Bà bầu mắc thủy đậu không được uống thuốc Bắc

Cần biết - 04/19/2024

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị thủy đậu có nguy cơ biến chứng viêm phổi rất cao (40%).

Bà bầu mắc thủy đậu không được uống thuốc Bắc

Bệnh thủy đậu do một loại vi-rút mang tên Varicella zoster (VZV) gây nên. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, trẻ em mắc nhiều hơn người lớn và thường nhẹ hơn người lớn.

Bệnh rất dễ lây truyền: Khi một người mang vi-rút thủy đậu nói, hắt hơi, sổ mũi hoặc ho... thì các vi-rút đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài, nếu người khác hít phải sẽ lây bệnh ngay. Thông thường, từ lúc nhiễm vi-rút, đến lúc phát ra bệnh (được gọi là thời gian nung bệnh hoặc ủ bệnh) là khoảng 2-3 tuần.

Với những người có sức đề kháng cao, mắc bệnh thủy đậu không để lại hậu quả gì nghiêm trọng. Nhưng nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh này sẽ có nguy cơ biến chứng như viêm phổi, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây tử vong.

Vậy trong thời gian mang thai mà bị thủy đậu thì bà bầu có nên uống thuốc bắc không? ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

'Người mẹ trong thời kỳ mang thai bị nhiễm vi-rút thủy đậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và do đó ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị thủy đậu có nguy cơ biến chứng viêm phổi rất cao (40%). Do đó, thuốc Bắc không thể chữa trị được các biến chứng vì vậy thai phụ nên đi khám ở các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị và dự phòng viêm phổi.

Phụ nữ mang thai trong những thời kỳ đầu tiên đặc biệt là từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 20 của thai kỳ thì trẻ sinh ra có nguy cơ khoảng 0,4- 2% bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh (sẹo da, nhẹ cân, ảnh hưởng đến chân, tay, não, mắt…)

Những phụ nữ mắc bệnh thủy đậu sau tuần thứ 20 đến tuần 36 của thai kỳ thì dường như không có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên ở một thời điểm nào đó trong những năm đầu đời bé có thể mắc bệnh Zona do vi rút ngủ yên và tái hoạt động. Thai phụ nên định kỳ khám thai và theo dõi sự phát triển của thai nhi'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!