Vụ 3 chị em ruột trong gia đình ở Hà Nội đột ngột tử vong: Bé trai 1,5 tuổi có vết xước đầu ngón tay

Thời sự - 03/28/2024

10 ngày sau sự ra đi của cậu bé hơn 1,5 tuổi ở Sóc Sơn vì Whitmore, nhà chức trách đã có kết quả điều tra dịch tễ. Cả 3 chị em đều có biểu hiện sốt cao, diễn biến tử vong nhanh.

Báo cáo cho thấy trường hợp tử vong thứ nhất trong gia đình ở thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội là bé gái 7 tuổi, có biểu hiện sốt vào ngày 6/4, ngoài ra không có biểu hiện gì khác, gia đình tự mua thuốc điều trị.

Hai ngày sau trẻ được đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, sau đó chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột. Trẻ tử vong ngày 9/4.

Trường hợp thứ hai là bé trai 5 tuổi. Ngày 27/10, trẻ xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng, ở nhà không điều trị gì. Ngày 28/10, gia đình đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tối ngày 31/10, trẻ tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết.

Trường hợp thứ ba là bé trai mới được 1 tuổi 7 tháng, khởi phát bệnh từ ngày 11/11 với biểu hiện sốt, sốt cao liên tục 39-40 độ C, dùng hạ sốt có hạ một lúc lại sốt lại, không ho, nôn một lần sau ăn.

Ngay lập tức gia đình đưa con nhập Bệnh viện Nhi Trung ương vào buổi trưa. Qua thăm khám, trẻ tỉnh, tự thở, thở nhanh, bụng mềm, gan lách không to, không ban trên da, vết xước đầu ngón giữa tay phải cách 2 ngày, được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.

Những ngày tiếp theo trẻ vẫn sốt, sang ngày 15/11 (4 ngày sau khi khởi bệnh) có biểu hiện đe dọa sốc nhiễm độc, phải thở máy. Tình trạng bệnh ngày càng diễn biến xấu, được cấp cứu ngừng tuần hoàn, lọc máu liên tục…, sau đó trẻ tử vong vào ngày 16/11. Nguyên nhân do suy tuần hoàn.

Vụ 3 chị em ruột trong gia đình ở Hà Nội đột ngột tử vong: Bé trai 1,5 tuổi có vết xước đầu ngón tay

Khuẩn gây bệnh Whitmore có xung quanh cuộc sống chúng ta, tồn tại trong đất và nhiều nơi khác.

Điểm chung của ba trường hợp trên là các bé có biểu hiện sốt cao, diễn biến tử vong nhanh. 2 trong 3 ca (gồm 2 anh em trai) được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, môi trường sống của gia đình 3 trẻ không có gì khác biệt với những gia đình xung quanh về đất, nước (nước giếng khoan).

TS Cảm khẳng định Whitmor không phải bệnh lạ, bệnh mới hay tái nổi mà là bệnh nhiễm trùng thông thường đã có từ hàng trăm năm nay, đã có phác đồ điều trị.

Một lần nữa TS Cảm khẳng định bệnh Whitmore không gây thành dịch, khó lây từ người sang người nhưng có thể ghi nhận chùm ca bệnh như trường hợp hai anh em ở Sóc Sơn.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Đặc biệt, vi khuẩn gây bệnh Whitmore được các chuyên gia khẳng định là tồn tại xung quanh chúng ta trong môi trường đất và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa đất chỗ nào cũng có khuẩn này.

Khuẩn gây bệnh Whitmore xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Cũng giống như phòng các bệnh nhiễm trùng khác, nguyên tắc cơ bản là ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tiếp xúc với đất phải dùng dụng cụ bảo hộ (bao tay, ủng…).

Người dân ở xã Bắc Sơn, Sóc Sơn đã được các chuyên gia y tế hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, sử dụng đồ bảo hộ khi làm việc (đeo ủng, bao tay…), tránh tiếp xúc trực tiếp với đất, tiếp xúc ngoài trời với mưa lớn và mây bụi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!