5 rủi ro sức khỏe khi bạn áp dụng chế độ ăn kiêng keto

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Chế độ ăn kiêng keto không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, cách ăn này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm mà bạn chẳng hề hay biết.

Chế độ ăn kiêng keto không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, cách ăn này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm mà bạn chẳng hề hay biết.

Chế độ ăn kiêng keto là chế độ ăn giàu chất béo, đủ protein, ít carbohydrate, buộc cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate. Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng keto là bạn phải giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu, khoảng 30 – 50g/ngày (tương đương 5% tổng lượng thức ăn). Điều này khiến cơ thể đốt cháy hết toàn bộ glucose đang dự trữ. Sau đó, nếu muốn có thêm năng lượng để hoạt động, cơ thể buộc phải chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo, làm giảm lượng mỡ.

Trước khi bắt đầu áp dụng chế độ ăn kiêng keto, bạn cần nhận ra một điều quan trọng rằng cách ăn này cũng có nhiều nhược điểm. Việc kiên trì thực hiện chế độ ăn kiêng keto lâu dài luôn rất khó khăn và đòi hỏi phải tuân thủ các nguyên tắc nghiêm ngặt. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 5 rủi ro lớn cho sức khỏe của bạn khi áp dụng chế độ ăn kiêng keto nhé!

1. Nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Việc hạn chế dùng lượng carbohydrate khoảng 50g mỗi ngày có nghĩa là bạn sẽ cắt bỏ những thực phẩm không lành mạnh như bánh mì trắng, đường tinh luyện và cắt giảm trái cây và một số loại rau chứa nhiều carbohydrate.

Đây là một điều đáng lo ngại, đặc biệt đối với những người đã thực hiện chế độ ăn keto trong vài tuần. Vì trái cây và các loại rau củ rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Do đó, nếu bạn hạn chế rau quả trong một thời gian, cơ thể bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, nguyên tắc hạn chế ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ khiến cơ thể không được bổ sung đủ chất xơ, từ đó dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, tăng cân, thậm chí có thể làm tăng hàm lượng cholesterol và huyết áp.

2. Chế độ ăn kiêng keto ảnh hưởng trao đổi chất

5 rủi ro sức khỏe khi bạn áp dụng chế độ ăn kiêng keto

Chế độ ăn kiêng keto rất nghiêm ngặt và có nhiều giai đoạn. Ở giai đoạn đầu (từ 1 – 3 tháng), bạn sẽ tiêu thụ ít carbohydrate. Việc cắt giảm carbohydrate sẽ khiến cơ thể chuyển sang một trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis. Khi trạng thái này được thiết lập, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo, thay vì glucose, cho nhu cầu năng lượng.

Hầu hết nhiều người đều không thể kiên trì với chế độ ăn kiêng keto do cơ thể thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, tình trạng táo bón triền miên… Điều này dễ dẫn đến nguy cơ ăn uống thiếu kiểm soát và có thể gây tăng cân trở lại.

Sự thay đổi thấy thường về cân nặng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khiến việc giảm cân sẽ khó khăn hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, khi cân nặng biến động quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

3. Chế độ ăn kiêng keto phá vỡ mạch máu

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học British Columbia cho biết, một ngày “buông thả” bản thân ăn thoải mái trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng keto cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như việc tiêu thụ các loại thức uống có hàm lượng đường cao trong khi đang thực hiện chế độ ăn nhiều chất béo, ít carb có khả năng làm tổn thương mạch máu của bạn do làm tăng lượng đường đột biến trong máu.

4. Keto ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động

5 rủi ro sức khỏe khi bạn áp dụng chế độ ăn kiêng keto

Nhiều vận động viên đã thử thực hiện chế độ ăn kiêng keto, nhưng một số chuyên gia cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh và thể lực của họ. Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Y học Thể thao và Thể dục Thể hình đã phát hiện ra rằng, những người tuân thủ chế độ ăn kiêng keto sẽ có hiệu suất đạp xe và chạy bộ cường độ cao kém hơn so với người tiêu thụ nhiều carbohydrate.

Mặc dù chế độ ăn kiêng keto có thể giúp hỗ trợ giảm cân, tăng tốc độ linh hoạt. Nhưng ở một khía cạnh khác, đây cũng chính là yếu tố gây giảm hiệu suất hoạt động của bạn.

5. Keto làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Các chuyên gia ý tế cho rằng việc thực hiện chế độ ăn kiêng keto trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tim và động mạch. Cụ thể là những người ăn kiêng keto có nhiều khả năng mắc chứng rung tâm nhĩ (AFib) hơn so với những người tiêu thụ lượng carbohydrate vừa phải. AFib là rối loạn nhịp tim phổ biến làm tăng nguy cơ đột quỵ và suy tim.

Không những thế, những người thực hiện chế độ ăn giàu chất béo có thể làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh lý tiềm ẩn như ung thư. Hầu hết các nghiên cứu trên đều không đúng tuyệt đối 100%, vì thế những kết luận trên cũng chỉ mang tính chất tham khảo và vẫn đang được nghiên cứu kỹ hơn.

Mỗi người có cơ địa và khả năng thích ứng khác nhau, vì thế bạn không nên tự ý áp dụng chế độ ăn kiêng keto khắc nghiệt mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Điều quan trọng là bạn cần học cách lắng nghe cơ thể và trang bị kiến thức dinh dưỡng căn bản, bạn sẽ biết mình nên ăn gì mới tốt cho sức khỏe.

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 bí quyết giữ dáng mảnh mai chẳng cần ăn kiêng
  • 17 thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng cho bệnh thận
  • 5 dấu hiệu chứng tỏ chế độ ăn kiêng gây hại cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!