Top những căn bệnh kỳ lạ nhất trên thế giới

Cần biết - 05/18/2024

Sớm thoái hoá, bệnh người sói, nghiên giật lông... là những căn bệnh kỳ lạ khiến các nhà khoa học đau đầu nghiên cứu.

Từ trước đến nay, nhân loại đã ghi nhận nhiều chứng bệnh kỳ lạ. Có những căn bệnh giờ đây vẫn chưa được 'vạch mặt chỉ tên'. Tuy nhiên, chúng đều có điểm chung là khiến người bệnh gặp nhiều rắc rối và đau đớn.

Nôn theo chu kỳ

Người mắc bệnh luôn phải chịu những cơn nôn dữ dội. Chúng có xu hướng xảy ra theo chu kỳ, trong cùng khoảng thời gian giống nhau trong từng ngày, cùng mức độ và triệu chứng. Mỗi cơn nôn có thể kéo dài hàng giờ. Bệnh có thể xảy ra trong nhiều ngày liên tiếp. Hiện các chuyên gia chưa tìm ra được căn nguyên thật sự của bệnh. Một điều cực lạ, căn bệnh sẽ tự biến mất sau một thời gian, giống như cách nó tự đến.

Top những căn bệnh kỳ lạ nhất trên thế giới

Chứng nôn theo chu kỳ khiến mỗi cơn nôn có thể kéo dài hàng giờ

Bệnh ma cà rồng (Porphyrin)

Tên bệnh xuất phát từ lí do người bệnh phải sống trong bóng đối, tránh tuyệt đối ánh sáng mặt trời giống như những ma cà rồng vốn chỉ có trong các tiểu thuyết giả tưởng. Căn bệnh này do chứng khô da sắc tố, khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, họ vẫn phải chịu sự hành hạ của những cơn đau. Đặc biệt, việc không tiếp xúc được với ánh nắng sẽ khiến công việc của bạn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi bạn là nông dân.

Hội chứng nghiện giật tóc

Tên khoa học Trichotillomania, chứng bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Đây là căn bệnh được xếp vào diện bệnh tâm thần nghiêm trọng. Những người mắc bệnh luôn muốn tự giật lông trên cơ thể: tóc, lông mày, râu… Từ đó, khiến vùng lông ngày một thưa dần và thậm chí đến mức trơ trọi.

Top những căn bệnh kỳ lạ nhất trên thế giới

Nghiện giật tóc dễ khiến bạn trọc đầu

Bệnh người sói

Căn bệnh này vốn hiếm gặp trên thế giới, xác suất khoảng 1/1 tỷ người. Người mắc bệnh người sói (Hypertrichosis) sẽ bị một lớp lông dày bao phủ khắp cơ thể, nhiều nhất ở lông mày và râu. Vì thế, những người mắc bệnh này có thể ngại xuất hiện trước đám đông. Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp trị bệnh tận gốc, người bệnh sẽ phải chung sống với đống lông lá rậm rạp suốt đời.

Trimethylaminuria (TMAU)

Còn được gọi là hội chứng mùi cá, căn bệnh này khiến cơ thể bệnh nhân tiết ra mùi từ mồ hôi, hơi thở, nước tiểu rất tanh và ở mức nặng. Thường xuyên tắm rửa song không thể loại bỏ hoàn toàn mùi tanh trên cơ thể. Chất khử mùi cũng không phát huy được tác dụng. Hiện, chưa có thuốc chữa bệnh, vì thế bệnh nhân phải sống với bệnh suốt đời.

Top những căn bệnh kỳ lạ nhất trên thế giới

Căn bệnh này khiến cơ thể bệnh nhân tiết ra mùi từ mồ hôi rất tanh và ở mức nặng

Hội chứng Pica

Những người mắc bệnh không có hứng thú với những đồ ăn trong mâm cơm, họ bị quyến rũ bởi những thứ phi thực phẩm như tóc, kim loại, đồ nhựa… Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và phụ nữ có thai. Việc ăn những đồ vật kể trên không chỉ khiến cơ thể không có dinh dưỡng, ảnh hưởng đến việc hấp thu chất mà còn có thể làm di vật tắc lại trong cơ thể, phải tiến hành phẫu thuật để lấy ra.

Sớm thoái hóa

Được biết với cái tên hội chứng Progeria. Đây là một căn bệnh khá kỳ lạ, nó khiến những em thiếu nhi mang bề ngoài già nua như một cụ già. Bệnh này khá hiểm gặp, cứ 8 triệu trẻ em thì có một em mắc bệnh. Ngoài sự già đi nhanh chóng, nó còn kéo theo những bệnh về tim mạch, khớp. Đại đa số những bệnh nhân đều không thọ quá 20 tuổi.

Top những căn bệnh kỳ lạ nhất trên thế giới

Bệnh này khiến những em thiếu nhi mang bề ngoài già nua như một cụ già

Hội chứng không biết sợ

Khi cơ thể ngừng sản xuất adrenaline - chất gây cảm giác sợ hãi, hưng phấn, bạn sẽ bị rơi vào hội chứng không biết sợ. Người bệnh khi tham gia những hoạt động nguy hiểm như nhảy dù, trượt tuyết… nhịp tim của họ không hề đập nhanh hơn so với lúc bình thường.

Chất adrenaline do tuyến thượng thận sản xuất ra, do vậy khi tuyến thượng thận bị suy yếu hoặc bị cắt bỏ, bạn dễ bị mắc bệnh này. Có thể bạn cảm thấy căn bệnh này tuyệt vời nhưng nó vốn đi kèm việc bạn mất đi chất giảm đau tự nhiên. Một va đập nhẹ cũng có thể khiến bạn đau dữ dội, ngoài ra người bệnh cũng dễ tăng cân hơn người bình thường.

>>Xem thêm: Giải mã những cơn ác mộng

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!