8 cách giúp bạn xua tan phiền muộn dịp lễ Tết

Tâm lý - 05/04/2024

Bạn thấy chán nản trong những ngày cuối năm? Để đón một năm Mậu Tuất vạn sự như ý, hãy cùng xua tan phiền muộn dịp lễ Tết nhé!

Bạn thấy chán nản trong những ngày cuối năm? Để đón một năm Mậu Tuất vạn sự như ý, hãy cùng xua tan phiền muộn dịp lễ Tết nhé!

Những ngày lễ Tết là khoảng thời gian hạnh phúc khi chúng ta quây quần bên gia đình, hội họp bạn bè và đi du lịch. Tuy nhiên, đối với nhiều người thì đó là những ngày buồn chán hay không vui vẻ như mong đợi. Bạn lo lắng cho tương lai, đồng thời hối tiếc những gì mà một năm qua chưa hoàn thành, thậm chí thất vọng vì tưởng tượng ngày lễ sẽ rất vui mà lại chẳng có gì thú vị!

Tình trạng này có thể khiến bạn bị stress, trầm cảm nhẹ và gây lo âu vô cớ. Những cảm xúc tiêu cực này thường được gọi là “holiday blues”, hay còn gọi là phiền muộn ngày lễ. Vậy, bạn cần làm thế nào để tránh xa những cảm xúc tiêu cực này? Hãy thử áp dụng ngay 8 bí quyết sau để xua tan phiền muộn dịp lễ Tết nhé:

1. Duy trì thói quen lành mạnh

Bạn nên hạn chế những thói quen xấu, đồng thời duy trì và phát triển những thói quen tốt như chọn ăn các món ăn dinh dưỡng, ngủ sớm, dậy sớm… Hãy ngủ đủ giấc khoảng 7–8 tiếng mỗi đêm và xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn. Những thói quen lành mạnh này sẽ giúp cho tinh thần bạn trở nên phấn chấn lên rất nhiều.

2. Đặt ra các mục tiêu thực tế 

Đừng đặt quá nhiều hy vọng viển vông cho kỳ nghỉ của bạn! Ngoài ra, đừng mong chờ rằng kỳ nghỉ của bạn sẽ vui vẻ và hoàn hảo hệt như những gì bạn tưởng tượng. Thay vào đó, hãy đặt ra những mục tiêu thực tế phù hợp với thời gian và tài chính của bản thân.

3. Tạo ngân sách chi tiêu hợp lý

Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát mức chi tiêu ở mức phù hợp và tránh các phát sinh tài chính ngoài ý muốn. Việc tiêu xài phung phí sẽ khiến bạn lâm vào tình trạng “cháy túi” và khủng hoảng ngay sau khi dịp lễ kết thúc, là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng cho bạn.

4. Đề ra các giới hạn hợp lý 

8 cách giúp bạn xua tan phiền muộn dịp lễ Tết

Hãy ưu tiên thực hiện những nhu cầu của bản thân vào kỳ nghỉ ngắn ngủi và học cách từ chối những lời mời hoặc hoạt động vui chơi không cần thiết. Bạn có thể lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ngắn ngày, đi dạo phố cùng bạn bè, nấu ăn cho gia đình.

Hãy thực tế về những điều bạn có thể và không thể thực hiện. Đừng tự tạo áp lực cho bản thân bằng cách tham gia mọi hoạt động vui chơi. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy quá tải và căng thẳng trong suốt kỳ nghỉ lễ. Hãy luôn cân nhắc về thời gian, sức khỏe, tài chính của bản thân và đặt ra giới hạn nhé!

5. Tham gia hoạt động tình nguyện

Việc giúp đỡ cho người khó khăn hoặc quyên góp quà tặng cho người già, trẻ em có thể mang lại niềm vui và làm bạn cảm thấy kỳ nghỉ trở nên ý nghĩa hơn nhiều. Bạn có thể đăng ký tham gia với các tổ chức tình nguyện, việc này đồng thời giúp kết bạn mới dễ dàng và mang lại cho bạn những trải nghiệm có ích.

6. Tham gia các lễ hội tập thể

Vào mùa lễ hội, bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi lễ hội cộng đồng để trải qua khoảng thời gian vui vẻ cùng mọi người xung quanh hay những người bạn mới. Hòa đồng hơn, tiếp xúc với nhiều người, học hỏi từ người khác cũng là một cách làm tăng sự tự tin của bạn đấy.

7. Hạn chế uống rượu bia 

Rượu bia chính là loại thức uống có thể gây trầm cảm và khiến bạn mệt mỏi, phiền muộn trong suốt kỳ nghỉ. Vào dịp lễ Tết, chúng ta có thể uống một chút rượu, bia nhưng khi có quá nhiều lời mời thì bạn nên lịch sự từ chối để đảm bảo sức khỏe bản thân.

8. Kiểm soát chế độ ăn hợp lý

8 cách giúp bạn xua tan phiền muộn dịp lễ Tết

Việc thưởng thức các món ăn lạ mắt, nhấm nháp món bánh ngọt béo ngậy hay ăn đồ chiên xào, dầu mỡ quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và phiền muộn về tình trạng tăng cân không kiểm soát. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy tạo cho mình chế độ ăn hợp lý bằng cách ăn nhiều rau củ với khẩu phần vừa phải. Tuy nhiên, đừng cố gắng nhịn ăn vì cảm giác đói bụng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn sau đó.

Ngày lễ Tết là khoảng thời gian để chúng ta tạm nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng cho một năm mới tràn đầy niềm vui. Hòa mình vào không khí Tết rộn ràng, đừng quên chăm lo đến sức khỏe để bắt đầu một năm mới an khang và thịnh vượng nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 động tác yoga giúp bạn giải tỏa stress mùa lễ tết
  • 6 bí quyết giữ sắc đẹp giúp bạn lung linh dịp lễ
  • Vì sao ngày lễ về thăm nhà sướng hơn đi chơi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!