Viêm ruột thừa, vì sao cần phẫu thuật ngay?

Cần biết - 05/09/2024

Mới đây tôi đau vùng hố chậu phải nghi viêm ruột thừa và bác sĩ yêu cần theo dõi thêm.

Tôi nghe nói viêm ruột thừa phải mổ ngay, vì sao vậy? Mong bác sĩ cho lời khuyên. Trần Trí (Hà Nam)

Viêm ruột thừa là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu được phát hiện kịp thời việc cắt bỏ ruột thừa diễn ra nhanh chóng, đơn giản. Tuy nhiên nếu để chậm trễ sẽ dẫn đến ruột thừa bị vỡ hoặc gây áp-xe, nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong. Triệu chứng dễ nhận thấy khi bị viêm ruột thừa là: Đau âm ỉ vùng hố chậu phải. Đau nhức bắt đầu xung quanh rốn và thường chuyển tới vùng bụng dưới bên phải.

Cơn đau trở nên rõ nét hơn trong nhiều giờ. Đau nhói ở bụng dưới bên phải xảy ra khi nhấn vào khu vực này. Đau nặng hơn nếu ho, đi bộ hoặc thực hiện các chuyển động khác. Buồn nôn, ói mửa (dấu hiệu thường gặp ở trẻ em). Mất cảm giác ngon miệng.

Sốt nhẹ (từ 37,5 - 380C) , táo bón, bí trung tiện, tiêu chảy, trướng bụng... Khi ruột thừa bị viêm và sưng, vi khuẩn có thể nhân lên rất nhanh bên trong và dẫn đến việc hình thành mủ. Việc phát triển của vi khuẩn và mủ có thể gây ra đau bụng xung quanh rốn, rồi lan xuống bụng dưới.

Việc điều trị ngay lập tức là rất quan trọng nếu bị viêm ruột thừa. Khi viêm ruột thừa không được điều trị, ruột thừa có thể sẽ vỡ ra, giải phóng vi khuẩn và các chất gây hại vào trong ổ bụng. Điều này làm mất nhiều thời gian điều trị trong bệnh viện hơn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!