5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà hiệu quả cực cao

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/08/2024

Ghẻ ngứa là một loại bệnh ngoài da và nó có thể lây lan qua nhiều con đường, nhất là việc tiếp xúc trực tiếp qua cơ thể. Do là bệnh ngoài da nên bệnh có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh để lại biến chứng. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà qua bài viết dưới đây để độc giả tham khảo.

Ghẻ ngứa là một loại bệnh ngoài da và nó có thể lây lan qua nhiều con đường, nhất là việc tiếp xúc trực tiếp qua cơ thể. Do là bệnh ngoài da nên bệnh có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh để lại biến chứng. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhàqua bài viết dưới đây để độc giả tham khảo.

5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà hiệu quả cực cao

Bệnh ghẻ ngứa là gì?

Ghẻ ngứa là một trong 4 bệnh ngoài da phổ biến, bên cạnh các loại nấm da, ghẻ, eczema, viêm da mủ. Tỷ lệ những người mắc bệnh này chỉ đứng thứ 2 sau bệnh nấm da. Đây được coi là bệnh ngoài da gây ngứa, khi đó, bệnh nhân thường hay gãi nhiều và gây ra bị nhiễm khuẩn thứ phát và có thể gặp biến chứng viêm cầu thận.

Nếu như không được chẩn đoán và điều trị đúng đắn thì bệnh ghẻ sẽ kéo dài, gây ngứa quá nhiều nên dẫn tới mất ngủ, suy nhược thần kinh. Mặt khác, bệnh còn gây ra lây lan trong gia đình, tập thể và có thể tạo thành dịch. Giống như một số bệnh ngoài da khác, bệnh ghẻ tuy không gây chết người nhưng lại làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe học tập, lao động.

5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà hiệu quả cực cao

5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà

Trị ghẻ ngứa bằng lá bạch đàn

Ghẻ ngứa rất sợ lá bạch đàn và nó sẽ di chuyển ra ngoài da hoặc di chuyển linh tinh. Chỉ cần tắm nhiều lần là bệnh sẽ khỏi. Những người mắc bệnh ghẻ ngứa nên chọn lá bạch đàn thuộc dòng bạch đàn cũ ngày xưa chậm lớn (không phải loại bạch đàn to ngày nay). Tốt nhất là loại lá bạch đàn kim lá nhỏ. Dùng loại lá này (gồm cả lá tươi và lá khô) và đun thật đặc, rồi tắm.

5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà hiệu quả cực cao

Dùng lá ba ngạc điều trị ghẻ ngứa

Lá ba ngạc có nhiều ở những vùng trung du, vùng núi và hay dùng để điều trị ghẻ ngứa. Thế nhưng, có nhiều người dùng lá ba ngạc tắm mà không khỏi, nguyên nhân có thể là do cơ địa hoặc do bị nhờn thuốc. Cách dùng như sau: lấy lá ba ngạc đun thật đặc, sau đó tắm. Thường thì dùng khoảng 1 tuần thì người bệnh sẽ bị hết ghẻ.

Dùng lá xoan để điều trị

Lá xoan là loại thảo dược có tính đắng và rất độc với ghẻ ngứa nên dùng rất hiệu quả. Cách dùng như sau: Chỉ cần dùng nước đun sôi lẫn với lá xoan, sau đó tắm cho đến khi hết sạch ghẻ ngứa. Tuy nhiên, không được để cho nước lá xoan dây ra miệng, mũi và mắt của người bệnh bởi khi nuốt phải nó có thể khiến người bệnh bị say hoặc ngộ độc.

Dùng lá trầu không

Trong Đông y, trầu không là loại kháng sinh tự nhiên, dùng để diệt khuẩn cho những vùng da bị xước xát và nó có thể cái ghẻ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, có một số vài trường hợp, bệnh nhân khi bị ghẻ ngứa tắm lá trầu không vẫn không thể khỏi, nguyên nhân có thể là do cơ địa. Cách dùng như sau: người bệnh lấy lá trầu không để đun sôi. Sau đó, tắm trong vòng 1 tuần thì sẽ không còn ghẻ ngứa nữa.

5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà hiệu quả cực cao

Dùng lá đào để điều trị ghẻ ngứa

Lá đào có tính đắng, có thể dùng nó để điều trị ghẻ ngứa cũng rất hiệu quả. Thế nhưng, lá đào thì rất hiếm bởi nó chỉ rụng vào mùa đông, những mùa khác thì không có. Thế nên, nếu như bạn không may mắc bệnh vào những mùa khác ngoài mùa đông thì khó có thể thực hiện được.

Phòng tránh bệnh ghẻ ngứa

Ngoài việc điều trị bằng những mẹo như trên, người bị ghẻ ngứa cũng cần tuân thủ và thực hiện theo đúng những nguyên tắc như sau:

- Thường xuyên để ý cơ thể của mình, để phát hiện và điều trị sớm thì bệnh ghẻ ngứa sẽ nhanh chóng khỏi và ít gây ra lây lan. Khi bị ngứa, không gãi, không tự ý dùng các loại thuốc bôi mà không có sự chỉ định của bác sĩ bởi nó sẽ gây ra những nguy hiểm.

- Quần áo, vật dụng và đồ dùng cá nhân nên được giặt giũ, vệ sinh sạch sẽ. Người bệnh cũng có thể dùng nước sôi để loại bỏ vi khuẩn ghẻ ngứa, phơi nắng thật khô và ủi nóng trước khi sử dụng vật dụng cá nhân. Việc này sẽ giúp cho người bệnh diệt được hết các loại ghẻ ngứa và trứng ghẻ.

- Không dùng chung quần áo hoặc vật dụng cá nhân với những người khác để tránh bệnh lây lan sang người khác.

- Bệnh có thể bị tái phát từng đợt theo như chu kỳ là 3 tuần bởi trứng ghẻ sẽ còn sống sót và phát triển thành con ghẻ trưởng thành. Khi đó, cần phải điều trị theo đúng như phương pháp.

- Cần phải điều trị đồng thời cho tất cả những người cùng bị ghẻ ngứa đang cùng sinh hoạt, chung sống trong cùng một cộng đồng để phòng ngừa sự lây lan của bệnh.

Bài viết bên trên đã giới thiệu 5 mẹo điều trị bệnh ghẻ ngứa triệt để tại nhà để độc giả tham khảo. Khi bị ghẻ ngứa, người bệnh cần kiên nhẫn để điều trị. Có thể nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ để bệnh được điều trị triệt để hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!