5 cách giúp cuộc sống gia đình thật thoải mái, hạnh phúc và lành mạnh (Phần 2)Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Tâm lý - 04/29/2024

Bạn cảm thấy áp lực vì phải cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc trên cơ quan? Đừng lo, 5 cách sau sẽ giúp bạn quán xuyến mọi thứ dễ dàng hơn.

Luôn có bí quyết để vun đắp cuộc sống gia đình thêm lành mạnh và hạnh phúc, chỉ cần bạn biết cách. Đó là gì?

Ngoài công việc, các mối quan hệ xã hội, cuộc sống gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần lớn của mỗi người. Tuy nhiên, trong guồng quay xã hội hiện nay, nhiều vấn đề nảy sinh có thể gây ảnh hưởng đến hòa khí trong gia đình bạn. Vậy đâu là cách để bạn giữ lửa gia đình?

Tiếp tục phần 1, bạn hãy cùng Hello Bacsi xem thử 3 bí quyết còn lại nhé.

3. Giữ gìn hạnh phúc vợ chồng

Các cuộc hôn nhân ngày nay rất dễ đổ vỡ vì nhiều lý do khác nhau. Để bảo vệ mái ấm nhỏ bé của mình, bạn nên:

Tạo những thời khắc vui vẻ

Hôn nhân sẽ hạnh phúc nếu bạn làm theo tỷ lệ 5–1: cứ 1 tương tác tiêu cực như than phiền, bất đồng hay cãi cọ thì cần ít nhất 5 tương tác tích cực như khen ngợi, cười, chạm nhẹ, giúp đỡ, hay ôn lại các kỷ niệm đẹp, bày tỏ lòng biết ơn và những thứ tương tự.

Thực hiện những điều tích cực nhiều hơn cho thấy cả hai bạn đang cố gắng cùng nhau xây dựng ngôi nhà nhỏ hạnh phúc. Với những hành động trân trọng nhau, các cặp đôi sẽ dễ làm lành hơn sau các cuộc cãi cọ. Bên cạnh đó, hai bạn cũng nên chia sẻ việc nhà với nhau hàng ngày để nửa kia cảm thấy được cảm thông và quan tâm.

Cùng trải nghiệm niềm vui và bỡ ngỡ khi làm ba mẹ

Có con là một bước tiến trong hôn nhân, tuy nhiên điều này lại đem đến khá nhiều khó khăn. Khoảng 70% các cặp vợ chồng thấy độ hài lòng với hôn nhân giảm sau khi có con, Một phần điều này là do mệt mỏi và gánh nặng kinh tế, nhưng chủ yếu nguyên nhân lại do hai phái trải nghiệm việc này rất khác nhau.

Tìm lại sự lãng mạn trong đời sống vợ chồng

Một cuộc hẹn lãng mạn là dịp để hai bạn tâm sự mà không có chuyện gì xen ngang. Ngoài ra, bạn cũng nên thử điều gì đó mới mẻ để giúp não tiết ra các chất dopamine và norepinephrine như trong giai đoạn mới yêu.

5 cách giúp cuộc sống gia đình thật thoải mái, hạnh phúc và lành mạnh (Phần 2)Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Các cặp vợ chồng cùng nhau trải nghiệm những món ăn mới, học cái mới hay đi du lịch ở chỗ lạ cũng giúp làm mới tình cảm, bởi thường thì não sẽ không phân biệt được việc bạn đang yêu một người mới hay đang trải nghiệm một điều mới mẻ với người đang yêu.

Lời khuyên dành cho bạn

  • Dành cho những ông bố: hãy phụ giúp người mẹ. Họ sẽ rất cảm kích nếu bạn thay tã cho con hay trông con vào ban đêm;
  • Dành cho các bà mẹ: hãy để các ông bố làm mọi việc theo cách riêng của mình. Đừng cằn nhằn nếu các công chồng thay tã không được chỉn chu.
  • Cho cả hai: hãy lên kế hoạch cho đời sống tình dục của mình.

4. Đừng “chuyện bé xé ra to”

Các mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái trong cuộc sống gia đình.

  • Hãy chia đều việc nhà và đổi việc cho nhau mỗi tuần nếu cần;
  • Thông báo rõ giờ giấc, địa điểm các buổi hẹn để không ai trong gia đình đi trễ;
  • Thông báo cho thành viên còn lại trong gia đình biết sớm nếu bạn về trễ hoặc không thể tham dự bữa ăn/cuộc hẹn;
  • Sắp xếp quần áo ngăn nắp và thực hiện lối sống sạch sẽ;
  • Tôn trọng khoảng thời gian riêng (làm việc, học, thư giãn,..) của các thành viên trong gia đình;
  • Chuẩn bị sẵn đồ ăn trong tủ lạnh, đặc biệt những ngày mưa bão kéo dài.

5. Biết cách chăm sóc bản thân và gia đình

Phải làm sao khi bạn sống trong một gia đình nhiều thế hệ mà vẫn cân đối được việc đi làm, chăm sóc từng thành viên và tận hưởng cuộc sống? Sau đây là một vài cách để chu toàn mọi thứ:

  • Đừng làm mọi thứ một mình: Trong công việc, bạn nên chia sẻ, phân công những việc hợp lý cho các đồng nghiệp. Khi ở nhà, bạn nhờ người rửa chén, nấu món ăn…;
  • Đừng cố theo đuổi sự hoàn hảo: Đừng cố giữ nhà cửa lúc nào cũng sạch bóng hay phải ăn tối đúng một giờ nhất định.
  • Thẳng thắn với các con: Bạn nên tập cho các con có tính trách nhiệm từ nhỏ. Bạn nên nghiêm khắc trong việc đề nghị các con giúp đỡ ông bà hoặc phụ làm những việc nhẹ trong nhà. Đây cũng là dịp để dạy trẻ biết quý trọng, chăm sóc và tôn trọng người lớn;
  • Chăm sóc bản thân: Hãy trò chuyện hoặc dành thời gian với bạn thân hay đồng nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể dành 30 phút làm những chuyện mình thích như làm vườn, xem phim,… để giảm căng thẳng.

Qua 5 cách cải thiện tổ ấm mà Hello Bacsi gợi ý, hy vọng bạn sẽ có cuộc sống gia đình thật dễ chịu và hạnh phúc.
Manulife – Vun đắp nhịp gia đình

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 bước đơn giản cân bằng công việc và gia đình
  • 6 mẹo xóa bỏ xung đột trong gia đình ngay lập tức
  • Chấp nhận bản thân – bí mật của người hạnh phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!