7 tuyệt chiêu giúp bạn giảm stress những ngày tết sắp đến

Sống Khỏe - 04/27/2024

Bạn đã biết cách giảm stress ngày tết sắp đến hay chưa? Chuyên gia tâm lý gợi ý cho bạn 7 cách đơn giản để nghỉ ngơi nhẹ nhàng

Trong những ngày lễ, vấn đề về tiền nong và lịch trình bận rộn là hai nguyên nhân khiến nhiều người đau đầu. Theo nghiên cứu thì phụ nữ và các bậc phụ huynh sẽ là những đối tượng lo lắng nhiều nhất trong những ngày này.

Tuy nhiên, tết năm này bạn đã có thể rũ bỏ những mối bận tâm và cơn stress ngày tết và thoải mái tận hưởng những ngày nghỉ bằng cách áp dụng những mẹo sau đây.

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra stress ngày tết

Những người hay cẳng thẳng thường chịu nhiều áp lực khi kì nghỉ đến gần. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở các kì nghỉ mà lại ở chính bạn. Vì vậy, bạn nên đặt những lo lắng, phiền muộn sang một bên để có thể tận hưởng một năm đầy thoải mái.

Ngoài ra, tình trạng căng thẳng thường có liên quan đến việc bạn lo lắng về tương lai hoặc cảm thấy buồn phiền về quá khứ. Vì thế, theo các chuyên gia hôn nhân và gia đình thì phương pháp giải quyết cho vấn đề này là học cách quý trọng những khoảnh khắc hạnh phúc ở hiện tại.

Thiết kế kỳ nghỉ theo cách bạn mong muốn

Khi những ngày nghỉ đang gần kề, bạn thường cảm thấy áp lực về nhiều thứ. Cách tốt nhất để giải tỏa là quyết định thật sáng suốt liệu bạn sẽ tận hưởng kì nghỉ này theo cách nào. Cụ thể, bạn hãy xác định điều gì thực sự quan trọng và khi kì nghỉ kết thúc, bạn sẽ nhớ gì về nó. Bạn nên làm điều này sớm, trước khi cả phố phường tràn ngập không khí lễ tết để các quyết định được chính xác.

Chuẩn bị trước những kế hoạch trong ngày lễ giúp bạn giảm bớt những việc không cần thiết và tập trung vào những hoạt động vui vẻ bên người thân và gia đình. Đồng thời, bạn cũng nên học cách từ chối khéo léo những cuộc hẹn mà bạn không muốn tham gia.

Quan tâm hơn đến con cái

Kỳ nghỉ là thời gian để bạn tạm gác lại công việc bận rộn trong những ngày thường nhật để cùng thưởng thức những bữa ăn với con cái của mình cũng như đi ngủ cùng chúng. Vì thế, tốt nhất là bạn nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc những đứa trẻ trong những ngày này. Điều này sẽ giúp các con cảm thấy yên tâm và cảm nhận được không khí gia đình ấm áp. Tất nhiên, bạn không nên làm việc theo lịch trình thường nhật trong những kỳ nghỉ, thay vào đó bạn cần tạm thời xếp công việc qua một bên cũng như cho phép con cái tham gia vào việc lên kế hoạch cho những ngày lễ để giúp chúng có thể kiểm soát quỹ thời gian tốt hơn trong kỳ nghỉ.

Ý thức những cạm bẫy mang tên “mua sắm”

Việc phải mua sắm quần áo Tết, quà cáp cho mọi người – đặc biệt là trong lúc bạn đang phải “thắt lưng buộc bụng” để tiết kiệm tiền nong – sẽ làm bạn mất đi nhiều cơ hội để tận hưởng niềm vui thú trong những ngày này. Thực tế, những người quá quan tâm đến vấn đề quà cáp trong dịp lễ tết thường ít có được những khoảnh khắc hạnh phúc hơn những người dành nhiều thời gian để ở cạnh bên người thân và gia đình của họ. Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát thì có không ít người chia sẻ rằng họ nhận được những món quà không cần thiết mỗi năm. Do đó, bạn nên suy nghĩ thật kỹ về điều mà người thân yêu cần ở bạn nhất là gì và cố gắng dành phần lớn thời gian trong kỳ nghỉ của bạn để vui vẻ bên gia đình.

Sáng tạo hơn khi tặng quà

Nhiều gia đình đã phải giảm bớt quà cáp trong những kỳ nghỉ và nếu gia đình bạn cũng gặp phải trường hợp này thì bạn nên tổ chức một buổi gặp mặt gia đình và tặng cho mỗi thành viên những món quà tự làm hoặc những phiếu phiếu ưu đãi như một suất massage do chính bạn thực hiện hay một ngày không phải rửa chén dành cho con cái. Nhờ vậy, bạn có thể tránh rơi vào tình cảnh nợ nần vì chi quá tay vào những món quà.

Chơi trò chơi hoặc chơi thể thao

Các trò chơi có thể giúp cho bầu không khí trong những buổi họp mặt gia đình vui vẻ hơn. Đây là cách rất hiệu quả giúp kết nối các thành viên với nhau và cho phép mọi người vận động cả thể chất, trí tuệ cũng như phát huy trí tưởng tượng. Việc lựa chọn tổ chức trò chơi nào nên phụ thuộc vào sở thích của bạn. Nếu bạn hứng thú với các môn thể thao ngoài trời thì đi bộ hoặc trò chơi săn tìm kho báu sẽ là những lựa chọn thích hợp. Trái lại, nếu bạn thích các trò chơi trong nhà hơn thì chơi bài hoặc đố chữ sẽ giúp bạn giải trí thoải mái trong những ngày nghỉ.

Hòa giải những hiềm khích trong gia đình

Khi nhiều thành viên trong gia đình cùng tập trung trong một không gian nhỏ, mọi người đều hy vọng sẽ có một khoảng thời gian hạnh phúc cùng nhau. Tuy nhiên, thực tế thì điều này cũng khiến cho những tranh cãi dễ xảy ra hơn. Mặc dù vậy, những kỳ nghỉ cũng là thời điểm thích hợp để bạn hòa giải hiềm khích với các thành viên khác trong gia đình. Vì thế, bạn không nên để các vấn đề liên quan đến cảm xúc phá hỏng những cuộc vui.

Cuối cùng, hy vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn thật sự thư giãn và tận hưởng trọn vẹn những kỳ nghỉ sau những ngày làm việc vất vả nhé!

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 10 bí quyết mua sắm rau củ quả giá tốt
  • Không phải nhân sâm, đây mới là món giúp bạn sống lâu
  • 10 bí quyết giúp tiết kiệm chi phí mua thực phẩm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!