10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Tâm lý - 05/03/2024

Bạn có thường bắt đầu ngày mới với chuông báo thức inh ỏi, cả người uể oải và tìm kiếm từng món đồ khắp nơi trong vội vã? Hãy cùng tìm cách để bạn có cuộc sống bình yên hơn thay vì phải chạy đua với mọi thứ trong một ngày dài nhiều căng thẳng nhé.

Bạn có thường bắt đầu ngày mới với chuông báo thức inh ỏi, cả người uể oải và tìm kiếm từng món đồ khắp nơi trong vội vã? Hãy cùng tìm cách để bạn có cuộc sống bình yên hơn thay vì phải chạy đua với mọi thứ trong một ngày dài nhiều căng thẳng nhé.

Cuộc sống hiện đại ngày nay dường như mang đến quá nhiều điều căng thẳng với vô vàn vấn đề phải lo nghĩ. Do đó, bạn cần học cách thu xếp và kiểm soát mọi thứ để có một cuộc sống bình yên. Nếu bạn quan tâm đến một lối sống an nhiên hơn thì hãy thử áp dụng các bí quyết sau đây.

1. Chuẩn bị mọi thứ từ đêm hôm trước

Bạn sẽ không thể có được một buổi sáng nhẹ nhàng hay một cuộc sống bình yên nếu thức dậy trong tình trạng bối rối vì sự thiếu tổ chức. Do đó, hãy lên kế hoạch cho ngày hôm sau của bạn ngay từ tối hôm trước.

Bạn có thể chọn lựa quần áo, phụ  kiện cần dùng cho ngày mai. Hãy ghi ra những điều bạn cần thực hiện cho ngày hôm sau để buổi sáng diễn ra suôn sẻ.

2. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Bạn sẽ không phải cảm thấy nhức đầu, khó chịu mỗi khi nhận những email rác liên tục được gửi tới. Điều này cũng giúp bạn giảm thiểu căng thẳng khi dùng mạng xã hội vì có khá nhiều thông tin tiêu cực. Thói quen thường xuyên sử dụng máy chơi game cũng dễ khiến bạn cảm thấy đau đầu với các trận đấu.

Đối với nhiều người có thói quen dùng thiết bị điện tử thường xuyên thì điều này có vẻ hơi khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu bằng việc giảm dần tần suất sử dụng bằng cách lấp đầy thời gian trống bằng các hoạt động khác.

3. Tập yoga cho cơ thể khỏe khoắn

Thói quen tập yoga thường xuyên chẳng những giải tỏa những tác động tiêu cực mà stress gây ra cả về mặt tinh thần và sức khỏe mà còn giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc. Cuộc sống bình yên chỉ đến khi bạn biết yêu thương và chăm sóc sức khỏe một cách lành mạnh.

Có rất nhiều động tác yoga mà bạn có thể thực hiện ngay tại văn phòng làm việc. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng 10 phút để tập là đã cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm và tâm trí thư thái hơn nhiều.

4. Dành thời gian thưởng thức cuộc sống

10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Bạn có thể làm bất cứ việc gì mà bạn muốn như dành thời gian để thưởng thức trà, hay ngồi lặng yên và đọc sách. Tiệc trà chiều là nét văn hóa độc đáo của người Anh hàng thế kỷ qua. Đây là thú vui tao nhã và bình yên mà bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

Khi chiều đến hoặc bất cứ khi nào rảnh rỗi, bạn có thể pha cho mình một ấm trà nóng dùng kèm với bánh ngọt. Hãy thả cho tâm trí nhẹ nhàng rồi bắt đầu thưởng thức vị ngọt của bánh, hơi ấm của trà…

5. Biến phòng tắm thành spa thư giãn

Đôi khi công việc bận rộn khiến bạn không thể đến spa chăm sóc bản thân. Bạn có thể biến phòng tắm thành spa ngay tại nhà để thư giãn và nạp lại năng lượng. Bạn sẽ có những phút giây bình yên, tránh xa mọi ồn ào của cuộc sống.

Bạn có thể xả nước, cho sữa tắm vào bồn, thêm vài giọt tinh dầu và ngâm mình thả lỏng. Hãy bật nhạc êm dịu và tận hưởng cuộc sống bình yên theo cách riêng của mình.

6. Không cần phải cố gắng hoàn hảo

10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Có thể vì muốn trở nên hoàn hảo và làm hài lòng tất cả mọi người nên bạn thường cố gắng lựa lời mà nói. Đôi khi chính vì vậy mà bạn không thể bộc lộ cảm xúc thực sự mà thường xuyên phải nói dối để người khác vui lòng. Việc che giấu cảm xúc thật để thích nghi với người khác sẽ chỉ khiến bạn thấy mệt mỏi hơn.

Để có cuộc sống bình yên thì bạn nên chọn cách trung thực với chính mình. Bạn cũng không cần phải giải thích tất cả mọi thứ nếu không cần thiết.

 7. Học cách nói lời từ chối khéo léo

Nếu bạn luôn đồng ý tất cả các kế hoạch, lời mời hay nhờ vả từ bạn bè hoặc cấp trên thì sẽ chỉ khiến bạn căng thẳng và không có thời gian cho bản thân. Nếu những việc đó là không thực sự cần thiết thì bạn hãy học cách nói không để có cuộc sống bình yên hơn.

Bạn nên từ chối lời mời hoặc yêu cầu nào đó nếu bạn thực sự không có thời gian hoặc đơn giản vì bạn không muốn làm.

8. Hít thở sâu để giải tỏa stress

10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Chúng ta thường gặp nhiều khó khăn và các tình huống khó giải quyết trong cuộc sống hằng ngày. Những vấn đề này thường làm chúng ta mệt mỏi và căng thẳng. Để giải tỏa stress, chúng ta có rất nhiều cách và cách đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu đó chính là hít thở sâu.

Bạn có thể thử hít thở sâu 50 – 100 lần như một bài tập thư giãn. Hãy thở ra thật chậm trong vài giây bằng cách hóp bụng về phía xương sống nhé.

9. Sáng tạo nghệ thuật theo sở thích

Bạn có nhớ cảm giác tự do hoàn toàn khi bạn ngồi trong lớp học mỹ thuật hồi tiểu học và với bút màu và bút chì không? Điều này cũng có thể tạo ra cảm giác tích cực khi bạn đã trưởng thành. Bạn sẽ hòa mình vào các tác phẩm thay vì suy nghĩ quá nhiều điều phiền muộn.

Hãy tham gia vào một lớp học nghệ thuật nếu bạn có điều kiện. Nếu không bạn cũng có thể mua bút màu, giấy vẽ và thể hiện tài năng hội họa của bạn bằng cách đặt cảm xúc vào trang giấy.

10. Chỉ đơn giản là không làm gì cả

10 cách giúp bạn có cuộc sống bình yên hơn

Khi cảm thấy quá mệt mỏi, bạn có thể dành một chút thời gian để ngồi lên một băng ghế ở công viên yên tĩnh, hoặc nằm xuống giường trong im lặng cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn một chút.

Hãy thử không điện thoại, không âm nhạc, không tạp chí, không phim ảnh… Bạn chỉ đơn giản là không làm bất cứ điều gì cả để cảm thấy nhẹ lòng hơn.

Chúng ta đang sống trong một thế giới tấp nập và ồn ào với quá nhiều thứ phân tâm, cuộc sống bình yên hay không phụ thuộc vào cách bạn đối mặt với khó khăn. Khi luôn tin tưởng vào giá trị của bản thân, bạn tự khắc sẽ biết mình nên làm gì để buông bỏ mọi lo âu.

Vân Anh| HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Trắc nghiệm tâm lý: Hình ảnh con bướm tiết lộ gì về tính cách của bạn?
  • [Trắc nghiệm tâm lý] Bạn chọn nút bấm nào để suy nghĩ tích cực trong cuộc sống?
  • Mách bạn cách xua tan căng thẳng trong những ngày giáp Tết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!