3 cách tắm nắng tốt cho sức khỏe

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Nếu bạn tắm nắng quá nhiều sẽ vừa làm đen sạm da lại tăng nguy cơ ung thư da. Vậy cách tắm nắng như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Nếu bạn tắm nắng quá nhiều sẽ vừa làm đen sạm da lại tăng nguy cơ ung thư da. Vậy cách tắm nắng như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Cơ thể người có hợp chất 7-dehydrocholesterol, là tiền thân của vitamin D. Khi tia cực tím trong ánh nắng chiếu vào da sẽ làm chuyển hợp chất này thành vitamin D bằng việc phá vỡ liên kết phân tử, giúp cơ thể hấp thụ canxi và photpho.

Nếu bạn biết cách tắm nắng hợp lý và thời gian thích hợp, sự sản sinh vitamin D sẽ giúp xương chắc khỏe, giảm chứng viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa đến 16 loại ung thư khác nhau bao gồm phổi, vú, buồng trứng, da, tuyến tiền liệt…

Thói quen tắm nắng là hoạt động tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết cách tắm nắng đúng cách. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tham khảo một vài bí quyết nhỏ dưới đây giúp bạn tắm nắng hiệu quả hơn nhé!

1. Dùng ứng dụng hỗ trợ cho việc tắm nắng

Độ tuổi, màu da, nơi bạn sống, mùa trong năm và thời gian trong ngày… là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng ánh nắng mặt trời. Nếu bạn càng sống xa về phía Bắc, bạn càng cần tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hơn để tạo ra vitamin D.

Ví dụ, một người ở New York có làn da trắng, tắm nắng vào tháng 6 lúc giữa trưa trong vòng 10 – 15 phút sẽ tạo ra lượng tương đương 15.000 – 20.000 IU vitamin D. Trong khi đó một người ở phía Bắc Vương quốc Anh hoặc Canada cần trong 20 – 30 phút mới đạt được lượng vitamin D tương tự. Người có nước da sẫm màu cần tiếp xúc gấp 20 – 30 lần để tạo ra cùng một lượng vitamin D.

Để giúp xác định nhu cầu tắm nắng, bạn hãy thử dùng ứng dụng hỗ trợ cho việc này có tên là D Minder. Ứng dụng này sẽ xác định lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể từ các thông tin tuổi tác, vị trí, thể trạng và thời gian trong ngày.

2. Học cách tắm nắng thông minh

3 cách tắm nắng tốt cho sức khỏe

Việc tắm nắng trong thời gian ngắn theo lịch trình thường xuyên sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn so với việc phơi nắng hàng giờ liền. Trong tuần đầu tiên, bạn có thể phơi nắng 5 phút, ngày cách ngày. Đến tuần tiếp theo, bạn tăng lên 10 phút và bước sang tuần thứ 3, bạn có thể tăng từ 15 – 20 phút. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý tránh phơi nắng quá 30 phút trong ngày.

Bạn nên tắm nắng từ 15 – 30 phút vào mỗi buổi sáng. Thời điểm tắm nắng an toàn là 7 – 9 giờ sáng vào mùa đông, 6 – 8 giờ sáng vào mùa hè, vì lúc này cường độ tia tử ngoại khá thấp, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Tránh để làn da bị tổng thương

Mặc dù việc tắm ánh nắng mặt trời mang nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng nếu phơi nắng quá lâu có thể gây hại đến cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, bạn hãy hạn chế để làn da bị cháy nắng, đặc biệt là đối với trẻ em. Dưới đây là một số lưu ý nhỏ giúp bạn tránh bị cháy nắng trong mùa hè:

  • Lựa chọn kem chống nắng tự nhiên.
  • Hạn chế phơi nắng trong khoảng từ 10 – 16 giờ.
  • Kết hợp tắm nắng với chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Không nằm dưới ánh nắng mặt trời mà không bôi kem hoặc mặc đồ bảo vệ.
  • Đội mũ, đeo kính râm và mặc đồ bảo vệ sáng màu khi ra ngoài nắng trong thời gian dài.

Với những bí quyết bổ ích trên đây, chắc hẳn bạn đã biết cách tắm nắng như thế nào để tốt cho sức khỏe của mình. Hãy nhớ áp dụng những lời khuyên khi tắm nắng để mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhé!

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tắm nắng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng
  • Bà bầu tắm nắng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?
  • Tắm nắng có tốt cho làn da của bạn không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!