Ăn khoai lang khi sinh mổ: Lợi hay hại?

Thiết Yếu - 04/26/2024

Trong Đông y khoai lang có nhiều tên gọi khác như: cam thử, phiên chử. Loại củ này có tính bình, vị ngọt. Có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị ngoài ra còn giúp tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt.

Trong Đông y khoai lang có nhiều tên gọi khác như: cam thử, phiên chử. Loại củ này có tính bình, vị ngọt. Có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị ngoài ra còn giúp tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt.

Khoai lang còn được dùng chữa vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, phụ nữ kinh nguyệt không đều nên dùng nhiều khoai lang trước kì kinh. Đối với nam giới còn giúp di tinh, ở trẻ em thì cam tích, lỵ.

Củ và rau khoai lang còn là vị thuốc phòng điều trị bệnh đã được các lương y lẫn người dân dùng từ lâu trong dân gian, có nơi gọi nó là “sâm nam”, tức là nhân sâm từ phương nam.

Khoai lang vàng đỏ chứa rất nhiều vi chất, thường được khuyên dùng.

Những lợi ích của khoai lang đối với mẹ bầu sinh mổ

Khoai lang dù có vị ngọt nhưng lại không làm tăng lượng đường huyết, gây mệt mỏi hay tăng cân. Chất đường tự nhiên trong khoai lang thẩm thấu vào máu giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể, điều này rất tốt cho mẹ bầu sau sinh.

Khoai lang cũng là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, ngoài ra khoai lang còn giúp duy trì đường huyết ở mức cân bằng.

Bên cạnh đó loại củ này còn là thực phẩm giàu protein. Protein có trong khoai lang rất đặc biệt có khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người, hơn nữa một củ khoai lang trung bình chứa đến 40% nhu cầu vitamin C cho cơ thể. Điều này rất tốt không chỉ cho mẹ bầu mà còn giúp lợi sữa, giúp bé tăng sức đề kháng.

Có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh hiện hữu trong khoai lang trong đó có chất anthocyanin thường xuất hiện ở khoai lang tím là một trong những chất chống oxy hóa tốt nhất, ngoài ra đặc tính chống viêm và phòng tránh nhiều bệnh tật cho cơ thể cũng là một trong những công dụng tốt khi ăn loại củ này.

Ăn khoai lang khi sinh mổ: Lợi hay hại?

Khoai lang còn có thể giúp nhuận tràng lợi tiểu từ đó làm tiêu hao năng lượng dư thừa tích trữ trong cơ thể. Ăn nhiều khoai lang có ảnh hưởng tích cực tới vòng eo của các mẹ sau sinh. Sản phụ sau sinh có thể bổ sung khoai lang vào chế độ dinh dưỡng mà không cần phải ép cân quá để giữ dáng, tránh được tình trạng không đủ sữa cung cấp dưỡng chất cho con.

Không chỉ giàu vitamin C, D và E, khoai lang còn được xác nhận là nguồn thực phẩm chứa dồi dào beta-carotene có tác dụng bảo vệ da và giảm thiểu cháy nắng. Ngoài ra, beta-carotene còn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và giúp chuyển đổi thành vitamin A hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển làn da em bé khỏe mạnh. Vitamin A còn rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nếp nhăn, vết rạn da sau sinh ở mẹ trẻ.

Những lưu ý khi ăn khoai lang sau sinh mổ

Mẹ trẻ nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng do loại khoai này chứa rất nhiều khoáng chất. Còn trong trường hợp để giải cảm và chữa táo bón thì nên dùng khoai vỏ trắng ruột trắng sẽ tốt hơn.

Nên ăn khoai lang với các thực phẩm khác có chứa đạm động vật hoặc thực vật sẽ phát huy tác dụng tối đa của khoai lang đối với cơ thể mẹ trẻ.

Trong khoai lang có chất đường nên mẹ trẻ cũng tránh ăn nhiều hơn một lần, vì nếu ăn nhiều trong khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua và sinh hơi trướng bụng. Điều này gây khó chịu đối với mẹ trẻ.

Ăn khoai lang khi sinh mổ: Lợi hay hại?

Trong vỏ khoai lang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất do đó mẹ trẻ nên ăn luôn phần vỏ, không gọt vỏ nếu không cần thiết.

Mẹ trẻ cần lưu ý bảo quản khoai ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát. Tránh chuột bọ và chỉ nên dùng trong vòng một tuần kể từ khi mua về.

Khoai đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc nên mẹ trẻ cần chú ý loại bỏ những củ khoai này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!