3 loại vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Vitamin và khoáng chất chính là những dưỡng chất quan trọng đóng vai trò nuôi dưỡng hệ miễn dịch, tăng cường giấc ngủ, duy trì chức năng não bộ.

Các vitamin và khoáng chất chính là những dưỡng chất quan trọng đóng vai trò nuôi dưỡng hệ miễn dịch, tăng cường giấc ngủ, duy trì chức năng não bộ cũng như nhiều cơ quan khác.

Bạn hoàn toàn có thể hấp thu các dưỡng chất này thông qua một số loại thực phẩm yêu thích. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Vitamin B, dưỡng chất giúp tăng cường trí tuệ và bảo vệ tim mạch

Trong 8 vitamin thuộc nhóm B, vitamin B12 và folate đóng vai trò vô cùng phổ biến. B12 giúp bạn chuyển hóa thức ăn thành nguồn năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cần vitamin B12 để tạo myelin, có chức năng bao phủ các dây thần kinh và giúp các tế bào thần kinh trong não bộ truyền tín hiệu lẫn nhau. Tình trạng thiếu hụt B12 có liên quan đến các vấn đề về nhận thức như mất trí nhớ, lú lẫn và chứng trầm cảm.

Vì B12 là một trong những dưỡng chất hiếm và ít có trong các loại rau củ quả nên bạn sẽ dễ thiếu hụt loại vitamin này, đặc biệt nếu bạn là người ăn chay. Những nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu B12 bao gồm trứng, phô mai, cá, sữa, sữa chua và thịt tái. Ngược lại, không giống như B12, folate là dưỡng chất thường chứa trong rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe – bao gồm các loại rau xanh như rau bó xôi, măng tây, cùng các loại đậu và ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng.

Vitamin D, dưỡng chất tốt cho xương và hệ miễn dịch

Một trong những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của chất dinh dưỡng này đó là giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, đồng thời giúp xương luôn chắc khỏe. Vitamin D cũng đóng vai trò chủ chốt trong việc điều chỉnh các chức năng của hệ miễn dịch. Các nghiên cứu đã tìm ra một số bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu hụt vitamin D có liên quan đến sự phát triển của các bệnh tự miễn dịch như bệnh Crohn, viêm thấp khớp và bệnh đa xơ cứng.

Vitamin D thường không chứa trong nhiều loại thực phẩm. Hầu hết hàm lượng vitamin D trong cơ thể bạn đều được sản sinh do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nếu bạn thường dùng kem chống nắng có SPF; hoặc sống trong những vùng khí hậu lạnh, bạn vẫn có thể hấp thu đủ dưỡng chất này từ các nguồn thực phẩm như lòng đỏ trứng, các loại cá béo như cá mòi, các loại sữa tươi, nước ép cam và ngũ cốc tăng cường.

Magiê, dưỡng chất giúp bạn dễ ngủ và giảm đau

Mặc dù magiê không có tác dụng hiệu quả như các loại thuốc an thần (hỗ trợ giấc ngủ), tuy nhiên khoa học đã chứng minh nó có thể giúp cơ bắp thư giãn và hỗ trợ giảm đau nhức các cơ (đặc biệt đối với các vận động viên). Magiê là khoáng chất giúp làm dịu những vùng của não bộ có chức năng giúp bạn luôn tỉnh táo. Ngoài ra, nó còn có tác dụng xoa dịu, giảm bớt chứng lo âu mức độ nhẹ và giữ cho bạn tỉnh táo lâu. Không chỉ thế, khoa học còn có bằng chứng cho thấy magiê có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Magiê chủ yếu thường chứa trong các loại thực phẩm giàu chất xơ (như rau, gạo lứt). Bên cạnh magiê, để bổ sung chất xơ, hãy đảm bảo rằng bạn hấp thu đủ các chất béo tốt bằng cách ăn các loại hạt và quả hạch (kể cả các loại bơ đậu) – chúng cũng chính là những nguồn cung cấp magiê tốt nhất.

Bạn nên bổ sung cho mình các loại vitamin trên và magiê để có được sức khỏe như ý bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Uống vitamin vào thời điểm nào để hiệu quả nhất?
  • Các vitamin cần thiết trong thai kỳ dành cho mẹ bầu
  • 6 dấu hiệu trên mặt cảnh báo bạn đang bị thiếu vitamin

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!