4 thói quen có thể ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của con. Hello Bacsi chia sẻ 4 thói quen có thể ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ, giúp bạn nuôi con tốt nhất.

Hành trình làm mẹ của mỗi người phụ nữ vô cùng khác nhau, nhưng hầu như một trong những lo âu đầu tiên trong hành trình làm mẹ của mọi phụ nữ đều giống nhau, đó là làm thế nào để nuôi con thật tốt.

Cho con bú mẹ là phương pháp nuôi con lành mạnh đem lại lợi ích cho cả trẻ sơ sinh và cả người mẹ. Sữa mẹ có chứa các kích thích tố và tế bào chống bệnh tật được gọi là kháng thể giúp bảo vệ trẻ khỏi vi trùng và bệnh tật. Đồng thời, sữa mẹ còn cung cấp các chất dinh dưỡng cân bằng và thiết yếu cho cơ thể bé. Sữa mẹ dễ tiêu hóa, đồng thời có thể giúp trẻ chống lại bệnh tật nhờ tăng cường hệ miễn dịch.

Các chuyên gia khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến khi bé được sáu tháng tuổi. Bạn nên tránh cho bé dùng thêm ngũ cốc bởi điều này có thể làm cho bé không muốn bú nhiều sữa mẹ nữa. Bạn có thể dần cho bé ăn các loại thực phẩm khác cho bé khi bé được khoảng sáu tháng tuổi.

Dưới đây là một số thói quen có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ mà bạn cần ghi nhớ:

1. Hút thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt. Nếu bạn không thể bỏ thuốc lá, hãy chắc chắn luôn hút thuốc xa trẻ và thay quần áo của bạn sau mỗi lần hút để giữ cho bé tránh khỏi các hóa chất bám lại trên quần áo. Hãy hỏi bác sĩ hoặc y tá được hỗ trợ bỏ thuốc lá.

2. Uống rượu

Bạn nên tránh uống rượu với lượng lớn. Nếu phải uống, hãy chờ đợi hai giờ hoặc nhiều hơn trước khi cho con bú. Bạn cũng có thể bơm sữa ra trước khi bạn uống rượu và cho trẻ bú sau đó.

3. Thuốc và các chất kích thích

Các chất kích thích như cocaine, heroin và PCP có thể gây hại cho bé và hoàn toàn không hợp pháp. Một số tác dụng phụ được báo cáo ở trẻ bú mẹ có sử dụng các chất kích thích trên bao gồm co giật, nôn, chán ăn và run.

Hầu như tất cả các loại thuốc bạn dùng đều truyền vào sữa của bạn. Một số không có tác dụng với bé và có thể được sử dụng khi cho con bú, tuy nhiên một số thuốc lại có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng với trẻ bú mẹ. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng trước khi cho con bú. Các thuốc này bao gồm thuốc kê toa và thuốc không kê toa, vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của việc cho con bú và uống thuốc để giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất.

4. Thuốc tránh thai

Bạn vẫn cần tránh thai nếu đang cho con bú. Cho con bú không phải là một cách chắc chắn để ngăn chặn mang thai, mặc dù nó có thể trì hoãn sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc y tá để lựa chọn phương pháp ngừa thai tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Những điều cần lưu ý khi bảo quản sữa mẹ vắt ra

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ cực hiệu quả

Những điều cần lưu ý khi bảo quản sữa mẹ vắt ra

So sánh sữa bột và sữa mẹ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!