, giảm khả năng vận động

Thiếu ngủ trong thời gian dài khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, không có sức lực, chán chường mọi việc. Chính vì vậy, làm giảm khả năng làm việc, đầu óc không minh mẫn, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Lao động đầu óc và lao động chân tay đều trong trạng thái mệt mỏi, dần dần ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm hơn.

Chính những lý do trên mà việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến tăng cân. Để sở hữu một vóc dáng đẹp, một làn da mịn màng, bạn cần phải có một giấc ngủ sâu hằng ngày, đó là thời gian quý giá để bạn thư giãn tinh thần, tâm hồn để bắt đầu công việc ngày mai với đầu óc thật thoải mái. Đồng thời không ăn quá nhiều trước khi ngủ dẫn đến việc khó trao đổi chất đặc biệt là caphe.

Những người có thói quen tập luyện thể dục thường xuyên thường ngủ ngon hơn và ít có những chứng mất ngủ hơn những người không có hoạt động cơ thể đều đặn. Nhưng không nên tập vào buổi tối ít nhất là 2 giờ trước khi đi ngủ.

Lê Thúy

Theo Phụ Nữ News

Xem thêm:

  • Thiếu ngủ nguy hiểm hơn hẳn thiếu ăn. Bạn có tin không?
  • Làm thế nào để tránh tăng cân trở lại theo các nghiên cứu khoa học

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!