Vô vàn lợi ích từ quả, rễ cây khế

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Quả khế chúng ta ăn hằng ngày có những lợi ích mà ít ai biết, có tác dụng chữa bệnh cho mọi lứa tuổi.

Ăn khế có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, cholesterol, giúp bà mẹ cho con bú tăng tiết sữa, chữa ho cho trẻ em và khi rễ cây khế kết hợp với đường có thể làm thuốc giải độc cơ thể.

Nguồn vitamin A và C dồi dào

Khế là nguồn cung cấp vitamin, đặc biệt là vitamin A và C, chúng hoạt động hiệu quả như một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có hại. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư, tăng sức chịu đựng và ngăn chặn các vết lở loét, giúp mau lành.

Ngăn ngừa ung thư

Vô vàn lợi ích từ quả, rễ cây khế

Ăn khế giúp làm giảm sự hình thành các gốc tự do (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn khế có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Bởi khế giàu chất chống oxy hóa, ăn khế giúp làm giảm sự hình thành các gốc tự do. Các gốc tự do rất có hại cho các tế bào vì chúng làm hư hại ADN. Trong khi ung thư bắt nguồn từ các tế bào khỏe mạnh bị hư hại trong cơ thể.

Giảm cholesterol

Khế chứa pectin (thành phần tham gia vào cấu trúc tế bào thực vật) có liên quan tới cholesterol và sự tiết acid mật. Chúng giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Tăng tiết sữa

Vô vàn lợi ích từ quả, rễ cây khế

Khế được cho là có tác dụng tăng tiết sữa hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Khế rất hữu ích cho những bà mẹ đang cho con bú bởi chúng có những đặc tính tự nhiên giúp tăng tiết sữa hiệu quả.

Cải thiện tiêu hóa

Khế có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ hệ thống tiêu hóa ổn định và làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nó có hàm lượng cao kali và hàm lượng thấp natri cũng có tác dụng như một loại thuốc tăng huyết áp. Đối với những người thừa cân, khế lựa chọn tốt vì nó chứa lượng calo thấp.

Điều trị ho

Hoa khế ngọt, có tác dụng hạ sốt và long đờm. Chúng cũng được sử dụng để điều trị ho ở trẻ em. Rễ cây cũng có thể được sử dụng để giảm nhức đầu và đau khớp (viêm khớp).

Chống viêm

Khế có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa và chất flavonoid có lợi cho việc bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng viêm gây ra các gốc tự do có hại, dẫn đến các mô liên kết lâu được chữa lành.

Vô vàn lợi ích từ quả, rễ cây khế

Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa giúp chữa lành các mô liên kết (Ảnh minh họa: Internet)

Vitamin C đẩy độc tố ra khỏi cơ thể và giúp tổng hợp collagen, là một thành phần quan trọng để sửa chữa và xây dựng kết cấu xương, động mạch và mạch máu. Công dụng chống viêm của khế rất quan trọng để chữa lành cơ thể khỏi những tổn thương và làm giảm những thiệt hại gây ra ở cấp độ tế bào và mô.

Khế có đặc tính kháng khuẩn

Khế chứa một tác nhân kháng khuẩn đối với một số bệnh như vi khuẩn Bacillus cereus, E. coli, nhiễm khuẩn Salmonella và tụ cầu khuẩn.

Nguồn vitamin B dồi dào

Khế có chứa vitamin B, đặc biệt là vitamin B5 (acid pantotenik) giúp giảm lượng cholesterol trong máu và vitamin B9 (axit folic) giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Tác dụng như thuốc giải độc

Rễ cây khế kết hợp với đường được coi là thuốc giải cho cơ thể. Axít hydrocyanic, hoặc hydrogen cyanide, một tiền chất có giá trị cao có thể tạo nên các hợp chất hóa học, đã được phát hiện trong lá, thân và rễ.

Lưu ý:

Khế chứa caramboxin và hàm lượng axit oxalic cao. Những chất này có thể gây hại cho những người bị suy thận, sỏi thận hoặc những người đang điều trị chạy thận. Những người bị suy thận khi ăn khế có thể bị nấc, nôn, buồn nôn...

An An (Naturalnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!