5 vitamin và khoáng chất bạn không nên tự ý bổ sung

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu lạm dụng quá thì bạn có thể tự rước họa vào thân từ lúc nào không hay đấy!

Vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu lạm dụng quá thì bạn có thể tự rước họa vào thân từ lúc nào không hay đấy!

Bạn có thể được khuyên bổ sung vitamin và khoáng chất để chăm sóc sức khỏe như canxi để tốt cho xương, uống sắt để bổ máu, vitamin E làm đẹp da…

Thế nhưng, những viên bổ sung vitamin và khoáng chất ấy có thể không thật sự phát huy tác dụng như bạn mong muốn! Sau đây là 5 loại vitamin và khoáng chất mà các chuyên gia khuyên bạn không nên tự ý bổ sung khi không cần thiết.

1. CANXI

Bạn cho rằng mình nên uống canxi để tránh loãng xương và giúp xương chắc khỏe? Nghiên cứu gần đây lại chứng minh thuốc canxi không cung cấp cho xương lượng canxi như mong muốn mà ngược lại, canxi bạn bổ sung vào có thể dẫn đến vôi hóa động mạch hay mô mềm trong cơ thể. Bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ về tim mạch và nhiều tác hại do dư thừa canxi.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì canxi bổ sung có thể tạo sỏi thận cho những bạn có cơ địa dễ hình thành sỏi. Vậy thì nếu bạn muốn tăng cường canxi cho cơ thể, hãy sử dụng những thực phẩm chứa nhiều canxi không có nguồn gốc từ sữa như các loại rau xanh, cá hồi, cá mòi, đậu trắng, hạnh nhân và bông cải xanh.

2. VITAMIN E

Vitamin E được xem là vitamin có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, Alzheimer, đục thủy tinh thể, ung thư và dưỡng ẩm cho da. Thế nhưng, nghiên cứu mới đây ghi nhận vitamin E có thể gia tăng nguy cơ ung thư ở nam giới khi uống 400 UI vitamin E mỗi ngày và tăng tử vong ở những người bổ sung vitamin E liều cao.

Mặc dù lượng vitamin E trong các viên bổ sung ở mức bình thường và không đủ gây tác hại như trên, tuy nhiên bạn không nên tự ý uống quá nhiều vitamin E nhé.

5 vitamin và khoáng chất bạn không nên tự ý bổ sung

3. IỐT

Iốt là khoáng chất cần thiết để tuyến giáp tổng hợp hormone giáp trạng. Quá nhiều hay quá ít iốt đều có thể dẫn đến sự bất thường của tuyến giáp và gây nên bệnh suy giáp. Vì thế, bạn không nên tự ý bổ sung iốt nếu không cần thiết và nhất là không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn cũng không nên lo lắng mình sẽ thiếu iốt vì khoáng chất này có mặt trong các hải sản và muối ăn bổ sung hằng ngày của bạn rồi.

4. SẮT

Sắt cần thiết cho sự tạo thành hemoglobin, hợp chất vận chuyển oxy trong máu từ phổi đến khắp cơ thể. Sắt còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp hormone và duy trì chức năng tế bào. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung sắt nếu bạn được bác sĩ cho làm xét nghiệm và chẩn đoán là thiếu máu do thiếu sắt nhé.

Vì lượng sắt dư trong cơ thể có thể phá hủy gan và nhiều cơ quan khác như tụy và tim. Sắt dư còn khiến cơ thể bị oxy hóa và phá hủy các tế bào trong cơ thể bạn nữa.

5. VITAMIN B6

8 loại vitamin B rất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể bạn, giúp tiêu hóa thức ăn, cải thiện làn da, trí nhớ, tăng khả năng mang thai… Các loại vitamin B có mặt trong rất nhiều thực phẩm hằng ngày như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, gia cầm và cá. Vì thế, bạn hầu như là đủ vitamin B nếu có chế độ ăn phù hợp.

Một nghiên cứu ghi nhận được khi bổ sung vitamin B6 trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như gây độc cho cơ thể, bệnh viêm đa dây thần kinh… Vì thế, khi không cần thiết hay không được bác sĩ hướng dẫn, bạn đừng nên uống quá nhiều vitamin B6.

Vitamin là khoáng chất quan trọng và thiết yếu với cơ thể nhưng quá nhiều sẽ có thể gây ra nhiều tác hại cho bạn. Thay vì mua các viên thuốc bổ sung, bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết hơn và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho nam giới
  • Kiểm soát bệnh cao huyết áp với vitamin và khoáng chất
  • Vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!