8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Bệnh viêm phổi là một căn bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, có thể là nguyên nhân gây tử vong cao cho trẻ ở độ tuổi dưới 5. Vậy những sự thật về bệnh viêm phổi mà các mẹ cần phải biết là gì? Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp 8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết.

Bệnh viêm phổi là một căn bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, có thể là nguyên nhân gây tử vong cao cho trẻ ở độ tuổi dưới 5. Vậy những sự thật về bệnh viêm phổi mà các mẹ cần phải biết là gì? Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp 8 sự thật vềviêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết.

8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

1. Ủ ấm trẻ kỹ quá cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị viêm phổi

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng khi vào mùa đông cần phải ủ ấm cho trẻ thật cẩn thận bằng nhiều lớp áo dày mỏng khác nhau để tránh gió cho trẻ. Tuy nhiên đây là một cách nghĩ hoàn toàn sai lầm, chính việc ủ ấm quá mức cũng có thể sẽ gây thêm bệnh cho trẻ nhỏ. Các mẹ cần phải biết, thân nhiệt của trẻ sẽ không giống như người lớn. Thông thường, trẻ sẽ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn. Do trẻ nhỏ thường hay chạy nhảy và chơi đùa nên dễ bị nóng người, toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết đang lạnh. Vì thế, nếu mặc quá ấm thì trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng và đầu. Nếu cha mẹ không sớm nhận thấy được điều đó, thì trẻ sẽ rất dễ bị cảm lạnh và mắcviêm phổi.

Vì thế, trong những ngày mùa đông lạnh giá, các mẹ chỉ nên mặc đủ ấm cho trẻ và lựa chọn những loại quần áo sao cho thoải mái, an toàn và có thể giúp trẻ duy trì thân nhiệt. Mẹ nên mặc cho trẻ một áo khoác dày bên ngoài, để nếu trẻ chơi ở trong nhà thì có thể cởi ra, khi đi ngoài đường lạnh thì mặc vào dễ dàng. Điều này sẽ giúp trẻ tránh được bệnh viêm phổi.

8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

2. Có nhiều triệu chứng khác nhau khi nhận biết trẻ bị viêm phổi

Trẻ bị sốt cao và kéo dài

Triệu chứng sốt cao có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, nếu trẻ bị sốt cao kéo dài trong khoảng từ 2 đến 3 ngày liền thì lại chính là triệu chứng của viêm phổi. Khi thấy trẻ có biểu hiện bị sốt cao mà kéo dài thì cần phải đưa trẻ ngay tới bệnh viện gần nhất.

Nhịp thở nhanh so với lứa tuổi

Đây cũng được coi là dấu hiệu chính và xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị mắc viêm phổi:

  • Trẻ dưới hai tháng tuổi, có biểu hiện thở nhanh khi nhịp thở từ 60 lần/phút trở lên.
  • Trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 12 tháng tuổi, nhịp thở nhanh với 50 lần/phút trở lên.
  • Trẻ từ 12 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi, nhịp thở 40 lần/phút trở lên là thở nhanh.

Trẻ bị rút lõm lồng ngực

Đây là triệu chứng cho thấy trẻ đã bịviêm phổi nặng. Cách để cha mẹ có thể phát hiện bệnh là nhìn vào phần dưới lồng ngực (khoảng 1/3 dưới) bị lõm vào khi trẻ hít vào. Nếu chỉ phần mềm giữa xương sườn hoặc ở vùng trên xương đòn bị rút lõm thì không phải là rút lõm lồng ngực.

Cơ thể trẻ tím tái

Cơ thể tím tái chính là biểu hiện của viêm phổi. Các triệu chứng có thể ở mặt, chân, tay và cho đến toàn thân có biểu hiện da nhợt nhạt, tím lại thì đó là dấu hiệu cảnh báo rối loạn hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm phổi. Trẻ có hiện tượng này thì có nghĩa là đang bị viêm phổi nặng, nếu như không được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời thì rất dễ để lại các biến chứng, nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới tử vong.

Một số triệu chứng khác như

Trẻ có biểu hiện khó thở, thở khò khè; cảm thấy đau ngực; Môi bị khô, kèm theo cảm giác mệt mỏi chán ăn.

3. Viêm phổi là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em

Viêm phổilà một căn bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể là nguyên nhân gây tử vong cao cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tỉ lệ trẻ tử vong vì mắc bệnh viêm phổi có thể còn lớn gấp nhiều lần so với các căn bệnh khác.

8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

4. Bệnh viêm phổi thường lây lan rất nhanh

Viêm phổi là do virus và vi khuẩnlây qua chất dịch phát tán từ mũi hoặc miệng trẻ. Trẻ có thể bị lây bệnh khi người bệnh ho hoặc hắt hơi vào trẻ, hay qua việc dùng chung ly uống nước và sử dụng chung dụng cụ đựng thức ăn, hoặc để trẻ sờ vào khăn giấy, khăn tay mà người mắc bệnh đã sử dụng. Do vậy, khi trong gia đình có người mắcbệnh viêm phổi, người lớn và cha mẹ nên chú ý phòng tránh cho trẻ, không nên đưa trẻ đến những nơi đông người.

5. Viêm phổi có thể được ngăn chặn nếu người lớn biết cách

Để phòng tránh bệnh viêm phổi cho trẻ nhỏ, thì tốt hơn hết trẻ phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời và có thể kéo dài cho đến khi trẻ dược 18 đến 24 tháng tuổi. Cha mẹ cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, đặc biệt đối với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Người chăm sóc trẻ cần phải rửa tay thường xuyên, sử dụng nguồn nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhằm bảo vệ trẻ và chống lại các mầm bệnh có thể gây ra bệnh viêm phổi. Cha mẹ nên thường xuyên khử sạch không khí ô nhiễm ở trong nhà, đặc biệt là khói từ các bếp lò, việc này sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc viêm phổi nặng ở trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu tâm đến việc tiêm chủng vắc-xin cho trẻ sẽ giúp cung cấp được sự bảo vệ để chống lại nhiễm khuẩn gây ra bởi nhiều loại chủng phế cầu khác nhau.

Nên phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp như: sốt, ho, chảy nước mũi, khó thở... và một số rối loạn khác như ăn kém, tiêu chảy, chậm tăng cân... Nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nơi cư trú để được tư vấn và có hướng điều trị bệnh thích hợp, tránh lây lan cho người khác, cha mẹ không nên tự dùng thuốc cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

6. Tỷ lệ tử vong ở trẻ do bệnh viêm phổi có liên quan đến suy dinh dưỡng

Khi trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn so với bị viêm phổi. Suy dinh dưỡng sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ, khiến cho cơ thể trẻ không có sức chiến đấu lại căn bệnh viêm phổi. Những yếu tố có liên quan đến dinh dưỡng chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trìnhh điều trị và dẫn đến các ca tử vong ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Do đó, cha mẹ cẩn phải đảm bảo cho trẻ nhỏ luôn có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp để giúp cho hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ luôn được khỏe mạnh để có thể chống trọi tốt với các virus gây bệnh viêm phổi và các bệnh khác.

8 sự thật về viêm phổi ở trẻ nhỏ mẹ nên biết

7. Bệnh viêm phổi thường hay bị chuẩn đoán nhầm

Tỷ lệ lớn trẻ nhỏ tử vong do viêm phổi bởi vì trẻ không được điều trị đúng cách sau khi bị chẩn đoán nhầm bệnh. Các triệu chứng của bệnh viêm phổi gồm: khó thở, sốt, tim đập nhanh và có các cơn ho dữ dội nên rất có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác ở trẻ nhỏ như sốt rét. Khi chẩn đoán bệnh viêm phổi cho trẻ, nhân viên y tế sẽ tính toán tỷ lệ hô hấp của trẻ và sau đó xác định xem trẻ có phải đang thở nhanh hơn bình thường hay không.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gần một nửa các y tá, đặc biệt là với những người có kỹ năng làm toán thấp, thì không thể áp dụng chính xác kỹ thuật để tính toán được chuẩn xác nhịp thở của trẻ. Chẩn đoán chính xác là vô cùng quan trọng trong việc khám và điều trị bệnh cho tất cả trẻ em, cho dù đó là bệnh viêm phổi hoặc điều trị các bệnh khác.

8. Bệnh viêm phổi có thể được điều trị khá dễ dàng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên rằng việc phân tán amoxicillin trong năm ngày là phương pháp điều trị kháng sinh phù hợp cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được chẩn đoán bị mắc bệnh viêm phổi. Nếu trẻ nhỏ có dấu hiệu nguy hiểm thì nên chuyển trẻ đến cơ sở y tế cao hơn để có thể cho trẻ điều trị bằng tiêm kháng sinh và thở oxy. Tuy nhiên, việc điều trị bằng kháng sinh lại chỉ được áp dụng với chưa đầy một nửa số trường hợp viêm phổi ở trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!