9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Với hương thơm tươi mát nhẹ nhàng, hạt nhục đậu khấu có thể giúp bạn giảm đau, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa trầm cảm.

Hạt nhục đậu khấu vừa là nguyên liệu nấu nhiều món ăn ngon vừa có thể dùng làm tinh dầu để massage thư giãn. Với hương thơm tươi mát nhẹ nhàng, loại hạt này có thể giúp bạn giảm đau, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa trầm cảm.

Ngoài tác dụng cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết, hạt nhục đậu khấu còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 9 lợi ích của loại hạt này nhé.

1. Hạt nhục đậu khấu chống trầm cảm

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Nếu bạn bị lo lắng hoặc trầm cảm, hạt nhục đậu khấu là một phương pháp điều trị tự nhiên rất tốt. Loại hạt này vừa giúp giảm huyết áp khi căng thẳng vừa giúp cải thiện tâm trạng khi bạn cảm thấy suy sụp. Một nghiên cứu năm 2012 công bố trên Tạp chí Phytomeesine của Avicenna (Avicenna Journal of Phytomedicine) cũng đã nêu bật khả năng chống trầm cảm của hạt nhục đậu khấu.

Các hợp chất dầu myristicin và elemicin trong hạt nhục đậu khấu kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine trong não, từ đó giúp an thần và giảm lo âu. Ngoài ra, những chất này cũng giúp cơ thể và tâm trí đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Bạn có thể trộn một ít bột hạt nhục đậu khấu vào nước ép quả lý gai Ấn Độ rồi uống hai lần mỗi ngày để làm giảm trầm cảm. Tuy nhiên, bạn cần tránh dùng hạt nhục đậu khấu quá nhiều vì sẽ dễ bị hưng phấn quá mức.

2. Hạt nhục đậu khấu tăng cường não bộ

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hợp chất có tên myristicin trong hạt nhục đậu khấu giúp cải thiện trí nhớ bằng cách kích thích và duy trì các đường mòn thần kinh trong não. Chất này cũng cải thiện khả năng tập trung và ức chế một loại enzyme góp phần gây ra bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu năm 2009 công bố trên Tạp chí Thần kinh học cho thấy hạt nhục đậu khấu đen mang đến nhiều lợi ích cho não và hệ thần kinh.

Bạn có thể uống nước ấm pha bột nhục đậu khấu mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ để giúp não bộ khỏe hơn và duy trì khả năng nhận thức.

3. Hạt nhục đậu khấu chữa mất ngủ

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hạt nhục đậu khấu có thể rất tốt cho những người đang bị thiếu ngủ, khó ngủ hoặc mất ngủ hoàn toàn. Loại hạt này giàu magie nên có thể giúp bạn giảm căng thẳng thần kinh và giải phóng serotonin, một chất được não biến thành hormone buồn ngủ melatonin. Serotonin cũng tác dụng an thần và làm dịu tâm trạng để bạn ngủ ngon hơn.

Bạn có thể uống một cốc sữa ấm pha bột nhục đậu khấu hàng ngày trước khi đi ngủ. Nếu muốn, bạn cũng có thể trộn hai giọt tinh dầu hạt nhục đậu khấu với 15ml dầu ô liu và dùng dung dịch này xoa bóp lên trán trước khi đi ngủ.

4. Hạt nhục đậu khấu giảm đau khớp và cơ

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hạt nhục đậu khấu có đặc tính chống viêm và giảm đau nhờ có chứa các loại tinh dầu như myristicin, elemicin, safrole và eugenol. Vậy nên, đây một bài thuốc giảm đau mãn tính hiệu quả cho những người đau khớp và cơ.

Trong một nghiên cứu năm 2016 công bố trên trang Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng (Food and Nutrition Research), các nhà nghiên cứu đã tiêm dầu nhục đậu khấu cho chuột. Mục đích của thí nghiệm này là để kiểm tra tác dụng chống viêm và giảm đau của loại hạt này đối với cơn đau mãn tính. Kết quả cho thấy tinh dầu nhục đậu khấu có tác dụng giảm sưng khớp và giảm đau tốt hơn so với các thuốc giảm đau truyền thống khác như diclofenac.

Để giảm đau khớp và cơ bắp, bạn hãy trộn một ít dầu nhục đậu khấu với một loại tinh dầu nền như dầu dừa hoặc dầu ô liu và xoa hỗn hợp này lên các khu vực bị đau vài lần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một ít hạt nhục đậu khấu vào bữa ăn để giảm viêm và đau từ bên trong.

5. Hạt nhục đậu khấu giúp cải thiện tiêu hóa

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hạt nhục đậu khấu là một loại dược liệu tốt cho hệ tiêu hóa. Loại hạt này không những có tác dụng giảm buồn nôn, nôn, khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy mà cũng có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh Crohn. Hạt nhục đậu khấu cũng giúp tăng tiết dịch dạ dày và ruột nên có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, hạt nhục đậu khấu cũng rất giàu chất xơ nên có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón.

Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên trang Methods and Findings in Experimental and Clinical Pharmacology cho thấy chiết xuất của hạt nhục đậu khấu cũng giúp chữa tiêu chảy ở động vật thí nghiệm.

Khi bạn gặp các vấn đề tiêu hóa, bạn có thể thêm một ít hạt nhục đậu khấu vào món canh để cải thiện tình trạng bệnh.

6. Hạt nhục đậu khấu giúp ngừa sâu răng

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hạt nhục đậu khấu cũng có lợi cho sức khỏe răng miệng vì có đặc tính kháng khuẩn. Loại hạt này là một loại kem đánh răng tự nhiên có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây các vấn đề về răng. Ngoài ra, hạt nhục đậu khấu có chứa tinh dầu eugenol nên có thể giúp giảm đau răng.

Khả năng kháng khuẩn của hạt nhục đậu khấu giúp làm sạch vi khuẩn gây ra chứng hôi miệng. Vậy nên, loại hạt này là một thành phần thường có trong một số sản phẩm vệ sinh răng miệng như kem đánh răng và nước súc miệng.

Bạn chỉ cần nghiền vài hạt nhục đậu khấu rồi trộn với một ít tinh dầu oregano để đánh răng một vài lần một tuần. Để chữa hôi miệng, bạn hãy cho một vài giọt dầu hạt nhục đậu khấu vào nước ấm để súc miệng.

7. Hạt nhục đậu khấu tăng cường miễn dịch

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Hạt nhục đậu khấu có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch nhờ có chứa các khoáng chất và vitamin có khả năng chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do. Ngoài ra, loại hạt này cũng rất giàu các khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể như kali, canxi, sắt và mangan.

Một nghiên cứu năm 2013 công bố trên Tạp chí của Đại học Al-Nahrain báo cáo rằng chiết xuất ethanol và acetone từ nhục đậu khấu có tính kháng khuẩn. Chiết xuất vỏ hạt nhục đậu khấu có tính kháng khuẩn mạnh hơn phần thịt.

Bạn có thể thêm hạt nhục đậu khấu vào sữa, trà, cocktail hoặc súp để duy trì khả năng miễn dịch cho bản thân.

8. Hạt nhục đậu khấu hỗ trợ thải độc

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Việc thải độc đúng cách rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tổng thể và nhiệm vụ thải độc này thường do gan, thận đảm nhận. Tuy nhiên, nhục đậu khấu có thể hỗ trợ các cơ quan này hoạt động một cách tối ưu bằng cách giảm độc tố trong cơ thể.

Hạt nhục đậu khấu giàu chất chống oxy hóa giúp giảm hoạt động gốc tự do trong gan và kích hoạt các enzyme giúp loại bỏ các hợp chất độc hại. Ngoài ra, magie trong loại hạt này rất cần thiết trong việc thải độc cho các tế bào.

Chiết xuất của nhục đậu khấu cũng có lợi trong việc điều trị rối loạn, chấn thương và viêm gan.

9. Hạt nhục đậu khấu giúp kháng khuẩn

9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết

Bột hạt nhục đậu khấu có đặc tính kháng khuẩn mạnh nên có thể giúp điều trị một số loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Axit myristic trong loại hạt này có tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn. Một nghiên cứu năm 2006 công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc (Journal of Medicinal Food) cho rằng tất cả thành phần trong bột nhục đậu khấu đều có đặc tính kháng khuẩn. Ngoài ra, nghiên cứu năm 2013 công bố trên Tạp chí Kỹ thuật di truyền và Công nghệ sinh học cho biết có 32 hợp chất trong nhục đậu khấu có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Để tận dụng khả năng kháng khuẩn của nhục đậu khấu, bạn chỉ cần thêm một ít bột hạt nhục đậu khấu vào nước hoặc sữa ấm và uống một lần mỗi ngày.

Hạt nhục đậu khấu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tận dụng như một loại nguyên liệu linh hoạt khi chế biến. Bạn có thể thêm loại hạt này vào sữa, súp hay canh để tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên nhé!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Quả chà là: Món ăn vặt giàu dinh dưỡng
  • Những công dụng của hạt mè đối với sức khỏe cả gia đình
  • Gạo lứt giảm cân: Ăn ngon miệng mà vẫn đẹp dáng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!