Viêm đau họng vì ngồi điều hòa nhiều, bạn đã biết lý do hay chưa?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Bạn cảm thấy mình may mắn khi làm việc trong văn phòng có máy lạnh? Bạn cũng thấy yên tâm hơn khi nhà có máy điều hòa? Điều hòa luôn mang lại không khí mát mẻ dễ chịu nhưng ít ai biết được các mặt trái mà nó mang lại. Mặt trái điển hình nhất là da bị khô và dễ bị viêm đau họng. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Bạn cảm thấy mình may mắn khi làm việc trong văn phòng có máy lạnh? Bạn cũng thấy yên tâm hơn khi nhà có máy điều hòa? Điều hòa luôn mang lại không khí mát mẻ dễ chịu nhưng ít ai biết được các mặt trái mà nó mang lại. Mặt trái điển hình nhất là da bị khô và dễ bị viêm đau họng. Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu.

Viêm đau họng do ngồi điều hòa quá lâu, lý do từ đâu?

Như trên đã nói, mặt trái của chiếc điều hòa mang lại nhiệt độ thật thoải mái là chứng khô da và một số bệnh lý triệu chứng đường hô hấp trong đó có viêm và đau họng. Kẻ thù của đau họng chính là môi trường nhiệt độ thường xuyên thấp, khói bụi, ô nhiễm , tính chất công việc phải nói nhiều, hoặc các chứng bệnh viêm xoang, viêm amidan.

Qua quá trình hô hấp và hít thở hàng ngày, trong khoang miệng của chúng ta có chứa rất nhiều các vi khuẩn. Ở điều kiện tự nhiên và nhiệt độ bình thường, các vi khuẩn này rất khó sinh sôi và gây bệnh. Nhưng khi ở trong môi trường khô và lạnh, sức đề kháng của cơ thể giảm, các vi khuẩn gây bệnh theo đó “nổi loạn” và sinh sôi không ngừng, dẫn tới viêm nhiễm họng cũng như đường hô hấp.

Viêm đau họng vì ngồi điều hòa nhiều, bạn đã biết lý do hay chưa?

Ảnh minh họa

Chưa kể đến, môi trường điều hòa, các cửa phòng đều được đóng kín, mức độ lưu thông không khí trong phòng với tần suất thấp là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh lây lan truyền từ người này sang người khác.

Giải pháp nào cho các trường hợp viêm đau họng do ngồi điều hòa?

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản do ngồi điều hòa, trước hết bạn không nên lạm dụng điều hòa dù là thời tiết nóng. Phòng ngủ hay phòng làm việc của bạn nên thường xuyên mở cửa sổ để giúp lưu thông không khí. Vào những ngày đông, hãy tận dụng ánh nắng mặt trời dù chỉ là những ảnh nắng yếu ớt vì ánh nắng mặt trời tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn rất tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên chăm chỉ luyện tập nhằm tăng cường sức đề kháng đẩy lùi bệnh tật.

Viêm đau họng vì ngồi điều hòa nhiều, bạn đã biết lý do hay chưa?

Ảnh minh họa

Trường hợp bị viêm đau họng thường xuyên, ngoài việc hạn chế dùng điều hòa, bạn nên vận động giúp tăng nhiệt độ cơ thể. Có thể sử dụng một số thảo dược tránh gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng một loại thảo dược nào.

Việc tăng cường uống nước, nhất là nước ấm cũng giúp bạn làm sạch cổ họng thường xuyên và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, hãy từ bỏ ngay việc uống rượu bia, đồ uống lạnh, thuốc lá và các chất kích thích khác để bảo vệ cổ họng cũng như sức khoẻ của cơ thể.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh
  • Nhập viện vì dùng điều hòa 24/24h

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!