Vitamin E trong chế độ ăn của bé

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Cùng Hello Bacsi hiểu về nhu cầu vitamin E ở trẻ, thực phẩm giàu vi chất này và lượng bổ sung cần thiết để cung cấp vitamin E cho con một cách khoa học.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng trong cơ thể của trẻ em. Vitamin E tham gia vào quá trình chuyển hóa của các tế bào, giảm oxy hóa các protein (chất đạm) tan trong mỡ do đó giúp con bạn ngăn ngừa được bệnh xơ vữa động mạch. Loại vi chất này còn giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị tổn thương, do đó sẽ giúp tăng sức đề kháng cho bé. Khả năng chống oxy hóa của vitamin E còn làm giảm nguy cơ con bạn bị đục nhân mắt và các bệnh khác có thể khiến bé bị suy giảm thị lực.

Việc thiếu hụt vitamin E có thể gây nên bệnh xơ nang, gan ứ mật mãn tính, rối loạn chuyển hóa chất béo, hội chứng ruột ngắn và các hội chứng kém hấp thu khác có thể dẫn đến các ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe của bé. Vitamin E còn có thể hoạt động như một chất chống đông và làm tăng nguy cơ của các vấn đề đông máu.

Nhu cầu vitamin E của bé là bao nhiêu?

Trẻ từ 1-3 tuổi sẽ cần 6 mg vitamin E hàng ngày; trong khi trẻ từ 4-8 tuổi sẽ cần 7 mg hàng ngày.

Nhiều trẻ em không có đủ vitamin E do ăn uống, nhưng điều này hiếm khi gây ra các vấn đề về sức khỏe. Thiếu vitamin E là một hiện tượng rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới.

Con bạn không nên được bổ sung đủ vitamin E theo liều lượng mỗi ngày mà thay vào đó, hãy bổ sung lượng vitamin E trung bình cho cả tuần hoặc vài ngày.

Nguồn thức ăn nào giàu vitamin E?

Vitamin E có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm trái cây, rau, các loại hạt và hạt giống. Dưới đây là một số trong những nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin E:

  • 30 g hạnh nhân rang khô: 7 mg;
  • 15 ml bơ đậu phộng mịn: 2 mg;
  • 30 g đậu phộng rang khô: 2 mg;
  • 5 ml dầu hướng dương: 1,8 mg;
  • 1/2 trái kiwi vừa (bóc vỏ): 1 mg;
  • 5 ml dầu bắp: 0,6 mg;
  • 30 g cải bó xôi nấu chín: 0,8 mg;
  • 30 g bông cải xanh đông lạnh: 0,6 mg;
  • 5 ml dầu đậu nành: 0.4 mg;
  • 30 g xoài: 0,9 mg.

Lượng vitamin E trong thực phẩm sẽ khác nhau tùy thuộc vào kích thước của loại thực phẩm hoặc thương hiệu của sản phẩm. Bạn nên lưu ý rằng các loại hạt gây nghẹt thở là mối nguy hiểm đối với trẻ có lứa tuổi nhỏ nên bơ đậu phộng nên được xay nhuyễn ra khi cho bé ăn.

Trẻ em có thể ăn nhiều hoặc ít hơn lượng thực phẩm được đề cập trên, tùy thuộc vào độ tuổi và khẩu vị của bé, vậy nên bạn hãy ước tính hàm lượng dinh dưỡng phù hợp nhất cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!