10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Không những là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, tác dụng của quả su su còn giúp bạn duy trì vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa!

Bên cạnh nguồn dinh dưỡng dồi dào, tác dụng của quả su su giúp bạn hỗ trợ hệ tiêu hóa, bồi bổ thai kỳ, chống ung thư… Không những tốt cho sức khỏe, quả su su còn là món ăn không thể thiếu để duy trì vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa!

Su su là cây thuộc họ bầu bí có vị ngọt nhẹ nhàng rất quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Vậy bạn đã biết hết tác dụng của quả su su chưa?

1. Tác dụng của quả su su bổ sung dinh dưỡng

Su su cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cơ thể. Một quả su su khoảng 203g cung cấp các chất dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 39
  • Carb: 9g
  • Protein: 2g
  • Chất béo: 0g
  • Chất xơ: 4g, chiếm 14% lượng tiêu thụ được khuyến cáo hàng ngày (RDI)
  • Vitamin C: 26% RDI
  • Vitamin B9 (folate): 47% RDI
  • Vitamin K: 10% RDI
  • Vitamin B6: 8% RDI
  • Mangan: 19% RDI
  • Đồng: 12% RDI
  • Kẽm: 10% RDI
  • Kali: 7% RDI
  • Magie: 6% RDI

Quả su su có lượng calo, chất béo, natri và carb thấp nên rất lành mạnh và phù hợp với nhiều chế độ ăn khác nhau.

2. Tác dụng của quả su su giúp chống oxy hóa

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Chất chống oxy hóa bảo vệ bạn khỏi những tổn thương tế bào, giảm viêm và giảm căng thẳng. Su su cung cấp nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, myricetin, morin và kaempferol. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong su su mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy myricetin, chất oxy hóa có hàm lượng cao nhất trong su su có khả năng chống ung thư, phòng bệnh tiểu đường và kháng viêm rất tốt.

Su su cũng là nguồn dồi dào vitamin C, một khoáng chất có khả năng chống oxy hóa.

3. Tác dụng của quả su su giúp bảo vệ tim mạch

Su su có thể giúp bạn cải thiện một số nguy cơ gây bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao và tuần hoàn máu kém. Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cũng chỉ ra rằng các hợp chất trong su su có thể giúp giãn mạch máu, từ đó cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Myricetin, một chất chống oxy hóa nổi bật trong su su, được chứng minh là có thể giảm cholesterol. Hơn nữa, su su cũng cung cấp rất nhiều chất xơ có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Tác dụng của quả su su giúp kiểm soát đường

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Su su có rất ít carb mà lại nhiều chất xơ hòa tan nên có thể giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carb, từ đó giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Su su cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm tình trạng kháng insulin.

Kháng insulin là tình trạng các tế bào ít nhạy cảm hơn với hormone điều chỉnh lượng đường trong máu là insulin, dẫn đến lượng đường trong máu tăng dần và gây ra bệnh tiểu đường.

5. Tác dụng của quả su su hỗ trợ thai kỳ

Folate hay còn gọi là vitamin B9 đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai. Trong thời kỳ đầu của thai kỳ, folate rất cần thiết cho sự phát triển não và tủy sống của thai nhi.

Su su là một nguồn folate rất dồi dào nên sẽ là món ăn rất thích hợp cho phụ nữ mang thai giúp ngăn ngừa sinh non.

6. Tác dụng của quả su su giúp chống ung thư

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Thói quen tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư khác nhau, bao gồm những bệnh ung thư đường tiêu hóa. Các nghiên cứu ống nghiệm cho thấy một số hợp chất su su có thể làm chậm sự tăng trưởng và tiến triển của một số tế bào ung thư như ung thư cổ tử cung và ung thư máu.

7. Tác dụng của quả su su ngăn ngừa lão hóa

Quá trình lão hóa là do gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào và làm giảm chức năng của những tế bào này theo thời gian. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do.

Su su là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C cũng giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp da săn chắc và trẻ trung hơn. 

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm gần đây cho thấy chiết xuất su su có thể giúp tế bào da chống lại tác hại từ bức xạ UV rất tốt. Do đó, bạn có thể bổ sung su su vào chế độ ăn uống của mình để ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da.

8. Tác dụng của quả su su hỗ trợ chức năng gan

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ vào mô gan gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan. Nghiên cứu ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất su su có thể chống lại sự tích tụ chất béo trong gan, do đó ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong một nghiên cứu, những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo và được điều trị bằng chiết xuất su su có hàm lượng cholesterol và axit béo trong gan thấp hơn đáng kể.

9. Tác dụng của quả su su giúp giảm cân

Một quả su su 203g cung cấp 39 calo và 4g chất xơ. Đây là loại quả có rất ít calo nhưng rất nhiều chất xơ nên có thể giúp bạn giữ cân rất tốt.

Chất xơ trong quả su su làm chậm tốc độ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nên có thể giúp bạn giảm lượng thức ăn tiêu thụ và từ đó giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ chất xơ có thể làm tăng các hormone mang đến cảm giác no bụng như GLP-1 và peptide YY. Do đó, bạn có thể kết hợp su su vào chế độ ăn uống để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

10. Tác dụng của quả su su hỗ trợ hệ tiêu hóa

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Đường tiêu hóa chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng thiết yếu như thải độc, miễn dịch, tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn có thể ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại trực tràng.

Su su có thể tăng cường chức năng tiêu hóa nhờ có chứa nhiều flavonoid, hợp chất thực vật hỗ trợ tiêu hóa.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu flavonoid hỗ trợ các enzyme tiêu hóa liên quan đến việc loại bỏ và bài tiết chất độc trong đường tiêu hóa. Hơn nữa, thực phẩm giàu chất xơ như su su có thể hỗ trợ chức năng đường ruột và duy trì lợi khuẩn trong ruột.

10 tác dụng của quả su su giúp bạn khỏe đẹp hơn

Su su khá linh hoạt và tương đối dễ nấu. Bạn có thể dùng su su để xay sinh tố hay trộn salad. Nếu muốn ăn su su đã nấu chín, bạn có thể hấp, nướng hoặc xào loại quả này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm su su vào các món canh hoặc món hầm nếu muốn.

Các tác dụng của quả su su rất đa dạng từ giúp bạn giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa đến ngừa bệnh tim mạch. Hơn nữa, đây cũng là loại quả dễ mua và dễ kết hợp vào thực hàng ngày của bạn để khỏe đẹp mỗi ngày!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn cần biết gì khi cho con ăn đậu hũ?
  • 10 tác dụng của táo đỏ khiến bạn bất ngờ
  • Nước ép trái nhàu giúp bạn tăng sức bền

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!