Ăn gì để bổ trứng và tinh trùng?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng một vài trò quan trong trong việc điều trị cũng như cung giúp tăng cường sức khỏe. Với trứng và tinh trùng bên cạnh các loại thực phẩm tốt cũng có các thực phẩm không tốt dẫn đến nguy cơ khuyết tật, sảy thai và sinh non. Vì vậy, ăn gì để bổ trứng và tinh trùng? Sau đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng một vài trò quan trong trong việc điều trị cũng như cung giúp tăng cường sức khỏe. Với trứng và tinh trùng bên cạnh các loại thực phẩm tốt cũng có các thực phẩm không tốt dẫn đến nguy cơ khuyết tật, sảy thai và sinh non. Vì vậy, ăn gì để bổ trứng và tinh trùng? Sau đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

I. Các chất cần thiết để bổ trứng và tinh trùng

1. Sắt

Sắt đóng vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu cơ thể của bà bầu không được cung cấp đủ lượng sắt cần thiết thì các mô và cơ quan sẽ không nhận được lượng oxy để có thể duy trì các hoạt động của cơ thể. Với phụ nữ bình thường chỉ cần 18mg sắt, còn phụ nữ mang thai cần khoảng 28mg mỗi ngày. Cũng có thể bổ sung sắt từ các vitamin tổng hợp hay các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, đậu phụ và rau lá xanh...

2. Canxi

Canxi là chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, và giúp cho xương chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương. Cho nên, bà bầu trước khi mang thai cần bổ sung khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày từ vitamin tổng hợp và thuốc bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ hay uống nhiều sữa và ăn thêm rau lá xanh.

3. Omega-3

Omega-3 có tác dụng tốt cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm và cải thiện chất lượng phôi thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn nên bổ sung lượng axit béo thiết yếu này từ dầu cá hoặc dầu thực vật và các loại hạt. Tuy nhiên, chỉ có thể hấp thụ lượng Omega-3 cần thiết qua thực phẩm do cơ thể không thể tự sản xuất ra được.

4. Vitamin B6

Vitamin B6 có thể ngăn ngừa các triệu chứng thai nghén khi mang thai.Trước khi thụ thai, bạn cần phải hấp thụ khoảng 10mg/ngày vitamin B6 và nam giới cũng nên bổ sung vitamin B6 để tăng khả năng sinh sản. Ngoài ra, nên bổ sụng thêm các chất chống oxy hóa tốt cho tinh trùng và trứng như vitamin C và vitamin E để tăng cường sức khỏe sinh sản. Bạn có thể bổ sung thêm vitamin dưới dạng thuốc hoặc từ các thực phẩm như cam và dâu tây (vitamin C), hạnh nhân và hạt hướng dương (vitamin E). Đã có nghiên cứu chứng minh, người chồng nếu bổ sung thêm L-carnitin còn được gọi là vitamin BT thì có thể tăng năng lượng cho tinh trùng, đảm bảo cho sự phát triển của tinh trùng và trao đổi. Nếu bị vô sinh nam thì việc bổ sung L-carnitine cũng có thể giúp tăng cường khả năng vận động của tinh trùng.

Ăn gì để bổ trứng và tinh trùng?

II. Các thực phẩm tốt bổ trứng và tinh trùng

1. Hạt, hoa hướng dương

Hạt dướng dương chứa nguồn vitamin E dồi dào, là một thực phẩm tốt cho tinh trùng và trứng. Nếu ăn nó sẽ tăng cường khả năng vận động của tinh trùng, cải thiện số lượng và sự phân mảnh ADN. Hoa hướng dương giàu lượng vitamin E, hạt hướng dương lại giàu acid béo omega 3 và 6 giúp cho khẳ năng sinh sản tốt.

2. Nước ép bưởi, cam

Các loại nước ép trái cây này có hàm lượng Putrescine Polyamine cao, có thể cải thiện sức khoẻ của tinh binh và trứng. Đồng thời, uống nước ép bưởi, cam có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể.

3. Phô mai

Phô mai có chứa hàm lượng polymines cao, là một thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản của con người và tốt cho tinh trùng và trứng.

4. Dầu olive

Dầu olive có thể thay thế bơ, thúc đẩy khả năng sinh sản cho cả hai giới, là một trong những thực phẩm tốt cho tinh trùng và trứng.

5. Sữa ít béo

Sữa ít béo có lợi cho sức khỏe của trứng và tinh trùng, nếu phụ nữ ăn cá thực phẩm ít béo sẽ tránh được gặp vấn để về rụng trứng hơn. Các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo thường có trong nước trái cây, sữa chua, phô mai.

6. Gan

Gan bò có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản do trong gan chứa nhiều chất quan trọng đối với sức khoẻ sinh sản như: vitamin, selen, choline, folate, coenzyem Q10.

7. Cà chua

Cà chua nấu chín, nước sốt cà chua, súp cà chua cũng là thực phẩm tốt cho tinh trùng và trứng. Chúng có chứa nhiều lycopene – chất chống oxy hoá mạnh, giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới, cải thiện sức khoẻ tinh trùng và thúc đẩy tỷ lệ mang thai.

Ăn gì để bổ trứng và tinh trùng?

8. Đậu lăng và đậu đen

Nếu phụ nữ hấp thụ nhiều protein thực vật sẽ có thể ít gặp phải các vấn đề về rụng trứng. Còn với nam giới, protein thực vật giúp tinh trùng dễ dàng thụ tinh với trứng nhỏ spermidine polyamine.

9. Măng tây

Măng tây chứa hàm lượng calo cao và một số chất dinh dưỡng cần thiết cho khả năng sinh sản như selenium, folate, vitamin A, B, thiamin.

10. Hàu

Hàu chứa nhiều protein, sắt, vitamin B12, selen, kẽm và khoáng chất quan trọng cho việc thúc đẩy khả năng sinh sản, tăng cơ hội thụ thai.

11. Lựu

Lựu và nước ép chứa nhiều chất chống oxy hoá giúp tăng cường khả năng sinh sản của nam giới, rất tốt cho tinh trùng và trứng.

12. Quả óc chó

Qủa óc chó có chứa chất béo omega 3 và omega 6, giúp cho tinh dịch có xu hướng khoẻ mạnh hơn.

13. Trứng

Lòng đỏ trứng là một nguồn vitamin B dồi dào và trứng còn chứa nhiều protein nạc, tốt cho khả năng sinh sản của nam giới.

14. Thơm

Chỉ một chén thơm đã chứa đến 46% giá trị vitamin C, bromelain, loại enzyme tự nhiên có tác dụng chống viêm.

15. Cá hồi hoang dã

Cá hồi rất giàu omega 3, acid béo, vitamin D và selen giúp tinh trùng khoẻ mạnh, tăng khả năng thụ thai.

Ăn gì để bổ trứng và tinh trùng?

16. Thập toàn đại bổ

Ngoài chế độ ăn uống hợp lí, với trường hợp nặng bạn cần sử dụng phương pháp thập toàn đại bổ để khắc phục. Với nam giới, khi mắc các chứng bệnh rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, chất lượng tinh trùng bị suy giảm rất nhiều, có thể vô sinh thì bài thuốc này là lựa chọn hợp lí. Thập toàn đại bổ gồm các vị thuốc quý hiếm như: cá ngựa, nhân sâm, hà thủ ô, đông trùng, toả dương, dâm dương, ba kích tươi có thể khắc phục các tình trạng trên. Ngoài ra, bài thuốc rất lành tính, không gây ra tác dụng phụ, bạn có thể phục hồi sau 2 – 4 tuần sử dụng tuỳ tình trạng bệnh lý.

Trên đây là những thực phẩm bổ trứng và tinh trùng rất tốt, bạn có thể tham khảo và đừng quên thêm vào khẩu phần ăn của chính bạn và gia đình để có thể đáp ứng mong muốn.

Xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh

Xét nghiệm tại nhà Xander

Đi khám, kiểm tra và xét nghiệm trước khi mang thai sẽ giúp các cặp vợ chồng phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đồng thời có phương hướng chăm sóc sức khỏe của mình thật hiệu quả để chuẩn bị cho thời kỳ mang thai sắp đến nhiều thành công như mong đợi!

Xét nghiệm tại nhà Xander - đối tác chính thức của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, với phương châm hoạt động “Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, luôn cam kết:

  • Lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Không chỉ định thừa, không ẩn phí
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ăn gì để bổ trứng và tinh trùng?

Hiện Xander cung cấp các gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai, bao gồm 2 gói cơ bản và nâng cao. Chi tiết như sau:

Chi phí cho 1 Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai cơ bản (16 xét nghiệm lẻ)do Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương):1,424,000 đồng.

Ngoài ra, với những đối tượng: có chế độ ăn giàu đạm (các loại thịt, hải sản, trứng...) đặc biệt là dân văn phòng/công sở hay phải đi tiếp khách, thường phải vận động chân tay nhiều, có thói quen ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt, thừa cân, béo phì thì nên sử dụng Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai nâng cao, bao gồm:

  • 16 xét nghiệm tương tự của Gói xét nghiệm tổng quát cơ bản trước khi mang thai
  • Ngoài ra bạn sẽ được làm thêm 5 xét nghiểm kiểm tra các bệnh lí về khớp và đo lượng mỡ trong máu, cụ thể:
  • Xét nghiệm Acid Uric để xác định các bệnh lí về khớp. Vì khi mang thai, cân nặng của thai phụ tăng mạnh, gây áp lực lớn lên các khớp, dễ dẫn đến các bệnh lý về khớp. Việc xét nghiệm khớp sẽ cung cấp thông tin cho bác đưa ra các chỉ định dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ khớp của thai phụ.
  • Xét nghiệm Cholesterol toàn phần, HDL-Cholesterol, LDL-Cholesterol, Triglycerid để đánh giá lượng mỡ trong máu qua các xét nghiệm. Nếu các chỉ số này cao sẽ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, ngăn cản quá trình truyền máu từ mẹ vào thai nhi - khiến thai nhi thiếu chất dinh dưỡng cần thiết.

Chi phí Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai nâng cao (gồm 21 xét nghiệm lẻ)do Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,536,000 đồng.

Cách tính tổng giá

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nam giới bị tinh trùng yếu ăn gì cho khoẻ?
  • Thời điểm nào tinh trùng khoẻ nhất trong ngày?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!