6 sai lầm khi tập luyện làm bạn khó giảm cân

Sống Khỏe - 03/29/2024

Hello Bacsi - Bạn luôn thắc mắc vì sao mình tập luyện đều đặn mà cân nặng lại ko giảm? Cùng Hello Bacsi điểm mặt những lý do này bạn nhé.

Bạn đi tập thể dục hàng tuần, có thể là nhiều lần một tuần. Bạn tham gia các lớp học, nâng cao thể trọng và ra nhiều mồ hôi như tắm. Nhưng trớ trêu thay những con số trên bàn cân vẫn không thay đổi. Có phải tập thể dục không phải là cách để giảm cân?

Thực tế, nhiều người cho rằng, chỉ cần đến phòng tập thể dục và tập với các loại máy giúp giảm cân thì cân nặng của họ sẽ giảm. Một trong những ví dụ điển hình là suy nghĩ đổ mồ hôi sẽ giúp đốt cháy năng lượng. Sự thật là đổ mồ hôi chỉ có nghĩa là hệ thống bên trong cơ thể bạn hoạt động nhiều hơn, nó không phải là việc đơn giản giúp bạn giảm cân, đốt cháy calo. Ngoài ra, mồ hôi là lượng nước trong cơ thể, nó có thể được thay thế khi bạn uống vào, do đó nó không có ý nghĩa trong việc giảm cân.

Vậy bạn còn có thể mắc thêm những lỗi sai nào trong tập luyện thể dục? Bạn hãy kiểm tra những sai lầm cơ bản sau:

Nói chuyện quá nhiều thay vì tập luyện

Dạo quanh các phòng gym, bạn sẽ thấy  nhiều người nói chuyện khi tập thể dục. Do đó, trong suốt 1 tiếng tập luyện, thời gian họ dành cho việc luyện tập khá ít. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt, bạn hãy tập trung luyện tập, để dành thời gian nói chuyện khi đi uống nước.

Bạn thiếu kiên trì

Mặc dù nhiều người trông có vẻ như đang tập luyện, nhưng thực sự họ chỉ đang chuyển động. Họ nghĩ chỉ cần vận động thì họ sẽ giảm cân. Nhưng nếu họ không kiên trì rèn luyện với mức độ cao để giảm cân thì họ chỉ đang phí phạm thời gian của bản thân mà thôi.

Đê nâng cao tính kiên trì, bạn nên tập luyện thời gian dài, tăng thời gian và khoảng cách, tập đều đặn và vận dụng tối đa toàn bộ cơ thể bạn, ví dụ như mang thêm tạ trên cổ hoặc cổ chân khi tập.

Tin vào số calo đốt cháy hiển thị trên máy móc

Bạn đừng để những con số trên màn hình đo điện tim đánh lừa bạn. Đó chỉ là những con số chung chung và có rất nhiều sự biến đổi bên trong nó. Máy có thể báo rằng bạn đã tiêu hao 500 calo, nhưng thực sự cơ thể bạn chỉ mới đốt cháy 250 calo.

Điều này đặc biệt đúng khi bạn làm những việc để đánh lừa máy, như chạm vào các vạch kẻ. Máy tính chỉ dựa vào tốc độ và những biến đổi của bạn để tính toán lượng calo tiêu thụ.

Bạn không thay đổi chương trình luyện tập

Khi bạn tập luyện theo một chương trình giống nhau từ ngày này qua ngày khác, thì cơ thể bạn không thể thay đổi được. Bạn có thể thấy được cân nặng, giảm lúc đầu, nhưng cuối cùng nó cũng chẳng thay đổi đáng kể.

Bạn nên tạo cho mình thử thách khác là tránh xa máy móc và tập luyện theo thói quen mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bênh cạnh đó, bạn cần phải kết hợp với các chương trình tập luyện khác.

Kỹ thuật tập luyện không hợp lý

Khi bạn không biết cách sử dụng máy móc hoặc cách tập luyện hợp lý, bạn sẽ thấy chán nản. Thậm chí tập luyện sai sẽ  dẫn đến chấn thương nghiêm trọng.

Dĩ nhiên, thách thức đối với bạn ở đây là làm sao biết bạn đang tập sai, đặc biệt là khi việc tập luyện của bạn chủ yếu dựa vào những kĩ thuật. Vì vậy, bạn nên tập luyện cùng với một chuyên viên có kinh nghiệm tập luyện hoặc có thể cân nhắc thuê một huấn luyện viên riêng cho bạn trong một hoặc hai phiên tập.

Bạn tập quá nhiều trong thời gian ngắn

Tập luyện quá mức vào thời điểm ban đầu sẽ ảnh hưởng đến động lực tập luyện của bạn. Một triệu chứng khác của tập luyện quá sức là mệt mỏi, suy nhược, điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng công việc còn lại trong ngày mà bạn có thể thực hiện. Bạn phải đảm bảo đề ra chương trình thực hiện cá nhân để giúp cho việc tập luyện có hiệu quả. Nhiều phòng tập có hỗ trợ máy tính giúp bạn thực hiện điều này. Bạn cũng có thể hỏi các huấn luyện viên tại phòng tập để được họ giúp đỡ.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Mẹo giúp bạn tập thể dục mọi lúc mọi nơi
  • Gợi ý tập thể dục theo độ tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!