Những điều cần lưu ý khi bảo quản sữa mẹ vắt ra

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giải đắp 3 thắc mắc thường gặp nhất xoay quanh việc bảo quản sữa mẹ, giúp bạn dành cho con chất lượng sữa mẹ tốt nhất.

Sữa mẹ vắt ra không những giúp bạn không bỏ phí nguồn sữa quý giá, mà còn tạo thuận tiện và dễ dàng hơn khi chăm sóc và cho bé bú. Vậy sữa mẹ vắt ra nên được bảo quản như thế nào?

Có thể bảo quản sữa mẹ trong vòng bao lâu?

Thời gian bạn có thể bảo quản sữa mẹ phụ thuộc vào phương pháp bảo quản:

  • Ở nhiệt độ phòng, sữa mẹ mới vắt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 35oC trong 4 – 7 giờ. Nếu bạn không dùng sữa đó sớm, hãy bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông.
  • Đối với bảo quản trong tủ lạnh cách nhiệt, sữa mẹ mới vắt có thể được để trong tủ ướp lạnh cách nhiệt với đá đến 1 ngày. Sau thời gian này, bạn nên cho bé dùng sữa hoặc chuyển qua hộp đựng sữa cho vào tủ lạnh hoặc tủ đông.
  • Khi bảo quản trong tủ lạnh, sữa mẹ để trong tủ lạnh ở 0 oC có thể giữ được đến 8 ngày.
  • Sữa bảo quản trong tủ đông. Sữa mẹ trữ trong tủ đông ở khoảng -20 oC sẽ giữ được trong vòng 2 tuần. Nếu tủ ủ đông có một cửa tách biệt và có nhiệt độ khoảng -35 oC thì sữa mẹ có thể để được từ 3 – 6 tháng. Nếu bạn có tủ đông kín, ít bị mở ra và nhiệt độ khoảng -40 oC thì sữa có thể giữ được trong 12 tháng.

Bạn nên dùng sữa càng sớm càng tốt. Vài nghiên cứu khuyên rằng bạn bảo quản sữa càng lâu, dù trong tủ lạnh hay tủ đông, thì vitamin C sẽ bị mất nhiều hơn. Những nghiên cứu khác chỉ ra rằng để sữa trong tủ lạnh hơn 2 ngày có thể làm giảm tính năng tiêu diệt vi khuẩn của sữa mẹ và trữ đông lâu có thể làm giảm chất lượng chất béo trong sữa.

Làm thế nào để làm tan sữa mẹ đông lạnh?

Hãy làm tan sữa cũ trước. Đặt hộp đông lạnh vào tủ lạnh qua đêm trước khi bạn có ý định dùng. Bạn cũng có thể làm ấm sữa nhẹ nhàng bằng cách đặt trong nước ấm hoặc cho vào một cái tô chứa nước ấm, bạn nên tránh để nước chạm vào miệng hộp.

Bạn không nên làm tan sữa đông lạnh ở nhiệt độ phòng vì điều này có thể khiến cho vi khuẩn sinh sôi trong sữa. Bạn cũng không được hâm chai trong lò vi sóng do sức nóng phân bố không đều và có thể phá huỷ những kháng thể của sữa. Hãy cho bé dùng sữa được làm tan trong vòng 24 giờ và vứt bỏ sữa dư. Bạn không nên làm đông lại số sữa đã được rã đông hoặc đã làm rã đông một phần.

Sữa được rã đông có thể có mùi hơi khác so với sữa mới hoặc có mùi xà phòng do sự phân huỷ chất béo trong sữa nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ dùng.

Có thể thêm sữa mẹ mới vắt vào trong sữa đã trữ không?

Bạn có thể thêm sữa mẹ mới vắt vào sữa được bảo quản trong tủ lạnh hoặc đông lạnh trong cùng ngày. Tuy nhiên, hãy bảo đảm là bạn đã làm nguội sữa mới trong tủ lạnh hoặc làm nguội hơn bằng đá trong vòng ít nhất 1 giờ trước khi hòa vào sữa cũ. Bạn không nên cho sữa ấm vào sữa đông lạnh. Làm như vậy sẽ khiến cho sữa đông lạnh tan ra. Hãy để sữa của những ngày khác nhau vào những hộp khác nhau.

Hãy hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác về bảo quản sữa mẹ.

Tham khảo thêm:

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ cực hiệu quả

4 thói quen có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ

Khi nào mẹ không nên cho con bú?

So sánh sữa bột và sữa mẹ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!