Tư thế ngủ nào an toàn nhất cho trẻ sơ sinh

Gia đình và thai kỳ - 04/29/2024

Bé có thể có nhiều tư thế ngủ. Hãy tham khảo những chia sẻ trong bài này của Hello Bacsi để giúp bé có giấc ngủ an toàn nhất nhé!

Nằm ngửa và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Hãy luôn luôn đặt bé ngủ ở tư thế nằm ngửa, ngay cả khi bé chỉ ngủ một giấc ngắn. Đây là tư thế ngủ an toàn nhất nhằm giảm nguy cơ dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh chính là nguyên nhân gây nên nhiều trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác. Lý do chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng nó có thể liên quan việc khi nằm sấp, bé sẽ hít vào ít oxy hoặc không thể thở hết carbon dioxide vì bé đang hít lại không khí không sạch khi nằm trong một chiếc chăn kéo lên che kín hết vùng xung quanh mũi.

Nằm ngửa là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhằm ngăn chặn hội chứng SIDS. Nhiều trẻ sơ sinh không thích tư thế nằm ngửa ngay từ lúc đầu, nhưng rồi cũng sẽ dần dần nhanh chóng thích nghi. Các bác sĩ vẫn chưa tìm ra việc tăng nguy cơ bị nghẹn hoặc các vấn đề tương tự khi cho bé nằm ngừa, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng. Nằm ngửa cũng có thể giúp bé hạn chế nguy cơ mắc nhiễm trùng tai, sốt, nghẹt mũi.

Một số trẻ sơ sinh nằm ngửa khi ngủ sẽ tạo ra một vị trí bằng phẳng từ đầu đến lưng. Bạn có thể giữ cho đầu của bé duy trì hình dạng bình thường bằng cách chọn xen kẽ các hướng bé nằm trên nôi – cho đầu bé nằm hướng về đuôi của cái nôi một vài đêm, sau đó chuyển hướng nằm của bé về phía khác. Bằng cách này, bé sẽ không luôn ngủ ở một bên đầu.

Những lưu ý khác khi cho bé ngủ

Ngay cả bé đã nằm ngửa khi đi ngủ, bạn cũng nên đảm bảo an toàn bằng cách tránh đặt bé vào các bề mặt mềm mại, xốp như gối, mền, bông, da cừu hoặc thú nhồi bông đồ chơi. Các vật này có thể chặn đường thở của bé nếu bé vùi mặt vào chúng trong khi ngủ. Bạn cũng nên tránh việc để con mình ngủ trên đệm nước, ghế sofa hoặc nệm mềm. Một chiếc nôi có nệm cứng chắc là chiếc giường an toàn nhất cho bé.

Hãy tránh đặt tất cả các loại đồ chơi mềm và thú nhồi bông trong giường cũi của con bạn trong suốt thời thơ ấu của bé. Hãy giữ nhiệt độ trong phòng của con bạn thoải mái và không đặt bé nằm gần máy điều hòa nhiệt độ hoặc lỗ thông hơi sưởi ấm, cửa sổ để mở… Hãy cho bé mặc quần áo ngủ phù hợp với thời tiết mà không cần thêm bất cứ lớp phủ khác chẳng hạn như chăn.

Bạn có thể quan tâm:

5 mẹo cần nhớ giúp tạo thói quen ngủ lành mạnh cho con

8 mẹo đơn giản giúp bé ngủ ngon

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!