4 lời đồn nhiều mẹ bầu thường tin nhưng thực tế là...

Chăm sóc mẹ - 05/03/2024

Hello Bacsi - Dân gian có quan niệm: tim thai nhi đập nhanh là con gái, đập chậm là con trai. và nhiều lời đồn khác. Liệu mẹ bầu có nên tin?

Mang thai là một trải nghiệm thú vị và thiêng liêng với phụ nữ song cũng có rất nhiều rủi ro. Nhiều chị em ở lần đầu mang thai thường tham khảo nhiều ý kiến xung quanh, phần vì tò mò, phần vì lo lắng là điều dễ hiểu. Có những lời khuyên vô thưởng vô phạt có thể nghe cho vui như dự đoán giới tính thai nhi chẳng hạn. Nhưng cũng có không ít chia sẻ khiến mẹ bầu hoang mang, và nếu “lỡ” áp dụng không đúng chỗ, đúng cách sẽ gây hệ lụy khôn lường.

Nghe nói: Trồng cây chuối khi quan hệ tình dục sẽ tăng khả năng mang thai?

Thực tế: Một số chuyên gia cho rằng nằm xuống sau khi quan hệ tình dục từ 20 đến 30 phút có thể tăng khả năng thụ thai vì tư thế này giúp tinh trùng lưu lại bên trong bạn. Tư thế trồng cây chuối chưa hề được chứng minh là hữu ích trong trường hợp này, thậm chí có thể khiến bạn tổn thương khi cố thực hiện.

Nghe nói: Hình dạng và độ cao vòng eo của mẹ bầu có thể giúp xác định được giới tính của trẻ?

Thực tế: Nhiều người quan niệm rằng nếu bụng bầu của mẹ hơi thấp xuống thì có nghĩa là đang mang thai bé trai, ngược lại là mang thai bé gái. Suy luận ấy thật “vi diệu” và hoàn toàn vô căn cứ. Bất kể là bé trai hay bé gái thì hình dạng và độ cao của vòng bụng người mẹ cũng phụ thuộc vào mô cơ, tử cung và vị trí nằm của bé. Sắp tới ngày sinh, thai nhi sẽ thay đổi tư thế và di chuyển xuống gần xương chậu chứ chẳng liên quan gì đến giới tính. Cách chính xác nhất để xác định giới tính của bé chỉ có thể là đi siêu âm.

Nghe nói: Nhịp tim của thai nhi có thể chỉ ra giới tính của em bé?

Thực tế: Nhịp tim thai bình thường là từ 120 đến 160 nhịp mỗi phút, người ta cho rằng những bé có nhịp tim nhanh hơn (thường là trên 140) là của các bé gái và chậm hơn thì là bé trai. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào xác nhận dấu hiệu về nhịp tim trên là một yếu tố dự báo giới tính em bé trong bụng mẹ. Nhịp tim của bé có thể sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào số tuần tuổi và các hoạt động của cơ thể người mẹ.

Nghe nói: Hình dạng và kích thước gương mặt mẹ là dấu hiệu cho thấy giới tính của bé?

Thực tế: Sự thay đổi sắc tố da, độ mịn màng của làn da khi người phụ nữ mang thai là hoàn toàn bình thường và sẽ khác nhau ở mỗi cơ địa. Khi mang trong mình một em bé thì chuyện tăng cân lại càng dễ hiểu. Nếu ai đó nói mặt bạn tròn và da dẻ hồng hào thì bạn sẽ sinh bé gái thì chỉ nên vui mừng vì vẫn giữ được nét tươi tắn khi mang thai, còn chuyện trai hay gái là “hên xui”. Giới tính của con hoàn toàn không liên quan gì đến nhan sắc hay trọng lượng của mẹ.

Với sự hỗ trợ của y học và công nghệ hiện đại, việc mang thai của phụ nữ được an toàn hơn rất nhiều. Bởi những thông tin về sức khỏe thai nhi lẫn thai phụ như tim thai, lượng ối trong tử cung… đều có thể được theo dõi trong quá trình thăm khám trước khi sinh. Đây chắc chắn là khâu không thể bỏ qua trong hành trình chào đón thiên thần nhỏ của mỗi chị em phụ nữ.

Việc mang thai ở mỗi phụ nữ là khác nhau, không ai giống ai nên mọi lời khuyên hay kinh nghiệm cũng chỉ nên dừng ở mức “tham khảo”. Hãy luôn tự tin rằng, làm mẹ là trải nghiệm rất thú vị và chỉ cần “vượt cạn” một lần, bạn sẽ có thể là chuyên gia của chính mình. Trong mọi trường hợp thì bác sĩ vẫn sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy nếu bạn cần một lời khuyên khoa học, an toàn nào đó!

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • Bạn có nên mang bầu sau tuổi 30?
  • 5 bí quyết để mẹ bầu tăng cân khỏe mạnh
  • Tiêm vắc xin khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!