Những vật dụng hữu ích cho trẻ sơ sinh

Gia đình và thai kỳ - 04/29/2024

Những vật dụng hữu ích cho trẻ sơ sinh được các chuyên gia Hello Bacsi gợi ý trong bài sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn khi chăm sóc bé.

Các vật dụng sau đây chủ yếu dùng để di chuyển bé hoặc là những nơi đặc biệt để bé có thể vui chơi. Bạn có thể tham khảo và mua sắm cho bé khi cảm thấy thích hợp nhé.

Bàn thay tã

Tã của bé cần phải được thay từ 10-15 lần một ngày. Bạn cũng có thể dùng một chiếc giường khi thay tã để không cần phải cúi người xuống và tránh đau lưng. Hoặc bạn cũng có thể dùng một chiếc bàn thông thường được phủ một miếng đệm và dùng nó như một bàn thay tã.

Xích đu cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc là một hình thức giải trí cho bé thì xích đu cũng đặc biệt hữu ích trong việc dỗ dành khi bé đang khóc quấy. Xích đu thường là loại sử dụng động cơ đẩy, ngoài ra còn có loại con lắc hoặc các mô hình chạy bằng pin. Bạn cần chú ý chọn xích đu có đế cứng cáp và những thanh đan chéo để đảm bảo sự an toàn của bé.

Túi địu con ở phía trước hoặc dây quấn đeo chéo

Túi địu con phía trước hoặc dây quấn đeo chéo là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Chúng sẽ giữ bé luôn tiếp xúc với cơ thể bạn và giúp bé luôn cảm thấy ấm áp. Dây quấn đeo chéo sẽ rất hữu ích trong quá trình cho con bú sữa mẹ. Chúng cho phép bạn tự do hoạt động bàn tay của mình trong khi vẫn có thể trông nom bé. Bạn nên mua loại dây quấn đeo chéo có gắn thêm dụng cụ hỗ trợ đỡ phần đầu của bé. Tuy vậy việc địu em bé lớn hơn năm hoặc sáu tháng tuổi ở phía trước có thể khiến cha/mẹ bị đau lưng.

Túi đeo bé trên lưng

Vật dụng này rất hữu ích trong việc di chuyển và chăm sóc những bé đã được năm hoặc sáu tháng tuổi và có khả năng giữ đầu tốt. Đây là một phương pháp không hề quá tốn kém mà vẫn giúp bạn có thể mang em bé ra ngoài khi đi mua sắm, đi bộ đường dài hoặc đi đến bất cứ nơi đâu. Chỗ ngồi của bé bên trong túi có thể được điều chỉnh với các mức độ nới lỏng khác nhau.

Xe đẩy

Đây là một cách khác để di chuyển khi bé đã lớn hơn và lúc này bạn không còn có thể sử dụng túi địu phía trước. Điều thuận tiện nhất của xe đẩy là có các loại ô có thể gấp lên và có chỗ để bé tựa người vào. Dây đai an toàn trên xe đẩy rất quan trọng để giữ bé không đứng lên và té ngã ra khỏi xe. Xe đẩy cũng thường được ví như một bóng râm che nắng tuyệt vời để giúp bé có một giấc ngủ chiều thật ngon.

Ghế ngồi ô tô

Một ghế ngồi riêng cho trẻ sơ sinh ở băng ghế sau xe hơi là một vị trí tốt để giữ bé khi bé không đang ăn hoặc đang ngủ. Ghế rung cho bạn thêm những lợi thế là bé có thể tự động làm quen với việc di chuyển. Trẻ sơ sinh thích vị trí nghiêng để bé có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra xung quanh. Bạn nên chú ý mua ghế có dây đeo an toàn. Một khi bé đã được 3-4 tháng tuổi, bé thường có thể đẩy ghế ngã, vì vậy hãy dừng việc sử dụng ghế vào thời điểm đó.

Nôi

Nôi là một nơi thuận tiện và an toàn để bé chơi đùa nếu bạn cần thời gian nghỉ để nấu ăn hoặc giặt rửa. Trẻ em thường rất thích chơi trong nôi vì các bề mặt dạng đan lưới cho phép bé nhìn toàn cảnh mọi thứ xung quanh. Hầu hết các nôi chơi cho em bé đều có thể gấp lại mang đi và sử dụng được cả trong nhà và ngoài trời. Những thanh chắn của nôi nên được đan tách nhau ít hơn 23 cm. Những nôi chơi không có đáy hoặc rào chắn xung quanh bằng tường nhựa thường được dùng rất phổ biến. Con bạn nên làm quen với nôi chơi trước khi bé được bốn tháng tuổi để hình thành sự liên kết tích cực với vật dụng này. Một lý do khác cho việc này là cho bé làm quen với nôi chơi sau khi bé đã biết bò thường khá khó khăn. Bạn nên tránh căng bất kỳ một sợi dây nào ngang qua nôi chơi vì con bạn có thể vướng vào và bị nghẹt thở.

Hàng rào chắn

Hàng rào chắn là vật dụng cần thiết nếu nhà bạn có cầu thang bé phải tránh xa. Hàng rào chắn cũng giúp giữ bé trong một căn phòng nhất định và tránh việc bé đi lang thang trong nhà trong khi bạn đang bận rộn làm bếp. Tất cả các rào chắn nên đủ cao để tránh việc bé leo qua. Loại rào chắn tốt nhất nên là loại cuốn lò xo.

Máy tạo độ ẩm

Một chiếc máy tạo độ ẩm sẽ rất hữu ích ở những vùng có khí hậu khô hoặc có mùa đông lạnh.

Máy xay thực phẩm

Bạn nên sử dụng loại máy này cho đến khi bé chuyển từ thức ăn cho trẻ sang thức ăn rắn của người lớn. Máy xay thực phẩm sẽ giúp tránh việc bé bày bừa thức ăn lộn xộn trên bàn. Vật dụng này có hiệu quả như máy xay sinh tố nhưng lại dễ dàng hơn để làm sạch và cũng ít tốn kém hơn. Máy xay thực phẩm rất có lợi bởi nó cho phép bạn chế biến lượng lớn thức ăn trong khoảng thời gian nhanh hơn so với máy xay sinh tố.

Vòng nhai lúc mọc răng

Trong quá trình mọc răng, nhiều trẻ thích nhai vào một cái gì đó. Vòng nhai khi mọc răng thường có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc để giúp bé cảm thấy thoải mái hơn và cũng có tác dụng đánh lạc hướng khi bé không hài lòng về một việc gì đó.

Trên đây là những vật dụng hữu ích cho trẻ sơ sinh, tuy vậy bạn không bắt buộc phải mua hết tất cả hoặc mua tất cả cùng một lúc. Hãy chú ý tới nhu cầu của bé bởi mỗi bé đều có nhu cầu hết sức khác nhau.

Bạn có thể quan tâm:

Điều gì khiến trẻ sơ sinh không tăng cân

Tư thế ngủ nào an toàn nhất cho trẻ sơ sinh?

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Đột quỵ ở trẻ sơ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!