Viêm ruột thừa và triệu chứng (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/09/2024

Bệnh viêm ruột thừa hay đau ruột thừa là tình trạng bệnh thường gặp, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Vậy bạn biết gì về các triệu chứng của bệnh chưa?

Viêm ruột thừa là một căn bệnh phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Vậy bạn đã biết gì về bệnh này chưa?

Bệnh viêm ruột thừa hay đau ruột thừa là tình trạng bệnh thường gặp. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay những triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh nhé.

Viêm ruột thừa là bệnh gì?

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm ở ruột thừa (hay còn gọi là ruột tịt, cơ quan dạng túi dính liền với ruột già). Nếu bạn không điều trị bệnh kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ ra, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Ruột thừa là phần ruột nằm bên phải vùng bụng dưới. Do đó, những cơn đau do viêm ruột thừa có thể xuất hiện ngay giữa vùng bụng dưới bên phải.

Sự tắc nghẽn hay bít tắc ở ruột thừa có thể dẫn đến tình trạng viêm và nhiễm trùng ruột thừa. Nguyên nhân gây ra sự tắc nghẽn ruột thừa có thể là do sự tích tụ niêm dịch, ký sinh trùng hoặc phân (nguyên nhân phổ biến nhất). Khi ruột thừa bị tắc nghẽn, vi khuẩn có thể nhanh chóng sinh sôi bên trong, làm cho ruột thừa bị kích thích và sưng lên, cuối cùng dẫn đến tình trạng viêm ruột thừa.

Mặc dù ruột thừa là một phần của hệ thống dạ dày – ruột, nhưng nó lại là một cơ quan tiêu giảm. Điều này có nghĩa là ruột thừa không đóng một chức năng quan trọng nào và bạn hoàn toàn có thể sống một cuộc sống bình thường, lành mạnh mà không cần đến ruột thừa.

Cho đến nay, y học vẫn chưa rõ xác định rõ chức năng cụ thể của ruột thừa là gì. Một số nhà khoa học tin rằng ruột thừa có chứa các mô giúp hệ miễn dịch của bạn giải quyết các bệnh nhiễm trùng trong cơ thể.

Nếu bạn không kịp thời điều trị viêm ruột thừa, nó có thể vỡ ra và khuếch tán vi khuẩn nguy hiểm vào trong ổ bụng, dẫn đến viêm màng bụng – tình trạng bệnh nghiêm trọng (có thể gây tử vong), đòi hỏi sự can thiệp y tế ngay lập tức.

Tình trạng ruột thừa vỡ ra hiếm khi xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Tuy nhiên, nguy cơ này tăng lên đáng kể trong 24 giờ sau đó. Do đó, điều quan trọng là bạn phải kịp thời nhận ra các triệu chứng viêm ruột thừa và đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

Các triệu chứng thông thường của viêm ruột thừa

Sau đây là một số triệu chứng thông thường của bệnh viêm ruột thừa:

  • Xuất hiện các cơn đau ở gần rốn hoặc ở vùng bụng trên hoặc dưới. Các cơn đau này càng trở nên dữ dội khi di chuyển đến vùng bên phải bụng dưới. Điều này thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh, nhưng nó chỉ xuất hiện ở khoảng 1/2 các trường hợp viêm ruột thừa;
  • Chán ăn;
  • Buồn nôn, nôn mửa ngay sau khi bị đau bụng;
  • Bụng phình bất thường không rõ nguyên nhân;
  • Nhiệt độ cơ thể hơi cao;
  • Bị táo bón, tiêu chảy hoặc bị đầy hơi;
  • Không thể xì hơi.
  • Đau dữ dội, đau nhói ở toàn bộ vùng bụng trên và dưới, lưng và trực tràng;
  • Đau khi tiểu tiện;
  • Nôn mửa trước khi đau bụng.

Trong đó, các dấu hiệu điển hình của chứng viêm ruột thừa thường biểu hiện như sau:

  • Đau bụng. Khi ruột thừa bị sưng và viêm, nó sẽ gây kích ứng lớp màng lót của thành bụng (màng bụng), gây ra các cơn đau cục bộ dữ dội ở bên phải vùng bụng dưới. Các cơn đau thường có xu hướng kéo dài và nghiêm trọng hơn các cơn đau thông thường từ khi bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, ruột thừa của một số người có thể nằm phía sau kết tràng. Những người này bị viêm ruột thừa có thể bị đau ở thắt lưng hoặc đau vùng xương chậu.
  • Sốt nhẹ.Người bị viêm ruột thừa có thể bị sốt nhẹ từ 990F – 100,50F (khoảng 37,20C – 380C). Bạn có thể cảm thấy rét run. Nếu ruột thừa bị vỡ ra và gây nhiễm trùng, bạn có thể bị sốt cao hơn. Do đó, nếu bạn bị sốt cao hơn 1010F (380C) và nhịp tim đập nhanh bất thường thì đó có thể là dấu hiệu ruột thừa của bạn đã bị vỡ ra.
  • Khó chịu ở hệ tiêu hóa. Viêm ruột thừa có thể gây ra tình trạng buồn nôn và nôn mửa. Bạn cũng có thể cảm thấy chán ăn và không thể ăn được. Không những thế, táo bón hoặc tiêu chảy nghiêm trọng cũng là một trong những triệu chứng của bệnh. Nếu bạn có vấn đề về xì hơi, có thể đây là dấu hiệu ruột của bạn đã bị tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ. Điều này liên quan đến chứng viêm ruột thừa tiềm ẩn.

Hãy liên lạc với bác sĩ ngay lập tức nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào như trên bạn nhé. Bạn tuyệt đối không được ăn, uống hay sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng nào nếu chưa xác định rõ bệnh, vì điều này có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn cần biết về bệnh viêm ruột thừa (Phần 1)
  • Những điều bạn cần biết về bệnh viêm ruột thừa (Phần 2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!