Vì sao “trái gió trở trời” lại làm đau khớp?

Sống Khỏe - 03/29/2024

Thời tiết có thể làm chứng viêm khớp của bạn nặng thêm. Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn những cách giúp giảm đau khớp khi thời tiết thay đổi.

Thời tiết thay đổi có thể làm cho bạn cảm thấy thú vị. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì sự thay đổi thời tiết một cách đột ngột. Điều này có thể làm cho bạn mắc thêm một số bệnh nguy hiểm hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh hiện có. Đặc biệt mùa mưa lạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng của bệnh viêm khớp. 

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng khớp bị viêm, gây nên các triệu chứng như đau và cứng các khớp.

Có nhiều loại viêm khớp. Hai loại viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp (osteoarthritis), trong đó khớp bị thoái hóa do nhiều nguyên nhân và viêm khớp dạng thấp (RA), một dạng bệnh lý tự miễn. Viêm khớp rất khó điều trị khỏi hoàn toàn, chủ yếu điều trị nhằm giảm viêm và đau cũng như ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

Bệnh khớp có liên quan đến thời tiết hay không?

Có một số người có thể dự đoán được thời tiết nhờ vào cơn đau khớp của họ. Bạn có thể hỏi những người bị viêm khớp về thời tiết hôm nay. Thỉnh thoảng, họ có thể dự đoán được trời mưa một cách chính xác. Có nhiều bằng chứng về mối quan hệ giữa các triệu chứng viêm khớp và thời tiết. Hầu hết nhiều người nói rằng thời tiết ảnh hưởng đến tình trạng viêm khớp của họ. Họ cảm thấy đau khớp hơn khi trời lạnh, mưa và dễ chịu hơn khi thời tiết khô, ấm.

Bệnh nhân viêm khớp có nên di chuyển đến khu vực không mưa và có nhiệt độ ấm hơn hơn không?

Với nhiều bệnh nhân viêm khớp, thời tiết mưa, lạnh dường như là một cực hình vì họ phải chịu đựng cơn đau. Điều này có đồng nghĩa với việc nếu bạn chuyển sang sống ở khu vực khí hậu ấm hơn thì có thể thoát khỏi cơn đau không? Rất tiếc, không có bằng chứng ủng hộ việc thay đổi vị trí địa lý sẽ tạo ra sự khác biệt lâu dài với bệnh. Mặc dù thời tiết khô, không mưa và ấm hơn có thể giảm đau nhưng nó không làm cho bệnh nhân hết đau khớp hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách bên dưới để cảm thấy khá hơn.

Các biện pháp giảm đau khớp khi thời tiết thay đổi

  • Thuốc giảm đau: khi thời tiết thay đổi, có thể người bị viêm khớp sẽ cần phải tăng liều thuốc giảm đau;
  • Giữ ấm cho cơ thể: mặc nhiều lớp quần áo, giữ cho nhà cửa ấm áp có thể giúp bạn cảm thấy bớt đau. Bạn cũng có thể áp một miếng đệm ấm vào khớp đau vì nhiệt sẽ làm cho cơ bắp được thư giãn và bớt đau hơn;
  • Phòng ngừa sưng khớp: hơi nóng giúp giảm đau khớp nhưng lại không giảm sưng. Nếu thời tiết xấu, viêm khớp nặng hơn ở tay, bạn nên đeo bao tay vào ban đêm để giúp khớp bớt sưng;
  • Vận động: trước khi đi ra ngoài vào thời tiết mưa lạnh, bạn có thể vận động khớp bị viêm để giảm cứng khớp;
  • Cải thiện tâm trạng: những người đau mạn tính thường thấy lo lắng, chán nản và cáu kỉnh. Vì vậy bạn nên học cách cải thiện tâm trạng để cảm thấy thoải mái hơn;
  • Bạn hãy nhớ rằng cơn đau là tạm thời. Đau dù liên quan đến thời tiết nhưng nó sẽ không kéo dài vĩnh viễn. Cơ thể thích nghi sẽ với sự thay đổi và tốt hơn hết bạn hãy luôn giữ cho tâm trí bận rộn để khỏi nghĩ đến cái khớp bị viêm của mình.

Trời mưa ẩm ướt và lạnh lẽo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là tình trạng của bệnh viêm khớp. Bạn có thể cảm thấy các khớp của mình đau hơn khi mưa đến. Tuy không thể tránh khỏi sự thay đổi của thời tiết, bạn có thể áp dụng những biện pháp phía trên để xoa dịu cơn đau của mình!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 4 kiểu bệnh về khớp nhiều người có thể mắc phải 
  • Hãy cẩn thận nếu bạn bị đau khớp gối
  • Bàn chân quan trọng như thế nào đối với cơ thể bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!