5 xét nghiệm mà mọi phụ nữ nên làm khi khám tổng quát

Sống Khỏe - 04/19/2024

Khám tổng quát định kì là điều cần thiết để phát hiện các bệnh nguy hiểm. Bài viết sẽ liệt kê những bài kiểm tra sức khỏe bạn nên thực hiện.

Khám tổng quát định kì là điều cần thiết cho phụ nữ để phát hiện và điều trị những bệnh như ung thư, đái tháo đường hay loãng xương. Các xét nghiệm có thể phát hiện bệnh ngay trước khi bạn có các triệu chứng đầu tiên. Dưới đây là các bài kiểm tra quan trọng mà mỗi chị em phụ nữ nên làm để có một cơ thể khỏe mạnh.

Nhũ ảnh và khám vú

Bạn phát hiện ung thư vú càng sớm bao nhiêu sẽ giúp bạn chữa trị một cách dễ dàng hơn. Bắt đầu khoảng 20 tuổi, phụ nữ nên khám vú lâm sàng ít nhất 3 năm một lần cho đến 40 tuổi và sau đó thực hiện hàng năm. Khám vú là một động tác thủ công, bác sĩ sẽ sử dụng ngón tay để kiểm tra xem có u hay bất thường gì không. Ngoài ra nhũ ảnh là một phương thức để tầm soát ung thư vú. Bạn nên thực hiện phương thức nhũ ảnh một năm một lần khi bạn bắt đầu tuổi 40, hai năm một lần nếu bạn trên 55 tuổi và các kết quả kiểm tra trước đó bình thường.

Xét nghiệm tế bào cổ tử cung và thăm khám vùng chậu

Khi bắt đầu tuổi 21 hay sớm hơn nếu như bạn đã có quan hệ tình dục, phụ nữ cần phải thực hiện xét nghiệm tế bào cổ tử cung (phết Pap) mỗi 3 năm để kiểm tra các bất thường đối với cơ quan sinh sản của bạn. Từ 30 tuổi trở lên bạn nên xét nghiệm HPV và Pap mỗi 5 năm.

Kiểm tra mật độ xương

Loãng xương là tình trang khi xương yếu và dễ gãy. Đối với phụ nữ sau khi mãn kinh, nguy cơ loãng xương rất cao, điều này cũng xảy ra với nam giới nhưng tỉ lệ thấp hơn. Kiểm tra mật độ xương được khuyến cáo cho tất cả phụ nữ trên 65 tuổi. Các triệu chứng đầu tiên thường là cảm thấy đau đớn khi bị té ngã, hay khi vặn mình đột ngột, mặc dù những chấn thương này chỉ rất nhẹ. Nếu bạn có các dấu hiệu của loãng xương, bạn có thể kiểm tra sớm hơn.

Khám da

Ung thư da là loại ung thư phổ biến, Vì vậy, bạn cần thực hiện cuộc khám hàng năm với các bác sĩ da liễu. Bạn cần được kiểm tra tất cả những thay đổi trên da kể cả nốt ruồi hay tàn nhang về hình dạng, màu sắc và kích thước của nó.

Kiểm tra huyết áp

Khi có tuổi, nguy cơ cao huyết áp tăng, đặc biệt là nếu bạn thừa cân hay có thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe như ăn mặn, hút thuốc lá, không tập thể dục,.. Huyết áp cao có thể gây ra cơn đau tim hay đột quỵ. Chính vì vậy phụ nữ từ 18 tuổi trở lên cần kiểm tra huyết áp ít nhất hai năm một lần.

Kiểm tra cholesterol

Phụ nữ nên kiểm tra cholesterol ít nhất là năm năm một lần bắt đầu từ tuổi 20. Kiểm tra giúp bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt giúp giảm nguy cơ gây ra bệnh tim mạch. Bạn có thể kiểm tra cholesterol một cách dễ dàng ở các cơ sở y tế. Để thực hiện kiểm tra này, bạn cần nhịn ăn 12 tiếng và đo các chỉ số cholesterol toàn bộ, LDL cholesterol, HDL cholesterol và triglyceride.

Xét nghiệm đường huyết

Ở Việt Nam cứ 4 người là có 1 người bị mắc bệnh tiểu đường, như vậy 5% dân số nước ta mắc phải bệnh này. Đái tháo đường có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim, thận, đột quỵ, mù do tổn thương mạch máu ở võng mạc và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Phụ nữ nên làm xét nghiệm glucose máu mỗi ba năm một lần bắt đầu từ tuổi 45 để kiểm tra có bị đái tháo đường hay tiền đái tháo đường hay không.

Bạn sẽ ngăn ngừa và chữa trị  bệnh kịp thời nếu như bạn phát hiện chúng sớm. Bạn nên khám tổng quát một cách định kì và thực hiện các bài kiểm tra  kể trên ở các trung tâm y tế để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!