Ăn gì giúp học tốt, thi đậu?

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Để tư vấn cho sĩ tử ăn gì giúp học tốt, thi đậu, Hello Bacsi gợi ý những thực đơn cụ thể từ các loại thực phẩm, hoa quả quen thuộc với cuộc sống.

Khi phải trải qua các kì thi, não bạn đang phải hoạt động hết công sức. Nếu chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng tập trung. Bạn cũng cần chú ý đến hàm lượng vì ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể ảnh hưởng tới sự tập trung của bạn. Trong khi đó, một bữa ăn có quá nhiều chất có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng nếu quá ít calo lại có thể dẫn đến mất tập trung và gây cảm giác đói. Thế nên, Hello Bacsi gợi ý cho bạn những thực đơn cụ thể, dễ tìm dưới đây để gia tăng sức mạnh của trí não.

Caffeine giúp trí óc tỉnh táo hơn

Thực tế, không có ma thuật nào có thể tăng chỉ số IQ hay làm cho con người trở nên thông minh hơn, nhưng caffeine có thể tiếp thêm sinh lực và giúp trí óc tăng khả năng tập trung. Caffeine có trong cà phê, sô-cô-la, nước tăng lực, và một số loại thuốc. Chất này cung cấp cho bạn sự tỉnh táo và tránh bị nhầm lẫn, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý, nếu dùng thường xuyên, caffeine có thể làm bạn cảm thấy bồn chồn và khó chịu.

Đường giúp não ghi nhớ tốt hơn

Não cần nhiên liệu là đường glucose để hoạt động. Cơ thể hấp thụ các loại đường và chất đường bột mà bạn ăn vào để tạo ra đường glucose. Đó là lý do tại sao một ly thức uống ngọt có thể cung cấp thêm lượng năng lượng để ghi nhớ, tư duy và tăng cường chức năng thần kinh. Trước giờ thi, bạn có thể uống nước ngọt hoặc nước mía giúp não hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều đường có thể làm suy yếu bộ nhớ và một số bộ phận của cơ thể. Vì thế, hãy sử dụng đường ở mức vừa phải để tăng cường trí nhớ mà không làm tăng cân.

Ăn sáng vừa phải để tăng trí nhớ cũng như khả năng tập trung

Nếu buổi sáng trước giờ thi, bạn định nhịn ăn vì quá lo lắng thì hãy suy nghĩ lại. Các nghiên cứu cho thấy rằng bữa ăn sáng có thể cải thiện trí nhớ và sự chú ý. Học sinh ăn sáng đầy đủ thường có khả năng học tốt hơn so với những em bỏ bữa sáng. Vậy buổi điểm tâm của một sĩ tử nên có gì? Những chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên ăn chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và trái cây. Thế nhưng, bạn đừng ăn quá nhiều trong buổi sáng. Một cái bụng quá no với hàm lượng calo cao có thể cản trở sức tập trung của bạn.

Cá thực sự tốt cho trí não

Cá là một nguồn lớn protein cung cấp cho não bởi thịt cá rất giàu axit béo omega-3 – chìa khóa cho sức khỏe não bộ. Omega-3 là một chất béo có lợi giúp nâng cao sức mạnh não bộ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ, đặc biệt là ở người già hay những người phải hoạt động não bộ với cường độ cao. Để duy trì sức khỏe của não và tim, bạn nên ăn cá 2 lần mỗi tuần là tốt nhất.

Dùng các loại hạt và sô-cô-la mỗi ngày chống oxy hóa não bộ

Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa. Điều này đã được chứng minh trong một số nghiên cứu về suy giảm nhận thức khi bạn có tuổi. Tuy nhiên, nếu não phải hoạt động quá nhiều cũng có thể dẫn đến hiện tượng trên nên việc bảo vệ bản thân khỏi tình trạng oxy hóa não là điều vô cùng cần thiết ngay từ khi bạn còn trẻ.

Ngoài các loại hạt, bạn cũng nên thỉnh thoảng tự thưởng sô-cô-la đen cho mình vì nó cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Sô-cô-la đen còn chứa chất kích thích tự nhiên như caffeine có thể tăng cường tập trung.

Hãy thưởng thức 28 g các loại hạt và sôcôla đen mỗi ngày để bổ sung tất cả những điều tối thiểu như calo, chất béo, hoặc đường.

Quả bơ và ngũ cốc tăng cường lưu thông máu đến não

Mỗi cơ quan trong cơ thể đều phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của máu, đặc biệt là tim và não. Một chế độ ăn có ngũ cốc nguyên hạt và trái bơ có thể giảm nguy cơ bệnh tim và giảm cholesterol. Điều này còn làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tăng cường lưu thông máu, giúp máu tới các tế bào não tốt hơn và tăng khả năng tập trung cũng như sức bền của não.

Ngũ cốc nguyên hạt phổ biến mà bạn dễ dàng tìm mua như ngô và lúa mì có thể cung cấp chất xơ và vitamin E. Mặc dù bơ có chất béo nhưng đó là chất béo tốt (chất béo chưa bão hòa) giúp lưu lượng máu khỏe mạnh.

Vitamin, khoáng chất và chất bổ sung tốt cho não bộ của người suy dinh dưỡng

Các loại thực phẩm chức năng có thể tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên,  một số chất bổ sung được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe não bộ như vitamin B, C, E, beta-carotene và magiê thật sự chỉ hữu ích cho những người có chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng.

Nhân sâm, bạch quả, vitamin, khoáng chất và thảo mộc đang được nghiên cứu và chưa thể khẳng định tác động của  chúng đến não bộ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết đâu là thức ăn tốt nhất và phù hợp nhất với bạn.

Giúp bạn sẵn sàng cho ngày trọng đại

Sau quá trình chuẩn bị để có kết quả thi thật ưng ý. Hãy khởi động ngày thi của bạn với một bữa ăn có 100% nước và trái cây, ăn kèm với bánh mì tròn ngũ cốc nguyên hạt với cá hồi và một tách cà phê. Ngoài một bữa ăn cân bằng tốt, bạn nên dành cho mình một giấc ngủ ngon trước ngày thi. Sáng hôm sau, hãy tập thể dục nhẹ nhàng giúp tinh thần thoải mái và suy nghĩ tích cực. Bạn có thể dành một vài phút để ngồi thiền, giúp tư duy rõ ràng và thư giãn.

Cuối cùng, Hello Bacsi khuyên bạn đừng nên tạo áp lực mình trước ngày thi cử mà nên tạo tâm lý thoải mái nhất có thể. Bởi sự căng thẳng và áp lực có thể gây ức chế khả năng hoạt động của tim và não, thậm chí gây mất kiểm soát với cơ thể, khiến bạn không thể tập trung làm bài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!