5 loại thuốc tác động đến đời sống tình dục của bạn

Sức Khỏe Giới Tính - 04/30/2024

Chuyện chăn gối đôi khi thiếu nồng nhiệt hay không thỏa mãn, rất có thể là vì bạn đang bị tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc biệt đấy!

Chuyện chăn gối đôi khi thiếu nồng nhiệt hay không thỏa mãn, rất có thể là vì bạn đang bị tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc biệt đấy!

Một số loại thuốc có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, mẩn ngứa, choáng váng… Đặc biệt, có một vài loại thuốc được kê đơn khá thông dụng có thể ảnh hưởng đến khả năng cương dương hay đạt cực khoái trong cuộc yêu. Hãy cùng tìm hiểu những loại thuốc có thể gây ảnh hưởng xấu đến chuyện chăn gối của bạn nhé!

1. Thuốc điều trị tăng huyết áp 

Một vài loại thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp như thuốc ức chế beta và lợi tiểu, có thể gây rối loạn cương dương. Thuốc ức chế beta hạ huyết áp bằng cách tác động đến hệ thần kinh phó giao cảm, trong khi thuốc lợi tiểu làm giãn thành mạch máu trong cơ thể bạn. Những thuốc này có lợi cho trái tim bạn nhưng đồng thời cũng làm giảm lượng máu đến dương vật, và khiến bạn khó cứng lên được.

Tuy nhiên, vẫn có những thuốc hạ huyết áp không ảnh hưởng đến sự cương cứng của bạn. Vì thế, bạn có thể tham vấn ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng các thuốc hạ áp khác như thuốc ức chế men chuyển, thuốc ức chế thụ thể hay thuốc chẹn kênh canxi để thay thế.

2. Thuốc chống trầm cảm 

Một loại thông dụng của thuốc chống trầm cảm là thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (ssris), ví dụ như Prozac, Paxil, Zoloft, và Lexapro có thể giảm ham muốn của bạn với cuộc yêu. Thực tế, nghiên cứu ở Ailen cho thấy có đến ¾ số người dùng thuốc này bị chứng rối loạn khả năng tình dục.

Theo chuyên khoa tiết niệu thì một trong những than phiền hay gặp của nam giới là xuất tinh muộn, hay có nghĩa là bạn đang gặp khó khăn để đạt cực khoái. Ssris ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, khiến phản xạ xuất tinh của bạn bị trì hoãn. Thuốc còn có tác dụng làm giảm lượng hóc môn testosterone và ảnh hưởng đến sự khoái cảm của bạn.

Những loại thuốc chống trầm cảm khác có thể không ảnh hưởng đến khả năng lên đỉnh của bạn. Nghiên cứu cho thấy chỉ 14% bệnh nhân uống Bupropion (tên thuốc có thể là Wellbutrin hay Zyban) được báo cáo có rối loạn tình dục. Thực tế, một số bệnh nhân dùng Bupropion lại cảm thấy tăng khoái cảm và lên đỉnh dễ hơn. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để hiểu biết về tính an toàn và đổi thuốc khi cần thiết.

3. Thuốc giảm đau 

Các thuốc giảm đau opioid gây ảnh hưởng đến các chất hóa học mà não bộ dùng để thông tin cho tinh hoàn để tạo ra testosterone. Lượng testosterone thấp có thể làm suy giảm ham muốn cũng như khả năng cương cứng của bạn. Ngoài ra, tất cả các thuốc giảm đau opioid đều có thể gây tác dụng phụ trên.

Nếu bạn cần phải dùng thuốc giảm đau, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra nồng độ testosterone trước. Bạn có thể cần phải sử dụng testosterone cùng lúc với thuốc giảm đau để cân bằng và có thể hưởng thụ cuộc yêu.

4. Cần sa

Trong khi cần sa được biết nhiều đến với tác dụng phụ gây buồn nôn và đau thần kinh thì cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng giường chiếu của bạn. Một cuộc khảo sát ghi nhận rằng nam giới sử dụng cần sa hàng này có thể bị cả hai loại rối loạn xuất tinh sớm và xuất tinh muộn. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao cần sa gây khó khăn trong việc đạt cực khoái.

Nếu bạn sử dụng cần sa theo chỉ định nhưng vẫn bị những tác dụng phụ trên, hãy thông báo cho bác sĩ. Bạn có thể cần sự hỗ trợ từ các thuốc khác để điều trị tình trạng này.

5. Thuốc ngủ 

Trazodone là một thuốc chống trầm cảm và giảm đau thường được kê đơn để giúp bạn dễ ngủ. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây nên hội chứng cương đau dương vật kéo dài (priapism). Đây là tình trạng mà sự cương cứng có thể kéo dài trong hơn 4 tiếng, gây đau đớn và có thể cần sự can thiệp y tế.

Nếu bạn cứ cương cứng lâu như vậy thì có nghĩa là máu đã bị tắc nghẽn tại dương vật. Nếu không có sự điều trị thích hợp, hội chứng trên có thể gây cơn đau khủng khiếp, phá hủy mô và thậm chí là bất lực vĩnh viễn. Đó là lý do bạn cần nhập viện ngay nếu bạn đã cương hơn 4 tiếng đồng hồ. Bạn nên sử dụng thuốc Trazodone theo hướng dẫn để tránh “tai nạn” trên.

Các loại thuốc tưởng chừng như có thể giúp bạn điều trị một số chứng bệnh, nhưng đôi khi cũng làm bạn khó chịu khi không thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui với bạn tình. Vì thế, hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc trên bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Triệu chứng đau khi quan hệ: Cẩn thận không nguy!
  • Dương vật của nam giới có thể bị gãy khi quan hệ
  • 7 tư thế quan hệ dành cho các cặp đôi mới cưới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!