3 sai lầm khi chế biến rau củ gây hại sức khỏe

Điều cần biết - 05/07/2024

Việc đun lại nhiều lần sẽ làm mất đi một lượng lớn vitamin trong rau xanh.

1. Hâm nóng ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn

Điều này tùy vào loại thức ăn. Có loại hâm nhiều lần thì tốt, chẳng hạn cá kho. Càng đun lại nhiều lần thì cá càng nhừ, ăn càng ngon và ăn được cả xương rất tốt cho sức khỏe.

3 sai lầm khi chế biến rau củ gây hại sức khỏe

Hiểu đặc tính từng loại thực phẩm sẽ giúp bạn tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của chúng

Có loại thức ăn khi đun lại nhiều lần sẽ mất chất như: canh rau, bún miến... Đun nhiều lần sẽ bị nhũn, ăn không ngon, đồng thời nhiệt độ phân hủy hầu hết các vitamin.  

Trứng rán, thịt nướng, cá rán... mà hâm lại nhiều lần thì bị khô cháy, ăn mất ngon và độc hại do hâm sẽ tạo thành chất aldehyt có thể gây ung thư. 

2. Cắt xong rồi mới rửa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên rửa rau xong rồi mới cắt hoặc thái. Như vậy sẽ đảm bảo lượng vitamin trong rau.

Điều này được lý giải do vitamin trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, bạn đã vô tình loại bỏ đi lượng lớn vitamin.  

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ của một số loại rau củ như bí đỏ, củ cải, cà rốt… chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá. Vì vậy, ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được, các bà nội trợ không nên gọt hết vỏ rau củ. 

3 sai lầm khi chế biến rau củ gây hại sức khỏe

Cần chú ý khi chế biến rau củ

3. Thời gian xào, nấu, luộc quá lâu

Các vitamin có trong rau củ rất ‘nhạy cảm’ nên nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy.  

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài. Tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin. 

Khi chế biến những loại rau lá xanh không nên nấu quá lâu. Nếu không, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, dễ làm cho ngộ độc thực phẩm cho trẻ em. 

Đặc biệt, các loại rau đông lạnh càng không nên nấu quá lâu, nếu không muốn làm mất nhiều dinh dưỡng của thực phẩm.

3 sai lầm khi chế biến rau củ gây hại sức khỏe

Một số loại rau củ luộc quá lâu sẽ bị 'mất chất'

>> Xem thêm: Infographic: Ăn gì để giảm cân nhanh?

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!