9 khả năng kỳ lạ của cơ thể

Kỹ năng sống - 05/21/2024

Bạn đã bao giờ nhận thấy khớp kêu lạo xạo trước 1 cơn bão hay trải qua cơn đau nửa đầu đột ngột trước khi không khí lạnh tràn về?

Bạn đã bao giờ nhận thấy các khớp kêu lạo xạo trước một cơn bão hay trải qua một cơn đau nửa đầu đột ngột trước khi không khí lạnh tràn về? Hoặc đã có khi nào một mùi hương nào đó gợi nhớ bạn về kí ức xa xôi? Cơ thể chúng ta có thể có một số khả năng kỳ lạ, khó giải thích như vậy. Dưới đây, các chuyên gia giải mã 9 khả năng kỳ lạ của cơ thể, một vài khả năng trong số đó có thể bạn không biết mình có.

1. Khớp có thể dự báo thời tiết

Hiện tượng các khớp kêu lạo xạo trước khi trời mưa không phải là một câu chuyện hoang đường. Trên thực tế, khi một cơn bão sắp tới, áp suất khí quyển giảm xuống. Các đầu dây thần kinh cảm giác của khớp lớn bị tăng tương đối áp lực dịch khớp, khiến đau khớp tăng lên. Các khớp đau nhức thường xuyên phát ra âm nhanh khó chịu, nhưng ít nhất là những người có biểu hiện khớp kỳ lạ này có thể biết khi nào cần mang ô.

2. Đôi mắt có thể cảnh báo khi cơ thể quá lạnh

Mọi người thường run rẩy khi gặp lạnh nhưng làm thế nào có thể phát hiện nhiệt độ sắp đến mức nguy hiểm. Theo các nhà khoa học, đôi mắt có thể nhận biết được những dấu hiệu của thời tiết cực lạnh. Khi sự giảm thân nhiệt trở nên trầm trọng, các mạch máu trong mắt co lại để tiết kiệm năng lượng và có thể gây mù tạm thời.

9 khả năng kỳ lạ của cơ thể

Ảnh minh họa

3. Nhịp tim có thể dự báo tương lai

Trái tim không biết khi nào bạn sẽ kết hôn hoặc sẽ nhận được bao nhiêu tờ khai thuế nhưng những phát hiện từ một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, trái tim có thể cảm nhận được những sự kiện sắp xảy ra mà không có bất cứ tín hiệu nào. Các nhà nghiên cứu từ ĐH Tây Bắc ở Evanston (IL), ĐH California, Irvine, Mỹ và ĐH Padova ở Ý đã đưa cho các đối tượng nghiên cứu một loạt hình ảnh theo thứ tự không thể đoán trước và nghiên cứu phản ứng của họ. Một số hình ảnh là trung lập, một số khác được dùng để gây phản ứng kích thích. Các nhà khoa học phát hiện thấy nhịp tim đập nhanh hơn khoảng 10 giây trước khi xuất hiện hình ảnh kích thích, điều này chỉ ra rằng trái tim có thể cảm nhận được khi có điều đáng sợ sắp xảy ra. Vì vậy, hãy lắng nghe trái tim của bạn!

4. Âm đạo của phụ nữ có thể bị kích thích trước khi não cảm nhận được

Bạn nghĩ rằng bạn biết khi nào bạn được kích thích, nhưng một nghiên cứu từ Hà Lan lại cho kết quả khác. Các nhà nghiên cứu đã cho phụ nữ xem phim khiêu dâm và nhờ các dụng cụ được đặt trong âm đạo, họ biết rằng âm đạo đã tự bôi trơn trước khi phụ nữ ý thức được họ bị kích thích. Những kết quả này trái với quan điểm cho rằng đàn ông dễ bị kích thích bởi hình ảnh hơn phụ nữ.

5. Đồng tử tiết lộ bạn đang yêu

Nếu bạn muốn giữ bí mật về tình cảm của mình với ai đó, hãy đứng trong ánh sáng mờ khi ở gần anh ấy. Vì khi bạn bị hấp dẫn bởi một ai đó, đồng tử của bạn thường giãn ra. Điều này không chỉ xảy ra khi bị thu hút bởi một ai đó, bạn cũng có thể mở to mắt khi nhìn thấy bất cứ thứ gì có tính thẩm mỹ, từ một món tráng miệng hấp dẫn đến một buổi bình minh tuyệt đẹp.

6. Khứu giác là ‘cỗ máy thời gian kỳ diệu’

Đã có khi nào một mùi hương thơm ngát lập tức đưa bạn quay trở lại với ký ức đã qua? Maria Larsson, PGS tâm lý học tại ĐH Stockholm, Thụy Điển đã ví khứu giác của chúng ta là một ‘cỗ máy thời gian kỳ diệu’. Mùi hương, kí ức và cảm xúc gắn kết với nhau rất chặt chẽ. Vì thế mà một mùi hương gợi nhớ đến người bà đã mất có thể khiến bạn phát khóc. 

7. Đôi mắt có thể dự đoán mùa xuân đang đến

Thời tiết bên ngoài có thể là đáng sợ, nhưng dị ứng sớm có thể báo cho bạn biết những ngày ấm áp hơn đang đến. Số lượng phấn hoa và bào tử tăng trước khi mùa xuân đến, và đôi mắt của bạn nhận thấy điều này trước tiên, khiến mắt bị ngứa và chảy nước mắt.

8. Hệ thống tiêu hóa có thể mang đến sức mạnh phi thường

Khi bộ não của bạn được cảnh báo về nguy hiểm thông qua hệ thần kinh giao cảm, adrenaline được giải phóng, làm tăng nhịp tim của bạn, tăng hô hấp, làm giãn đồng tử và quan trọng nhất là ngừng hệ tiêu hóa của bạn để các cơ liên kết lại thành một lực khó tin. Trong những thời điểm tuyệt vọng, hệ tiêu hóa của bạn có thể tạo ra sức mạnh phi thường. Điều đó giải thích tại sao một người mẹ có thể nâng một chiếc xe lên nếu con bị mắc kẹt dưới đó.

9. Đau nửa đầu có thể báo hiệu những thay đổi thời tiết cực đoan

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu đặc biệt nhạy cảm với các tác nhân liên quan đến thời tiết, như nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Những thay đổi thời tiết có thể gây mất cân bằng các hóa chất trong não, gồm serotonin, có thể thúc đẩy cơn đau nửa đầu. Các chuyên gia giải thích rằng đau đầu có thể thúc đẩy người nào đó tìm nơi trú ẩn khi thời tiết bất lợi sắp xảy ra. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên ở nhà khi trời quá lạnh hoặc nhiều gió để tránh cơn đau nửa đầu. 

Hà Ngân (Theo GHK)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!