10 nguyên nhân không ngờ gây béo bụng

Sống đẹp - 05/03/2024

Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của không chỉ chị em mà cả cánh mày râu.

1. Ánh sáng trong phòng ngủ

Ít ai ngờ rằng, ánh đèn đường, đồng hồ điện tử hay ánh điện phát ra từ đèn ngủ cũng đủ khiến cơ thể béo lên. Trên thực tế, những thứ ánh sáng yếu ớt 'vô hại' này cũng khiến bạn bị căng thẳng, làm rối loạn hàm lượng hoóc-môn Melatonin.

2. Thiếu ngủ

Khi không ngủ đủ giấc, hoóc-môn căng thẳng có tên Cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể. Cortisol gây cảm giác thèm đường và khiến bạn ăn nhiều thức ăn giàu calo. Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và sự thèm ăn.

10 nguyên nhân không ngờ gây béo bụng

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây béo bụng

3. Thiếu protein

Nếu muốn cân bằng lượng đường trong máu và làm giảm nồng độ insulin trong sự trao đổi chất của cơ thể, hãy ăn nhiều protein hơn. Protein giúp kiểm soát sự thèm ăn làm cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn.

4. Dùng bát, đĩa to trong bữa ăn

Hãy sử dụng bát đĩa nhỏ đựng đồ ăn. Những người béo phì thích ăn bằng đĩa to hơn là bát. Với bát, đĩa cỡ to, họ có thể chứa nhiều thực phẩm hơn và điều này dẫn tới tích trữ nhiều chất béo trong cơ thể hơn.

5. Ăn đêm

Khi ngủ, cơ thể có xu hướng ngừng hoạt động các hệ thống sinh học. Hệ tiêu hóa của cơ thể là một trong số đó. Khi ăn muộn, cơ thể sẽ không đốt cháy tất cả những calo cần tiêu thụ.

10 nguyên nhân không ngờ gây béo bụng

Ăn đêm dễ dấn tới béo bụng

6. Stress

Người bị stress luôn luôn có những giấc ngủ xấu, làm gián đoạn việc sản xuất leptin, các hoóc môn giúp điều chỉnh sự thèm ăn và chuyển hóa. Đó là lý do tại sao bạn ăn nhiều hơn khi cơ thể mệt mỏi và thèm chất béo từ đồ ăn nhẹ.

7. Bệnh về đường ruột

Vùng bụng phụ nữ thường phẳng vào buổi sáng nhưng lại phình to trong cả ngày. Đây chính là triệu chứng khiến béo bụng do các bệnh về đường ruột mà phụ nữ nên nhận biết được.

Tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho sức khỏe mà còn tích lũy lớp mỡ ngày càng dày.

8. Tiêu thụ các thực phẩm ít béo thường xuyên hơn

Chất béo không bão hòa đơn, không tích trữ mỡ bụng như nhiều người vẫn tưởng. Từ bơ, dầu olive đến các loại hạt đều rất hiệu quả trong việc loại bỏ béo bụng. Hãy cảnh giác với nhiều thực phẩm ít chất béo, vì các nhà sản xuất thường thêm đường.

9. Ngồi nhiều

Phụ nữ Việt Nam phần lớn đều làm những công việc có đặc thù ngồi nhiều một chỗ như nhân viên văn phòng, người bán ngoài các chợ, cửa hàng…, chính vì vậy mà tình trạng béo bụng thường xảy ra.

10 nguyên nhân không ngờ gây béo bụng

Khi ngồi liên tục, mỡ bụng sẽ dồn lại và dần dẫn đến bụng càng ngày càng to ra

10. Uống nước soda

Nghiên cứu cho thấy, những người uống dù chỉ một lon soda mỗi ngày cũng khiến tăng cân nhanh hơn. Hãy uống một ly sinh tố hoặc một ly nước trái cây tươi nếu nước lọc không đáp ứng vị giác.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!