Xét nghiệm hCG có cần thiết trong thai kì không?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Xét nghiệm hCG trong thai kỳ giúp gì cho bạn? Có mấy loại xét nghiệm và kỹ thuật viên sẽ tiến hành việc này như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

hCG (viết tắt từ Human chorionic gonadotropin) là hormon được sản xuất từ nhau thai trong suốt thai kì. Xét nghiệm hCG được thực hiện để xác định chính xác lượng hCG có trong nước tiểu hoặc máu của người phụ nữ để xác định có thai hay không. Ngoài ra, hCG cũng được dùng để tầm soát các dị tật ở thai nhi.

hCG cũng có thể được sản sinh từ những khối u bất thường, đặc biệt là những khối u tế bào mầm đến từ tế bào trứng hoặc tinh trùng.

Phụ nữ có mô phát triển bất thường trong tử cung, mang thai giả hoặc ung thư tử cung thường sẽ được làm xét nghiêm chẩn đoán mức hCG. Phụ nữ sau khi bị sẩy thai cũng được làm xét nghiệm hCG để xem thai giả có tồn tại trong tử cung hay không. Ở nam giới, xét nghiệm hCG có thể giúp chẩn đoán ung thư tinh hoàn.

hCG có vai trò thế nào đối với thai nhi của bạn?

Trứng được thụ tinh với tinh trùng trong ống dẫn trứng. Trong vòng 9 ngày kể từ khi thụ tinh, trứng được thụ tinh sẽ di chuyển xuống tử cung và bám vào thành tử cung. Sau khi trứng đã làm tổ, nhau thai bắt đầu phát triển và giải phóng hCG vào trong máu, hCG cũng có thể đi vào nước tiểu của bạn. HCG được tìm thấy trong máu trước ngày trễ kinh đầu tiên, sớm nhất là 6 ngày sau khi trứng làm tổ trong tử cung.

hCG giúp duy trì thai kì và ảnh hưởng lên sự phát triển của thai nhi. Lượng hCG gia tăng ổn định trong khoảng 14-16 tuần đầu tiên từ ngày kinh chót, đỉnh điếm là vào ngày thứ 14, sau đó sẽ giảm từ từ. Lượng hCG tăng sớm trong thai kì sẽ giúp chẩn đoán tình trạng thai kì và sức khỏe thai nhi. Sau khi sanh sẽ không còn tìm thấy bất kì sự xuất hiện của hCG nữa.

Trong thai kì đa thai sẽ xuất hiện thêm nhiều hCG, ví dụ khi bạn mang thai đôi, thai ba thì lượng hCG sẽ nhiều hơn so với khi chỉ mang thai một. Lượng hCG sẽ được sản xuất ít hơn nếu mang thai ngoài tử cung.

Xét nghiệm hCG diễn ra như thế nào?

Có 2 loại xét nghiệm hCG là xét nghiệm hCG trong máu và trong nước tiểu.

hCG trong máu là xét nghiệm đo lường lượng hCG có trong máu, để chẩn đoán người phụ nữ có thai hay không? Thai nhi có gì bất thường không? Hoặc lượng hCG đó có liên quan tới bệnh ung thư hay không?

Bác sĩ thường xét nghiệm hCG trong máu để tầm soát dị tật cho thai nhi, xét nghiêm này thường được làm vào khoảng tuần thứ 15-20 của thai kì.

Xét nghiệm hCG trong nước tiểu thường không được dùng để đo lượng hCG mà được dùng để chẩn đoán liệu hCG có tồn tại trong nước tiểu hay không. Người ta thường sử dụng phương pháp xét nghiệm hCG trong nước tiểu vì đây là phương pháp rẻ tiền và dễ sử dụng tại nhà.

Bác sĩ sẽ kết hợp kết quả hCG với những yếu tố khác để chẩn đoán tình trạng của thai nhi liệu bé có bất kì vấn đề hay dị tật nào không.

Mẹ bầu có nên làm xét nghiệm tầm soát hCG?

Xét nghiệm hCG là xét nghiệm an toàn và cần thiết đối với mọi bà mẹ cũng như thai nhi trong bụng. Bạn nên thường xuyên làm xét nghiệm để phát hiện và điều trị sớm các dị tật ở thai nhi nếu có nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Xét nghiệm yếu tố Rh khi mang thai quan trọng thế nào?
  • Cách nào giúp mẹ lựa chọn một bác sĩ sản khoa giỏi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!