5 lưu ý để bé tắm bồn an toàn

Gia đình và thai kỳ - 04/24/2024

Hello Bacsi - Bạn cần chuẩn bị những vật dụng gì khi cho trẻ tắm. Các chuyên gia chia sẻ bạn 5 lưu ý để bé tắm bồn an toàn nhé!

Khi bạn quyết định cho bé tắm bồn, hãy lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo bé có thể tắm bồn an toàn.

1. Chờ đến lúc bé có thể tự ngồi

Bạn và bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi cho bé tắm ở bồn tắm lớn khi bé đã đủ khả năng tự ngồi hoặc cần rất ít sự hỗ trợ từ mẹ để tự ngồi.

2. Chọn chỗ ngồi an toàn

Khi bề mặt ướt, bé sẽ dễ bị trượt xuống bồn tắm cho dù bé có thể ngồi vững như thế nào. Mặc dù cú trượt bất chợt dưới nước sẽ không gây nguy hiểm đến cơ thể bé, tuy nhiên trượt ngã trong khi tắm có thể sẽ làm bé sợ tắm bồn trong thời gian dài (nỗi sợ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bé trượt chân lúc không có bạn ở đó).

Bạn có thể dùng ghế tắm cho bé thay vì phải ôm bé. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ghế tắm vẫn chưa phải là biện pháp thay thế an toàn. Nếu bạn chọn ghế tắm cho bé, bạn hãy chọn loại ghế ngồi có nắp hút cao su dính liền với phần dưới của bồn. Một vài ghế ngồi bồn tắm có tấm ván mút cho bé ngồi lên để không bị trượt trong lúc tắm. Nếu bồn của bạn không có, bạn hãy đặt một tấm vải/lớp áo sạch hay một cái khăn bên dưới chỗ ngồi của bé. Giặt, vắt, và treo khăn/miếng vải đó cho khô hoặc dùng một cái khăn mới sau mỗi lần tắm để ngăn ngừa vi khuẩn. Nếu bồn tắm có tấm ván mút, bạn nên làm khô tấm ván này trước lần sử dụng kế tiếp. Nếu bạn không sử dụng ghế ngồi cho bé, hãy trải một lớp màng cao su ở trong bồn để tránh trường hợp bé bị trượt.

3. Chuẩn bị đầy đủ mọi vật dụng cần thiết trước khi tắm

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ khăn tắm, quần áo sạch, xà phòng, dầu gội, đồ chơi trong bồn tắm và bất cứ thứ gì cần thiết trước khi tắm cho bé. Bạn phải nhớ lấy ra ngoài tất cả những thứ nguy hiểm trong bồn nằm trong tầm với của bé như xà phòng, dao cạo hay dầu gội. Nếu bạn quên một thứ nào đó trong khi đang cho bé tắm và cần phải lấy, bạn hãy địu bé trong một cái khăn và bế bé theo

4. Luôn luôn ở bên bé

Bé rất cần bạn giám sát và theo dõi mọi lúc khi bé tắm bồn trong khoảng 5 năm đầu đời. Không được để bé một mình ngay cả khi bạn để bé trên ghế ngồi bồn dù chỉ trong một tích tắc. Hãy nhớ đến tới số liệu thống kê này mỗi khi bạn nghe tiếng điện thoại reo, nước sôi hay bất cứ việc gì làm bạn xao nhãng khi bé đang ở trong bồn: 55% tai nạn chết đuối của trẻ em xảy ra ở trong bồn tắm.

5. Kiểm tra nước nóng

Tay của bạn chịu được sức nóng tốt hơn bé. Vậy nên, bạn phải dùng cùi chỏ, cổ tay hay nhiệt kế để kiểm tra nước nóng trước khi cho bé vào bồn. Phải đảm bảo nước vừa đủ ấm chứ không phải nóng. Giảm độ nóng của nước xuống khoảng 48oC hoặc thấp hơn để tránh cho bé khỏi bị bỏng. Đặt một lớp phủ ngoài vòi bồn tắm sẽ giúp ngăn ngừa bé bị bỏng trong lúc tắm.

Bạn có thể quan tâm:

Cách tắm cho bé trong bồn tắm lớn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!