5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Không chỉ ăn trực tiếp, bạn còn có thể thưởng thức thêm nhiều hương vị hơn với sinh tố thanh long và nhiều món ngon khác được làm từ thanh long nữa đấy!

Không chỉ ăn trực tiếp, bạn còn có thể thưởng thức thêm nhiều hương vị hơn với sinh tố thanh long và nhiều món ngon khác được làm từ thanh long nữa đấy!

Trái thanh long là loại trái cây nhiệt đới có hình dạng khá lạ mắt với lớp vỏ màu hồng sậm cùng các lá màu xanh nhạt. Mỗi trái thanh long có chứa khoảng 60 calo, đồng thời là nguồn giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho.

Thanh long có vị ngọt dịu thanh mát nên từ lâu đã trở thành loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Chỉ cần ăn một miếng thanh long, bạn đã có thể nhanh chóng bổ sung năng lượng cho cơ thể vào những ngày nắng nóng.

Bên cạnh cách ăn thanh long trực tiếp như thông thường, bạn có biết cách chế biến những món ăn khác từ thanh long như sinh tố thanh long, nước ép thanh long, rượu thanh long, si rô thanh long và kem thanh long? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 5 món ngon mát lạnh từ thanh long nhé!

1. Cách chế biến món sinh tố thanh long

5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Chuẩn bị

Để pha chế khoảng 2 ly sinh tố thanh long mát lạnh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 2 trái thanh long chín, ngọt (Bạn có thể chọn loại thanh long ruột trắng hoặc đỏ tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, sinh tố thanh long ruột đỏ sẽ có màu sắc bắt mắt hơn đấy)
  • 1 trái chanh tươi
  • 4 thìa cà phê (20ml) mật ong nguyên chất
  • 6 thìa cà phê (30ml) sữa đặc có đường
  • 100 ml sữa tươi có đường (hoặc không đường nếu bạn không thích ăn ngọt quá)
  • Một ly đá bào
  • 2–3 lá bạc hà để tăng cường vị thanh mát (bạn có thể lược bỏ nếu không muốn)
  • Một ít hạt é (nếu bạn thích)

Thực hiện

♥ Bước 1: Rửa sạch thanh long và lá bạc hà, để ráo nước.

♥ Bước 2:Vắt lấy nước cốt chanh. Bạn đừng quên cắt thêm 2 lát chanh để trang trí nhé.

♥ Bước 3: Gọt bỏ phần vỏ và thái hạt lựu phần thịt thanh long (để máy dễ xay hơn). Bạn nên múc một ít viên thanh long để trang trí và ăn kèm với món sinh tố (nếu không có muỗng múc viên, bạn có thể chừa lại một ít thanh long xắt hạt lựu để thay thế).

♥ Bước 4: Cho hết phần thanh long đã sơ chế vào máy xay, thêm vào một ít nước cốt chanh, 4 thìa mật ong, 6 thìa sữa đặc cùng 100ml sữa tươi và xay cho đến khi món sinh tố nhuyễn mịn.

♥ Bước 5: Cho phần đá bào đã chuẩn bị sẵn vào máy xay và xay tiếp tục trong vòng 3–5 phút. Trong quá trình này, bạn có thể thử nếm sinh tố để gia tăng hay giảm bớt vị ngọt cùng mật ong hoặc sữa đặc. Nếu thích ăn chua, bạn cũng có thể điều chỉnh vị chua của món sinh tố này cùng một ít nước cốt chanh.

♥ Bước 6: Rót sinh tố ra 2 ly, cho thêm vào phần thanh long còn dư và trang trí vào miệng ly 2 lát chanh mỏng. Nếu muốn, bạn có thể rưới thêm một ít sữa đặc lên trên cùng 1–2 muỗng hạt é để tăng hương vị cũng như khiến ly sinh tố trông bắt mắt hơn nữa.

2. Cách chế biến nước ép thanh long

5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Nếu như món sinh tố thanh long mang lại cho bạn vị chua ngọt đặc biệt bởi sự kết hợp giữa thanh long và nước cốt chanh cùng cảm giác mát lạnh của đá bào thì món nước ép thanh long sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người ưa thích vị dịu ngọt tự nhiên, thanh mát.

Chuẩn bị

Bạn cần chuẩn bị:

  • 1/2 quả thanh long chín và ngọt (ruột đỏ hoặc ruột trắng tùy theo sở thích)
  • 2 thìa cà phê đường trắng
  • Nửa ly đá bào
  • Vài lát dứa tươi (nếu bạn thích)

Thực hiện

♥ Bước 1:Rửa sạch thanh long và gọt vỏ, xắt thành các miếng vừa phải.

♥ Bước 2: Cho thanh long và vài lát dứa vào máy ép hoa quả để vắt lấy nước.

♥ Bước 3: Cho phần nước ép vừa hoàn thành vào nửa ly đá bào đã chuẩn bị sẵn, thêm vào ít đường (tùy theo khẩu vị của bạn).

♥ Bước 4: Trang trí thêm một vài lát thanh long tươi và khuấy đều trước khi thưởng thức!

3. Cách pha chế món rượu thanh long

5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Món rượu thanh long – hay chính xác là thanh long đỏ ngâm rượu, là một thức uống mới lạ nhưng không kém phần bổ dưỡng so với nhiều loại rượu trái cây khác. Hãy tự thưởng cho bản thân một cốc rượu thanh long thanh mát sau một ngày làm việc dài mệt mỏi nhé!

Chuẩn bị

Để có thể pha chế món rượu thanh long, bạn cần chuẩn bị:

  • 600g thịt quả thanh long ruột đỏ
  • 250g đường phèn
  • 600 ml rượu
  • Bình ủ rượu (bạn có thể chọn bình thủy tinh hoặc bình sành)

Thực hiện

♥ Bước 1:Rửa sạch thanh long và thái thành các miếng nhỏ.

♥ Bước 2: Cho hết 600g thanh long vào trong bình ủ theo công thức cứ một lớp thanh long bạn lại phủ lên một lớp đường phèn mỏng.

♥ Bước 3: Đổ rượu vào bình ủ và đậy kín nút.

♥ Bước 4:Để bình ủ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

♥ Bước 5: Sau 3 tháng, nếu bạn ngửi thấy rượu dần tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ, hãy mang rượu đi lọc bỏ xác thanh long và đổ lại vào bình ủ.

♥ Bước 6: Mỗi khi uống, hãy múc lượng rượu vừa đủ ra ly, cho thêm một ít đá vào và lắc đều trước khi dùng.

Lưu ý những người thuộc nhóm sau tuyệt đối không nên uống rượu thanh long: người bị bệnh tiểu đường, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em. Việc uống rượu này có thể gây ra một số nguy cơ sức khỏe đáng ngại. Ngoài ra, tránh tuyệt đối lạm dụng rượu thanh long, bạn chỉ nên uống khoảng 40–50 ml mỗi ngày.

4. Cách chế biến món siro thanh long

5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Siro thanh long dường như là một loại thức uống mới lạ và ít ai biết đến. Tuy nhiên, thức uống này lại có hương vị ngọt dịu và rất thích hợp để thưởng thức cùng gia đình vào mùa hè này đấy.

Chuẩn bị

Để chế biến một bình si rô thanh long mát lạnh, bạn cần chuẩn bị:

  • 2 kg thanh long ruột đỏ
  • 200g đường cát
  • 15 quả tắc (quả quất)
  • 300 ml nước lọc đun sôi để nguội.

Thực hiện

♥ Bước 1: Rửa sạch thanh long và để ráo nước. Gọt vỏ thanh long và cắt thành nhiều miếng.

♥ Bước 2: Cho thanh long vào máy ép trái cây để lọc lấy nước cốt.

♥ Bước 3: Cắt những quả tắc làm đôi, lược bỏ phần hạt và vắt lấy nước cốt.

♥ Bước 4: Hòa tan nước cốt thanh long cùng 300ml nước lọc trong một cái nồi, thêm vào 200g đường. Đun sôi trên bếp với lửa nhỏ (mức lửa thấp nhất) để tránh hỗn hợp sôi bùng tạo bọt khí.

♥ Bước 5: Khi đường đã tan hết và dung dịch có độ sánh vừa phải, tắt bếp và để nguội bớt trước khi cho nước cốt tắc vào. Khuấy đều và nêm nếm để điều chỉnh độ chua ngọt theo khẩu vị.

♥ Bước 6: Để siro  nguội hẳn, sau đó rót vào bình thủy tinh, đậy kín nút và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Mỗi khi uống, bạn chỉ cần rót lượng siro vừa đủ ra ly, cho vào một ít nước lọc (bạn có thể cho thêm vài giọt chanh nếu muốn). Sau đó, hãy thêm vài viên đá và khuấy đều trước khi thưởng thức nhé.

5. Cách chế biến món kem thanh long

5 món ngon từ thanh long bạn có thể tự làm tại nhà

Kem trái cây thì nghe qua nhiều rồi nhưng bạn đã biết mình có thể tự tay chế biến món kem thanh long chỉ với những dụng cụ và nguyên liệu đơn giản ngay tại nhà chưa? Trong tiết trời oi bức và nóng nực vào những ngày đầu mùa hè, quả thật món kem thanh long mát lạnh chính là một lựa chọn hấp dẫn và lý tưởng dành cho các thành viên trong gia đình.

Chuẩn bị

Để chế biến kem thanh long, bạn cần chuẩn bị:

  • 2 quả thanh long ruột đỏ chín và ngọt (bạn cũng có thể thay thế bằng thanh long ruột trắng nếu muốn)
  • Nước cốt 1 trái chanh tươi
  • 20g đường trắng
  • 100 ml sữa đặc có đường
  • 150 ml sữa tươi
  • 200 ml kem tươi (nếu muốn kem xốp mịn)
  • Máy xay sinh tố, rây để lọc, máy đánh trứng, khuôn làm kem

Thực hiện

♥ Bước 1:Rửa sạch thanh long, gọt bỏ phần vỏ và thái hạt lựu 2 quả thanh long.

♥ Bước2: Cho thanh long vào trộn cùng với đường trắng, nước cốt chanh trong một cái tô lớn. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô và để vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 30 phút.

♥ Bước3: Lấy hỗn hợp ra khỏi ngăn mát và cho vào máy xay sinh tố và bắt đầu xay cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn. Bạn nên lọc qua rây vài lần để hỗn hợp mịn hoàn toàn bởi vì điều này sẽ giúp kem xốp hơn, tránh bị lợn cợn.

♥ Bước4: Sau khi lọc kỹ, cho hỗn hợp vào một tô lớn, cho thêm vào phần sữa đặc, sữa tươi và kem sữa đã chuẩn bị sẵn. Dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp lên, lưu ý trong khi đánh, bạn phải đánh theo một chiều nhất định và tăng dần tốc độ để đảm bảo tất cả nguyên liệu hoàn toàn quyện vào nhau.

♥ Bước5: Hãy cho hỗn hợp kem vừa đánh nhuyễn mịn vào hộp đựng hoặc khuôn kem que, đậy kín nắp và cho vào ngăn đông tủ lạnh. Lưu ý cứ mỗi 30 phút bạn nên lấy kem ra và trộn đều tay. Sau đó lại tiếp tục cho vào ngăn đông tủ lạnh. Hãy thực hiện công đoạn này liên tiếp 6–7 lần cho đến khi bạn thấy kem dần trở nên xốp mịn.

♥ Bước6: Mỗi khi thưởng thức, bạn hãy dùng một cái muôi lớn hoặc dụng cụ múc kem để nạo từng viên kem tròn ra cho vào đĩa hoặc ly. Tùy theo sở thích, bạn có thể rắc thêm lên kem một ít sợi dừa tươi, đậu phộng hoặc hạnh nhân đập nhuyễn, bánh ốc quế. Ngoài ra, hãy rưới lên kem một ít si rô thanh long hoặc chocolate nếu muốn nhé.

Ăn thanh long mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và với 5 công thức làm sinh tố thanh long, nước ép thanh long, rượu thanh long, siro thanh long và kem thanh long đơn giản ở trên, bạn đã biết cách để ăn ngon hơn nữa ngay tại nhà. Hãy cùng bắt tay vào làm để mọi thành viên trong gia đình đều có thể thưởng thức những món tráng miệng mát lạnh này nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lợi ích của trái thanh long đối với sức khỏe
  • 7 lợi ích sức khỏe từ quả thanh long mà bạn cần biết
  • Dùng trái cây một cách thông minh
  • 12 trái cây ít đường tốt cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!