5 dưỡng chất thiết yếu cho con mà mẹ nào cũng cần biết

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/05/2024

Hello Bacsi - Bạn nên bổ sung 5 dưỡng chất cho con gồm canxi, chất xơ, protein, sắt và chất chống oxy hoá. Chúng quan trọng nhất cho sự phát triển của con.

Để con hấp thu dinh dưỡng tốt, bố mẹ phải đảm bảo trẻ ăn uống một cách cân bằng thông qua một chế độ lành mạnh. Cách đơn giản để bắt đầu giải những “câu đố” về dinh dưỡng cho con là học những điều cơ bản nhất. Trong bài viết này, Hello Bacsi chia sẻ chi tiết về 5 chất dinh dưỡng mà cơ thể đang phát triển của trẻ cần được bổ sung mỗi ngày.

Canxi

Canxi có thể làm cho xương và răng chắc khỏe. Khoáng chất này là quan trọng nhất trong suốt những năm đầu khi xương đang phát triển. Các loại thực phẩm có lượng canxi cao bao gồm sữa bò ít béo, phô mai, sữa chua, một số loại rau xanh và nước ép trái cây. Bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua ít béo, sinh tố hoặc phô mai sau giờ học và giữa các bữa ăn, đồng thời một ly nước ép hoa quả mỗi ngày sẽ giúp con tăng cường canxi hiệu quả.

Mẹ có thể tăng lượng canxi của trẻ bằng cách kết hợp sô-cô-la sữa ít béo xay cùng một trái chuối để tạo ra một ly sinh tố ngon cho bữa ăn nhanh hoặc món tráng miệng.

Chất xơ

Trẻ em cần nhiều chất xơ mỗi ngày để giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Để giúp trẻ quen với mùi vị của các thực phẩm giàu chất xơ và có thể yêu thích chúng, mẹ hãy thử cho con ăn sáng bằng một chén ngũ cốc giàu chất xơ. Bạn nên chọn loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp trên 3 g chất xơ cho mỗi khẩu phần. Thông thường, loại ngũ cốc càng nhiều đường thì lượng chất xơ càng ít. Vì thế, bạn nên chọn loại ngũ cốc ít đường và tạo vị ngọt bằng trái cây tươi.

Bạn nên cho con ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau cắt lát mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên nấu các loại đậu thành súp hoặc cháo, cho thêm vào món rau trộn, trứng ốp lết, trứng rán… vì đậu chứa nhiều chất xơ và protein.

Bạn có thể thử cho bé ăn cần tây chấm bơ đậu phộng. Đây là một món vặt yêu thích của các bà mẹ Tây để cung cấp chất xơ ngon lành cho con. Ngoài ra, trái bơ, táo, lê, súp lơ xanh và yến mạch cũng là những lựa chọn giàu chất xơ vừa ngon miệng lại dễ chế biến.

Protein

Mỗi tế bào trong cơ thể được tạo ra bằng protein, đây là chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Protein động vật dồi dao được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, trứng, hải sản và thịt, đậu, quả hạch, rau và các loại hạt.

Nhiều đứa trẻ rất thích ăn trứng. Bánh mỳ nướng, trứng ốp lết và trứng rán là món ăn trẻ thích mà lại chứa nhiều protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Mẹ nên cho bé ăn cá hồi hoặc những loài cá file khác để hấp thu protein cùng với các axit béo có lợi cho tim.

Nhiều mẹ vẫn chưa biết việc cho thêm các loại hạt vào ngũ cốc hoặc sữa chua của trẻ sẽ hỗ trợ bổ sung protein, chất xơ và chất béo không bão hòa lành mạnh.

Bạn nghĩ như thế nào về món trộn các loại trái cây sấy khô như nho khô, chuối, táo hoặc việt quất, các loại hạt (đậu nành, đậu phộng) và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ? Bé con hảo ngọt của bạn chắc hẳn sẽ muốn thử đấy. Món ăn vặt này mang đến nguồn protein tuyệt vời.

Thực phẩm chống oxy hoá

Chất chống oxy hoá giúp bảo vệ cơ thể của trẻ chống lại các chất độc hại có thể làm tổn thương đến tế bào. Bạn có thể thêm các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá vào thực đơn của trẻ, chẳng hạn như hạnh nhân, dâu, cam, cà rốt, rau bina, cà chua và ớt chuông.

Mẹ hãy khuyến khích trẻ uống nước cam, ăn trái cây hoặc hạnh nhân trước khi hoạt động thể thao để làm mới cơ thể và cung cấp năng lượng. Bạn nên chuẩn bị bữa trưa cho trẻ mang đến trường có nhiều cà rốt, cà chua hoặc ớt chuông thái lát. Mẹ cũng có thể thêm nhiều cà chua hoặc nước sốt cà chua vào bánh pizza, mì ống, thịt khoanh, súp và các món hầm.

Chất sắt

Chất sắt là một khoáng chất vận chuyển oxy trong máu và giúp trẻ tràn đầy sinh lực. Nhiều trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào cho đến khi nguồn cung sắt của cơ thể bị cạn kiệt dần. Khi tình trạng thiếu máu tiến triển, trẻ dễ bị mệt mỏi và yếu, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, dễ cáu gắt, ăn uống kém, hay chóng mặt hoặc có cảm giác bị choáng váng. Khi thấy con xuất hiện các triệu chứng trên, mẹ nên cho con đi khám và thay đổi chế độ ăn tăng cường chất sắt cho con.

Khẩu phần bổ sung chất sắt cho trẻ không thể thiếu thịt nạc, trứng, cá, rau có màu xanh đậm, các loại đậu, trái cây sấy khô và ngũ cốc tăng cường sắt.

Vitamin C sẽ giúp tăng hấp thụ sắt nên bạn có thể cho con ăn trứng cùng với việc uống nước cam. Bạn nên tăng cường các món ăn có rau bina (rau chân vịt) vì rau này cung cấp rất nhiều chất sắt.

Với một khẩu phần ăn có đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, con bạn sẽ phát triển toàn diện với xương và răng chắc khỏe, hệ tiêu hóa ổn định, hệ tuần hoàn giàu oxy và có thể giữ gìn thói quen dinh dưỡng lành mạnh suốt cuộc đời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!